Thứ Tư, 02/10/2024 17:22 CH
Làm tranh hoa từ đất sét
Thứ Hai, 21/11/2016 10:21 SA

Em Lê Uyên Gia Thuận vui vẻ cùng cô giáo hướng dẫn trong cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên (2015-2016) - Ảnh: THÁI HÀ

Với niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật, giải pháp “Tranh hoa đất sét” của em Lê Uyên Gia Thuận, học sinh lớp 8G, Trường THCS Nguyễn Anh Hào (huyện Tây Hòa) vừa đạt giải khuyến khích trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ I (2015-2016), để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

 

Khuôn mặt xinh xắn, có một tâm hồn yêu nghệ thuật là ấn tượng mà em Lê Uyên Gia Thuận để lại cho chúng tôi khi lần đầu gặp. Ở em luôn có một suy nghĩ “sống xanh” làm cho môi trường trở nên tươi đẹp hơn. Và cũng chính điều đó đã giúp em nảy ra ý tưởng thực hiện một bức tranh bằng đất sét cổ động bảo vệ môi trường. Lê Uyên Gia Thuận thổ lộ: “Từ khi còn nhỏ, em đã thấy nhiều bạn xả rác bừa bãi, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh. Hơn nữa, những năm gần đây, nạn chặt phá rừng gia tăng làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên khiến thiên tai, lũ lụt xảy ra càng nhiều. Từ đó, em đã nảy ra ý tưởng làm một bức tranh hoa bằng chất liệu đất sét quen thuộc để tuyên truyền, mong mọi người bảo vệ môi trường”.

 

Tuy nhiên, chỉ đến khi cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ I (2015-2016) được phát động, em Thuận mới mạnh dạn chia sẻ ý tưởng của mình với cô Nguyễn Thị Lệ Thu, giáo viên bộ môn Mỹ thuật. Ý tưởng của Thuận không những được cô Thu ủng hộ nhiệt tình mà các thầy cô Trường THCS Nguyễn Anh Hào cũng đã tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành sản phẩm. Dưới sự hướng dẫn tận tình của cô Thu, Thuận bắt tay ngay vào việc thực hiện ý tưởng “Tranh hoa đất sét”.

 

Theo Gia Thuận, làm tranh hoa chủ yếu gồm các vật liệu đơn giản như: mùn cưa, màu nước và thành phần không thể thiếu là đất sét Thái - Nhật... Trước tiên, nền tranh được vẽ bằng màu nước. Sau đó, pha màu đất sét thành màu nâu đen, vo tròn, luồng kẽm và tạo dáng cho nụ hoa. Sử dụng mùn cưa pha với màu nước để làm cỏ. Phần cánh hoa, dùng đất sét màu vàng (hoặc đất sét trắng trộn màu nước vàng) cán phẳng, mỏng 1mm, ấn khuôn hoa, lăn từng cánh hoa, kết lại lên nụ thành hoa. Tiếp tục, lấy màu đất sét xanh, cán phẳng, dùng khuôn lá, ấn, lăn, luồng kẽm tạo thành lá.

 

Để tạo ra bức tranh hoa đất sét, ngoài sự kiên trì, tỉ mỉ, khéo léo còn đòi hỏi người sáng tạo phải có một tình yêu và lòng đam mê với môn nghệ thuật này. Hoa đất không giống như những loại hoa giả khác, tuy được làm bằng đất, nhưng nó lại có độ mềm dẻo như là những bông hoa thật. Vì vậy, để nặn ra một bông hoa y như thật thì người làm không thể không nghiên cứu kỹ về hình dáng, màu sắc của bông hoa. Nếu không quan sát kỹ thì bông hoa bằng đất sét nhìn thô và kém sinh động.

 

Gia Thuận chia sẻ: “Mặc dù trước khi thực hiện sản phẩm, em đã tham khảo một số kỹ thuật làm hoa trên mạng internet nhưng trong quá trình làm, em vẫn còn gặp phải một số khó khăn khi sắp xếp các chi tiết và bố cục tranh sao cho lợp lý. Những lúc thế này, cô Thu luôn ở bên cạnh và hướng dẫn, cho nên bức tranh hoa đất sét được hoàn thiện trong vòng 2 tháng”.

 

Là người luôn theo sát và hỗ trợ Lê Uyên Gia Thuận trong suốt quá trình hoàn thành sản phẩm, cô Nguyễn Thị Lệ Thu cho biết: “Bản thân Thuận là người có niềm đam mê sáng tạo với bộ môn Mỹ thuật nên khi thực hiện ý tưởng, dù đôi lúc gặp trở ngại nhưng em vẫn luôn quyết tâm tiếp tục công việc của mình. Điều đó đã đem đến thành công cho em”.

 

MỸ AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek