Thứ Sáu, 04/10/2024 14:28 CH
Phong “xây dựng” vượt khó học giỏi
Chủ Nhật, 02/10/2016 09:58 SA

3 năm qua, chàng sinh viên đang học năm thứ tư chuyên ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Trường đại học Xây dựng Miền Trung Dương Minh Phong luôn đạt sinh viên giỏi, “rinh” học bổng để đóng học phí.

 

Sinh viên Dương Minh Phong - Ảnh: MẠNH THÚY

 

Quê quán ở thôn Hòa Thuận, xã Ninh Bình, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa), năm 2013, sau khi tốt nghiệp THPT, Dương Minh Phong thi và trúng tuyển vào Trường đại học Xây dựng Miền Trung với chuyên ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp. “Với đặc thù của một ngành kỹ thuật: Chương trình học khá khô khan, vất vả từ khâu tính toán, đo đạc, thiết kế đến thi công, nhưng nhờ xác định được tư tưởng ngay từ khi chọn ngành học này nên em bắt nhịp trong việc học rất nhanh. Sinh viên chúng em được đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Vì vậy, việc học phụ thuộc rất nhiều vào năng lực, sự cố gắng của chính mình. Để không bị hổng kiến thức, ngoài các giờ lên lớp nghe giảng viên giảng bài, em còn thường xuyên vào internet tải những kiến thức có liên quan để tự học”, Dương Minh Phong chia sẻ.

 

Với cách học này, 6 học kỳ qua, Phong luôn đạt sinh viên giỏi, được nhận học bổng của trường với 5 triệu đồng/học kỳ. Số tiền này Phong đủ đóng học phí, chia sẻ bớt gánh nặng với gia đình. Phong cho biết: Ba mẹ em đều làm nông. Hàng tháng, để xoay đủ số tiền 2 triệu đồng gửi cho em ăn học ở Tuy Hòa đã vất vả lắm rồi. Vì vậy, em cố gắng học thật giỏi để không bị “tuột” học bổng.

 

Không chỉ học giỏi, Phong còn nỗ lực trau dồi kỹ năng mềm bằng cách tham gia các chương trình tình nguyện. Năm học vừa rồi, Phong tham gia Đội tình nguyện Mùa hè xanh tại xã An Xuân (huyện Tuy An) bằng việc xây nhà cho hộ nghèo. “Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, kỹ năng (tiếng Anh, Tin học), ngay từ bây giờ, em nghĩ mình phải tự trang bị cho bản thân thật đầy đủ về khả năng tiếp thu - học hỏi và khả năng thực hành (ứng dụng những kiến thức, kỹ năng đó vào thực tế để hoàn thành công việc mà mình đảm nhận). Bên cạnh đó, em cũng cần rèn luyện thái độ làm việc thật tốt để xác định mục tiêu, hướng làm việc, cách nhìn nhận và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống… Và những điều này sẽ được bồi đắp khi em tham gia các hoạt động xã hội”, Phong thổ lộ.

 

Xây dựng dân dụng và công nghiệp là ngành học chuyên nghiên cứu về các lĩnh vực thiết kế, thi công và quản lý các công trình nhà xưởng, các công trình công cộng và công nghiệp. Để sống được với nghề, đòi hỏi người học phải vượt khó vượt khổ với các bài thực hành cùng sắt, thép, xi măng và những tính toán, đo đạc chi tiết, tỉ mỉ ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường nhằm đảm bảo chuẩn kiến thức khi tốt nghiệp. Phong cho biết: “Cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành xây dựng rất rộng tại các công ty tư vấn, thiết kế và xây dựng (nhà nước cũng như tư nhân, nước ngoài), cơ quan quản lý các cấp, các cơ quan nghiên cứu khoa học - công nghệ và đào tạo trong lĩnh vực xây dựng dân dụng - công nghiệp. Tuy nhiên, để có được cơ hội này thì em nghĩ mình phải học giỏi thì cơ hội mới mở ra. Nghĩ như vậy nên em càng cố gắng hơn trong học tập”.

 

Kiến trúc sư Nguyễn Thị Khánh Trang, Trưởng Phòng Công tác học sinh, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, nhận xét: “Xây dựng dân dụng và công nghiệp là ngành học khó, phù hợp với nam sinh viên. Mà đã là sinh viên nam thì không phải sinh viên nào cũng chăm ngoan. Phong là sinh viên ngoan hiền, chăm chỉ, chịu khó trong học tập và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện”.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek