Thứ Bảy, 05/10/2024 04:15 SA
Học bổng “Tiếp sức đến trường” của Báo Tuổi Trẻ năm 2016:
Trao ân tình, nhận niềm tin
Thứ Tư, 21/09/2016 07:15 SA

Tân sinh viên Phú Yên nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” - Ảnh: TIẾN THÀNH

120 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” vừa được Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở GD-ĐT 3 tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên trao tặng đến các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất hc bng cho đi không chỉ là một sự sẻ chia về vật chất mà còn là niềm động viên về tinh thần, tiếp thêm nghlực cho các tân sinh viên vững tin trên con đưng tìm kiếm tri thc.

 

Sáng lên những tấm gương hiếu học

 

Câu chuyện của Duy Thị Mỹ Thi (tân sinh viên Khoa Dược sĩ, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên) lấy nước mắt của nhiều người có mặt tại lễ trao học bổng. Ba mẹ chia tay khi Thi vừa được 2 tuổi. Mẹ đùm túm đồ đạc, đưa hai chịem Thi về bám víu nhà ngoại ở thị trấn PhúThứ, huyện Tây Hòa. Thương gia cảnh nghèo khó của ba mẹ con nên ông bà ngoại cưu mang, cho một mảnh đất nhỏ xây căn nhà tạm để che mưa che nắng. Để có tiền nuôi các con ăn học, hàng ngày, mẹ Th – bà Đặng Thị Chung quẩy gánh rong ruổi khắp thôn cùng ngõ xóm để mua ve chai. Dù rao khản cả giọng, chân lội bộ không sót một ngõ ngách nào, nhưng số tiền bà Chung kiếm được mỗi ngày cũng chỉ được hơn 30.000 đồng. Thu nhập khó khăn nên cuộc sống ba mẹ con lúc nào cũng thiếu trước hụt sau.

 

Thấy nhà quá nghèo, mặc dù vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa rồi với điểm khá, nhưng tự lượng hoàn cảnh gia đình nên Thi nộp đơn vào Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, để được học gần nhà, chi phí thấp, mẹ và chị gái đỡ gánh nặng. “Nhà có ba người nhưng mẹ và chị gái lúc nào cũng dành những điều tốt nhất cho em. Em sẽ cố gắng vừa học vừa làm thêm để có tiền trang trải sinh hoạt phí, lấy cho được tấm bằng dược sĩ”, Thi quả quyết.

 

Hoàn cảnh của Phan Thị Hồng Như, tân sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường đại học Thủ Dầu Một cũng xúc động không kém. Năm Như học lớp 6, tai nạn giao thông kinh hoàng đã cướp đi mẹ của em, còn ba em thì bịthương nặng, đến nay, thần kinh không ổn định, lúc nhớ lúc quên. Gia cảnh nghèo khó, hai anh trai của Như phải bỏ học để đi làm kiếm tiền mua thuốc men cho ba, phụng dưỡng bà nội đã già yếu và nuôi em gái ăn học. Chia sẻ nỗi vất vả của hai anh, từ năm học lớp 10, hè nào Như cũng khăn gói từ xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân may công nghiệp, phụ bưng bê ở căn tin để có tiền trang trải học phí.

 

Khó nhọc là vậy, nhưng cô cựu học sinh của Trường THPT Lê Lợi luôn nỗ lực học tập và đạt kết quả cao. Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, với số điểm 17,25 khối A và 18,75 khối B, Như đậu cùng lúc hai trường: Trường đại học Thủ Dầu Một và Trường đại học Tài nguyên và Môi trường. Như bộc bạch: “Em không nhớ mình đã khóc bao nhiêu lần kể từ ngày mẹ mất. Anh hai dù bị bệnh tim vẫn cố gắng đi làm, anh ba nghỉ học để phụ giúp gia đình, em thấy mình cần phải nỗ lực nhiều hơn. Dù vất vả đến đâu em cũng sẽ cố gắng thực hiện ước mơ của mình”.

 

Anh Phan Đắc Hoan, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên, cho biết: “Trong 120 tân sinh viên được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” lần này có 20 em đến từ Phú Yên. Mỗi em là một cảnh đời, một tấm gương về nghị lực vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ đến với giảng đường đại học. Các em là những bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa hiếu học của dân tộc Việt”.

 

Em Duy Thị Mỹ Thi và mẹ giao lưu tại lễ trao học bổng - Ảnh: TIẾN THÀNH

 

Lan tỏa yêu thương

 

Học bổng “Tiếp sức đến trường” là một hoạt động xã hội nằm trong chương trình “Vì ngày mai phát triển” của Báo Tuổi Trẻ. Với thông điệp hết sức nhân văn: “Không để bất cứ một bạn trẻ nào, ở bất cứnơi đâu trên đất nước Việt Nam này vì nghèo khó mà phải từ bỏ ước mơ vào giảng đường đại học của mình”, 14 năm qua, chương trình đã tiếp sức trên 14.000 tân sinh viên khó khăn đến với giảng đường đại học, cao đẳng với tổng số tiền hơn 60 tỉ đồng.

 

Phát biểu tại buổi lễ trao học bổng, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, nói: “Học bổng “Tiếp sức đến trường” là một minh chứng cụ thể cho tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta. Các tân sinh viên hãy nhớ dù khó khăn thế nào chăng nữa, chỉ cần kiên trì với khát vọng và ước mơ, vững niềm tin thì xã hội luôn đồng hành với các bạn. Tôi tin học bổng “Tiếp sức đến trường” sẽ tiếp thêm sức mạnh, ý chí để các bạn thêm nghị lực, gặt hái được thành công trên chặng đường sắp tới”.

 

Từ năm 2002 đến nay, hàng trăm tân sinh viên nghèo của Phú Yên được chương trình tiếp sức. Học bổng “Tiếp sức đến trường” đã giúp các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trang trải phần nào sinh hoạt phí, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để chinh phục đỉnh cao tri thức. Ngành Giáo dục cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng rất cảm ơn sự chia sẻ này từ Báo Tuổi Trẻ và cộng đồng xã hội. Mong rằng chương trình sẽ ngày càng lớn mạnh, có thêm nhiều cá nhân, doanh nghiệp chung tay, đồng hành để mang yêu thương lan tỏa đến tân sinh viên nghèo trong cả nước.

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên

 

HÀ MY - ĐẶNG LĨNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek