Thứ Năm, 03/10/2024 11:26 SA
Băn khoăn với xét tuyển đại học
Chủ Nhật, 30/10/2016 10:04 SA

Học sinh lớp 12 các trường THPT đang ngóng phương thức xét tuyển của các trường đại học - Ảnh: MẠNH THÚY

Với việc xuất hiện bài thi tổ hợp trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, nhiều thí sinh băn khoăn trong chọn môn để xét tuyển đại học.

 

Theo phương án thi THPT quốc gia 2017, tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) hệ chính quy năm 2017, các trường sẽ có 4 lựa chọn về phương thức tuyển sinh. Thứ nhất, các trường công bố công khai tổ hợp các bài thi, môn thi của Kỳ thi THPT quốc gia được sử dụng để xét tuyển vào các ngành của trường trước khi thí sinh đăng ký dự thi, đồng thời công bố công khai chỉ tiêu dành cho các tổ hợp xét tuyển khác nhau. Thứ hai, các trường sơ tuyển dựa vào kết quả Kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT, kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh. Các trường phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận) và cách tính điểm xét tuyển. Thứ ba, các trường xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT. Thứ tư, các trường có thể phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh và quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh.

 

Phương thức tuyển sinh đa dạng, song với việc xuất hiện bài thi tổ hợp trong Kỳ thi THPT quốc gia, nhiều thí sinh băn khoăn các trường sẽ xét điểm từng môn thành phần hay tính tổng của bài thi để xét tuyển ĐH, CĐ. Em Hứa Thị Mai Cẩm Tiên, học sinh lớp 12C Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), bày tỏ: “Thế mạnh của em là khối C nên em chọn khối C để xét tuyển vào các trường đại học. Trong khi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội lại ghép chung cả 3 môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân nên em không biết khi xét tuyển ĐH, sẽ tính điểm tổng của bài thi tổ hợp hay tính điểm theo từng môn?”. Em Nguyễn Thị Bích Trân, học cùng lớp với Tiên thì băn khoăn: “Em không biết có nhất thiết phải làm hết cả 3 môn trong bài thi tổ hợp tự chọn không và nếu bị điểm liệt một trong 3 môn thì có sao không?”. Một học sinh lớp 12 khác của Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ: “Em chọn khối A, nhưng nếu trường đại học lại sử dụng tổng kết quả bài thi Khoa học tự nhiên (tổ hợp 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), nghĩa là có thêm môn Sinh học, trong khi môn học này em học không tốt. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình xét tuyển đại học”.

 

Rõ ràng với những thay đổi trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, các trường ĐH, CĐ cần phải công bố tổ hợp xét tuyển sớm để thí sinh còn tính toán trong quá trình học và ôn luyện. Hiện đại diện các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh cho biết, các trường phải chờ Bộ GD-ĐT công bố chính thức quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ rồi mới tính đến phương án tuyển sinh của trường.

 

Chia sẻ lo lắng của thí sinh về thời điểm công bố phương án xét tuyển của các trường ĐH, CĐ, trả lời với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường công bố sớm phương thức tuyển sinh để thí sinh chuẩn bị. Ông Ga còn cho biết, điểm xét tốt nghiệp sẽ tính điểm cả bài thi tổ hợp. Còn để xét tuyển ĐH, CĐ, các trường có thể tổ hợp các điểm thành phần của từng môn cấu phần hoặc điểm của cả bài thi, kết hợp với các môn thi khác để xây dựng tổ hợp xét tuyển. Việc này sẽ do các trường tự chủ. Do đó, việc xét tuyển đại học sẽ tùy trường. Nếu trường yêu cầu sử dụng điểm của cả bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội thì thí sinh phải làm hết tất cả. Nếu trường chỉ sử dụng một cấu phần thì các em có thể làm mỗi cấu phần đó. Còn về vấn đề điểm liệt sẽ được Bộ GD-ĐT quy định chi tiết trong quy chế thi sắp tới. Tuy nhiên, trên nguyên tắc, nếu các em bị điểm liệt của cả bài thi mới không được xét tốt nghiệp, không tính theo điểm liệt của một cấu phần trong bài thi đó.

 

MẠNH THÚY 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek