Thứ Bảy, 05/10/2024 20:23 CH
Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên:
Vẫn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư
Thứ Hai, 29/08/2016 13:00 CH

Mặc dù nhiều đơn vị có dự định đầu tư vào Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên nhưng do cơ sở hạ tầng của Khu Nông nghiệp chưa hoàn thiện nên các nhà đầu tư vẫn e dè - Ảnh: THÁI HÀ

Để thúc đẩy phát triển và ứng dụng có hiệu quả công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, có sức cạnh tranh cao, UBND tỉnh có chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (Khu Nông nghiệp). Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn e dè vì cơ sở hạ tầng của Khu Nông nghiệp vẫn chưa hoàn thiện.

 

Nhiều chính sách ưu đãi

 

Tháng 4/2016, UBND tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và hợp tác các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2016. Tại đây, lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghệ cao; đồng thời xúc tiến việc xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh.

 

Cụ thể, UBND tỉnh có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp như: miễn, giảm tiền thuê đất, ưu đãi về thuế, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi về thuế giá trị gia tăng, ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu. Đồng thời có chính sách riêng đối với tổ chức tiên phong như: ưu tiên chọn khu đất thuận lợi, phù hợp với quy hoạch chi tiết của Khu Nông nghiệp cho 5 nhà đầu tư đầu tiên tham gia và thực hiện dự án đúng khối lượng, đúng thời gian cam kết khi đầu tư vào Khu Nông nghiệp Phú Yên; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, phát triển thị trường và ứng dụng khoa học công nghệ; hỗ trợ về chuyển giao công nghệ; hỗ trợ trồng cây dược liệu; hỗ trợ vay vốn…

 

Về phía Ban Quản lý Khu Nông nghiệp, ông Biện Minh Tâm, Trưởng Ban Quản lý Khu Nông nghiệp, cho biết: Để chờ đón nhà đầu tư, giai đoạn 2015-2016, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp tập trung triển khai một số dự án đã cấp phép đầu tư hoặc đã có chủ trương đầu tư phù hợp với tiêu chí lựa chọn để đưa vào hoạt động sản xuất; hình thành Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao; liên kết với Trung tâm Công nghệ sinh học (thuộc Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam) bước đầu nghiên cứu và phát triển nấm; kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến, tiêu thụ.

 

Quan tâm đến sự phát triển và ứng dụng có hiệu quả công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh, Tỉnh ủy có chương trình hành động cho riêng Khu Nông nghiệp, trong đó có xây dựng kế hoạch giai đoạn năm 2016-2020, đó là Khu Nông nghiệp sẽ tập trung tiến hành đầu tư cơ sở hạ tầng như: hệ thống thủy lợi Lỗ Chài, đường giao thông trục chính, trụ sở điều hành, hệ thống xử lý chất thải và một số hạ tầng kỹ thuật khác như: hệ thống điện, thông tin; xây dựng mô hình trình diễn, thực nghiệm ứng dụng công nghệ cao; tăng cường tiếp nhận công nghệ từ nước ngoài để chuyển giao cho người dân…

 

Doanh nghiệp vẫn e dè

 

Theo Chương trình hành động 09 của Tỉnh ủy về Đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên và Kế hoạch 105 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động 09 của Tỉnh ủy đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây dựng một số hạ tầng kỹ thuật trong Khu Nông nghiệp tương đối đồng bộ nhằm thu hút được nguồn vốn, nhân lực, công nghệ chất lượng cao trong và ngoài nước vào phát triển nông nghiệp… nhưng cho đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng của Khu Nông nghiệp còn thiếu, chưa đồng bộ, nhất là hệ thống thủy lợi, hồ chứa nước phục vụ sản xuất trong nông nghiệp; tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm. Những lý do trên khiến cho các doanh nghiệp e dè khi đầu tư vào Khu Nông nghiệp.

 

Ông Ngô Đình Thiện, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Nông nghiệp cho biết, mặc dù trong hội nghị xúc tiến đầu tư đã có nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các đối tác vào Khu Nông nghiệp nhưng cho đến nay cũng chỉ có các đơn vị cũ như dự án Khu Nông nghiệp kỹ thuật cao Đài Loan của Công ty TNHH Phát triển Nông kiến Kuan-Lien, Doanh nghiệp chăn nuôi gà sạch Đồng Lợi, Trạm thực nghiệm sinh học Hòa Quang, Tổ hợp tác trang trại Sơn Ngọc là đã đi vào hoạt động, còn những đơn vị mới tuy có hứa hẹn nhưng chưa vào đầu tư.

 

Để giải quyết những vướng mắc trên, trước mắt, ông Ngô Đình Thiện cho biết, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp sẽ cử người trực tiếp đến gặp các nhà đầu tư đã từng ký kết ghi nhớ hợp tác để thuyết phục họ vào đầu tư trong khu Nông nghiệp. Bên cạnh đó, phía Ban Quản lý Khu Nông nghiệp cũng sẽ nỗ lực từng bước hoàn thiện một phần cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong thời gian sớm nhất để tạo niềm tin cho các đối tác. Hiện tại, Tỉnh ủy đang lập thủ tục đầu tư cơ sở hạ tầng Khu Nông nghiệp (giai đoạn 1) và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, hệ thống thủy lợi Lỗ Chài 1 nằm trong dự án đầu tư giai đoạn 1. Nếu công trình thủy lợi Lỗ Chài được khởi công, đây sẽ là tín hiệu vui và cũng là cơ sở ban đầu để thu hút các nhà đầu tư vào Khu Nông nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

 

HÀ LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek