Thứ Bảy, 05/10/2024 02:23 SA
Họp phụ huynh học sinh đầu năm học:
Nên sẻ chia thông tin thay vì nặng nề các khoản thu
Thứ Tư, 21/09/2016 09:00 SA

Vào đầu năm học mới, các trường học thường tổ chức họp phụ huynh học sinh. Đây là dịp để gia đình và giáo viên chủ nhiệm đối thoại, làm quen, từ đó phối hợp đưa ra các biện pháp giáo dục học sinh. Cho nên, thay vì làm cho có “lệ”, các trường nên đầu tư cải tiến chất lượng để cuộc họp mang lại hiệu quả cao nhất.

 

Phụ huynh học sinh Trường phổ thông Duy Tân quan sát con em tham gia một hoạt động giáo dục ngoài trời trong buổi họp phụ huynh đầu năm học - Ảnh: KHÁNH HÀ

 

Chị N.T.H ở thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa, có con gái đang học lớp 5 tại một trường tiểu học trên địa bàn, cuối tuần qua, chị đến trường để họp phụ huynh học sinh đầu năm học. Theo chị H, cuộc họp năm nay không khác gì với các năm trước. Sau khi cô giáo giới thiệu lý do buổi họp, giới thiệu trường, chương trình học, nội quy của trường, các khoản thu thì đến phụ huynh góp ý kiến. Phụ huynh nêu ý kiến, tranh luận nhiều vấn đề, nhất là việc góp ý các khoản thu, bình bầu người vào Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp... Đến phần nộp tiền các khoản thu đầu năm thì các phụ huynh chen nhau đóng. Trong khi đó, một số phụ huynh khác vì không mang theo tiền nên bỏ về trước. “Trong buổi gặp gỡ đầu tiên giữa phụ huynh học sinh và giáo viên chủ nhiệm, tôi nghĩ giáo viên không nên mất nhiều thời gian phổ biến lại các khoản thu vì đã có thông báo bằng văn bản tới phụ huynh. Giáo viên chỉ cần giải đáp những thắc mắc của phụ huynh nếu có khoản thu nào chưa hợp lý. Điều chúng tôi cần là giáo viên hướng dẫn cách chọn tài liệu, phương pháp giúp con học tập tại nhà. Chúng tôi cũng muốn trao đổi sâu hơn với giáo viên về hoàn cảnh, tâm tư, tính cách của con để từ đó có phương pháp giáo dục hiệu quả nhất”, chị H bộc bạch.

 

Không riêng chị N.T.H, phần lớn phụ huynh cho rằng các buổi họp phụ huynh đầu năm hiện nay ở các trường chưa đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh. Thay vì chỉ nghe thông báo các khoản thu và đóng tiền, cuộc họp phụ huynh đầu năm học cần trở thành buổi đối thoại giữa gia đình - nhà trường để chia sẻ, gửi gắm. Theo ông Phạm Văn Tín, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Duy Tân (TP Tuy Hòa), để các cuộc họp phụ huynh đầu năm mang lại hiệu quả, giáo viên chủ nhiệm cần thiết kế nội dung, đi sâu vào việc chia sẻ, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn phụ huynh cách trang bị đồ dùng học tập, phương pháp đồng hành cùng con trong quá trình học. Ngoài ra, để giúp phụ huynh có con em chuyển từ mầm non lên tiểu học, THCS, THPT hiểu hơn về hoạt động dạy - học của trường, yên tâm gửi con theo học, các trường nên tổ chức những buổi giao lưu, giới thiệu, tạo điều kiện cho phụ huynh tham gia các hoạt động trải nghiệm cùng con. Qua đó, nhà trường sẽ giúp tháo gỡ những thắc mắc, khó khăn, có cơ hội được lắng nghe ý kiến từ phụ huynh, tạo cầu nối để giáo viên và phụ huynh có dịp tìm hiểu kỹ hơn, phối hợp để đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp cho các em.

 

Cô Nguyễn Thị Cẩm Giao (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Tây Hòa), giáo viên có bề dày làm công tác chủ nhiệm được phụ huynh quý mến, chia sẻ: Các trường thường tổ chức 3-4 đợt họp phụ huynh/năm và mỗi buổi họp chỉ kéo dài chỉ vài giờ đồng hồ. Vì vậy, những gì trao đổi bằng văn bản được thì giáo viên chủ nhiệm nên gửi cho phụ huynh trước. Thời gian họp, giáo viên tập trung trao đổi về những khó khăn trong quá trình quản lý lớp, nói rõ chương trình học và trao đổi về tâm lý lứa tuổi của học sinh để gia đình có sự phối hợp ăn ý.

 

Ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên cho rằng: Cuộc họp phụ huynh là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong những tuần đầu của năm học mới. Cho nên, việc chuẩn bị chương trình, tâm thế chủ trì, thậm chí gọi điện thoại trao đổi trước với vài phụ huynh… cần được giáo viên chủ nhiệm quan tâm để có một cuộc họp hiệu quả. Các khoản thu cần được minh bạch, giải thích cụ thể bằng văn bản. Tại cuộc họp chỉ nên giao lưu, làm quen, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn phụ huynh phương pháp giúp học sinh học tốt trên lớp và tự học ở nhà. Giáo viên chủ nhiệm cần đặt mình vào vị trí của phụ huynh có con đi học, từ đó chọn nội dung thông tin, đối thoại, chia sẻ, chắc chắn sẽ tìm thấy sự đồng cảm, đồng thuận từ phụ huynh.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek