Thứ Sáu, 04/10/2024 14:24 CH
Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10): Nhân lên truyền thống hiếu học của dân tộc
Chủ Nhật, 02/10/2016 07:15 SA

Ngày 16/9/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định lấy ngày 2/10 hàng năm là Ngày Khuyến học Việt Nam. Đây là một chủ trương đúng đắn để tiếp tục khơi dậy và phát triển mạnh mẽ truyền thống hiếu học của dân tộc, tạo ra sự chuyển biến sâu rộng hơn nữa trong toàn Đảng, toàn dân về xây dựng xã hội học tập.

 

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Văn Hữu trao học bổng cho học sinh nghèo của huyện Sơn Hòa - Ảnh: HÀ MY

 

Lời hiệu triệu vì tương lai thế hệ trẻ

 

Khuyến học, khuyến tài là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Từ thời xa xưa, ông cha ta đã đúc kết: “Nhân bất học bất tri lý”, “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã dành trọn cuộc đời mình để chăm lo cho việc học tập của người dân với mong muốn cao nhất là “đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Bản thân Người là một tấm gương sáng về tự học, tự nghiên cứu. Kế tục và phát huy tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta chủ trương khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, động viên toàn dân tham gia học tập, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước.

 

Tháng 10 gắn với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng về giáo dục. Tháng 10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi chống nạn thất học. Tháng 10/1968, Người gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục yêu cầu “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”. Ngày 2/10/1996, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ nhất Hội Khuyến học Việt Nam đã được khai mạc tại Hà Nội.

 

Việc tổ chức Ngày Khuyến học Việt Nam hàng năm (2/10) sẽ tạo nên tính truyền thống, kết nối và hội tụ các hoạt động và sáng kiến khuyến học, tôn vinh các giá trị văn hóa học tập của dân tộc, của từng cộng đồng; cổ vũ và hướng phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài tập trung hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ khuyến học do Đảng, Nhà nước đặt ra. Đây không chỉ là dịp để cổ vũ các hội viên khuyến học có thêm tự tin, hăng hái với các việc làm đầy ý nghĩa của mình mà còn là lời hiệu triệu để nhân thêm những tấm lòng, hành động tâm huyết vì tương lai thế hệ trẻ.

 

Góp sức xây dựng “thương hiệu” Khuyến học Phú Yên

 

Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, tại Phú Yên, hoạt động khuyến học được các cấp ngành và nhân dân rất hoan nghênh, đẩy mạnh thực hiện. Đến nay, phong trào khuyến học khuyến tài đã phủ sóng tại 112 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, lan tỏa đến từng khu phố, từng gia đình.

 

Trong vòng 5 năm trở lại đây, Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn tỉnh đã huy động trên 36 tỉ đồng vào Quỹ Khuyến học để cấp học bổng cho hàng ngàn học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Riêng Hội Khuyến học tỉnh hàng năm huy động trên 3,5 tỉ đồng trao thưởng, cấp học bổng cho học sinh nghèo. Hiện có khoảng 500 học sinh nghèo ở bậc THCS, THPT và 35 sinh viên đang theo học các trường đại học trong cả nước được nhận tài trợ từ Quỹ Khuyến học tỉnh huy động. Mỗi sinh viên được nhận từ 15-20 triệu đồng/năm học, cho đến khi tốt nghiệp ra trường. Nhiều công ty, doanh nghiệp không chỉ tài trợ một lần mà đã tài trợ nhiều lần, nhiều năm liên tục cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài như: Tập đoàn Viettel, Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng (TP Hồ Chí Minh), Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, Xổ số kiến thiết Phú Yên... Không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà rất nhiều tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư ở Việt Nam cũng có dự án, chương trình hỗ trợ hoạt động khuyến học như: Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (Mỹ) tài trợ mỗi năm hàng trăm suất học bổng và xây nhà cho học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học; Tổ chức COPI đều đặn mỗi năm trao học bổng cho 200 học sinh nghèo…

 

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào khuyến học, công tác chăm lo, phát triển gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học trên địa bàn tỉnh cũng đã thu hút được sự quan tâm của các cấp, ngành và toàn xã hội, trở thành một phong trào thi đua sôi nổi từ tỉnh đến cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có 19.875 gia đình, 172 dòng họ và 68 khu dân cư được công nhận hiếu học. Đi đôi với sự phát triển ấy, hoạt động của các cấp Hội Khuyến học thường xuyên bám sát các tiêu chí về xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và khu dân cư hiếu học để không ngừng bổ sung, hoàn thiện. Việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học còn có ý nghĩa góp phần thúc đẩy thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tạo động lực thúc đẩy các gia đình, dòng họ thi đua tạo điều kiện cho con em học tập.

 

Để công tác khuyến học phát triển theo chiều sâu, đa dạng hóa các hoạt động và thiết thực xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học tỉnh xác định thời gian tới triển khai đại trà, sâu rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” trên phạm vi toàn tỉnh... Đồng thời, các cấp Hội đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng công tác Hội, để “thương hiệu” Hội Khuyến học các cấp thực sự gắn bó, thân thiết và hữu ích hơn với mọi gia đình, dòng họ…; góp phần tích cực thực hiện sự nghiệp “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH của Phú Yên và cả nước.

 

LÊ VĂN HỮU

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek