Chủ Nhật, 06/10/2024 05:43 SA
Giáo dục mầm non: Cạnh tranh đầu vào nhưng “rộng” đầu ra
Chủ Nhật, 21/08/2016 10:27 SA

Năm 2016, Trường đại học Phú Yên tuyển sinh 10 ngành đào tạo trình độ đại học. Kết thúc đợt 1 xét tuyển, chỉ có ngành Giáo dục mầm non là tuyển đủ chỉ tiêu với điểm chuẩn trúng tuyển là 16 điểm.

 

Năm 2016, Trường đại học Phú Yên tuyển 80 chỉ tiêu trình độ đại học ngành Giáo dục mầm non nhưng có đến gần 200 thí sinh tham gia dự thi môn năng khiếu - một trong ba môn thi bắt buộc để xét tuyển vào ngành này (khối M). Kết quả, ngay trong đợt 1 xét tuyển, nhà trường đã lấy đủ chỉ tiêu với điểm trúng tuyển là 16. PGS-TS Nguyễn Huy Vị, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Hai ngành Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học của trường luôn thu hút đông đảo thí sinh trong và ngoài tỉnh tham gia xét tuyển. Năm nay, mặc dù các ngành sư phạm chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh nhưng số lượng thí sinh tham gia xét tuyển vào ngành Giáo dục mầm non vẫn đông. Lý giải về điều này, PGS-TS Nguyễn Huy

 Vị thẳng thắn đánh giá là vì đầu ra của nghề nuôi dạy trẻ rất rộng, hầu hết sinh viên theo học ngành này đều tìm được việc làm sau khi ra trường.

 

Minh chứng cho sự đánh giá này là tại lễ trao bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2016 vừa được Trường đại học Phú Yên tổ chức, chúng tôi đã có cuộc khảo sát nhanh đối với 33 sinh viên tốt nghiệp ngành Giáo dục mầm non thì được biết, hầu hết các cô giáo mầm non đã tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp hồi tháng 6/2016. Em Đoàn Thị Bích Tuyền ở huyện Phú Hòa cho biết: “Ngay sau khi có giấy chứng nhận tốt nghiệp, em được nhận vào giảng dạy tại Trường mầm non Baby với mức lương 2,5 triệu đồng. Những kiến thức mà em được học tại trường rất phù hợp với thực tiễn giảng dạy”. Tương tự, cô giáo Trần Tuyết Trinh ở huyện Tây Hòa, bạn học cùng lớp với Tuyền cũng được Trường mầm non Baby nhận vào giảng dạy ngay sau khi tốt nghiệp. Tuyết Trinh cho hay, hầu hết các bạn trong lớp đều tìm được việc làm tại các trường mầm non tư thục và các nhóm trẻ gia đình ngay trên địa bàn tỉnh với mức lương từ 2,2-2,5 triệu đồng/tháng.

 

Nhân lực ngành Giáo dục mầm non hiện nay rất thiếu, không chỉ trên địa bàn tỉnh mà các tỉnh, thành phố khác cũng rất cần, nhất là với xu hướng các trường mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình đang ngày càng phát triển. Vì vậy, các thí sinh nữ đổ xô vào học ngành học này ngày càng nhiều, làm tăng tính cạnh tranh ngay từ đầu vào cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, vì “đầu ra” của ngành này tương đối rộng nên dù có cạnh tranh cao, các thí sinh vẫn mạnh dạn đăng ký xét tuyển vào ngành Giáo dục mầm non.

 

Theo đánh giá của các trường mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh, chất lượng đào tạo giáo viên mầm non của Trường đại học Phú Yên rất tốt, đáp ứng được yêu cầu giảng dạy theo chương trình đổi mới của bậc học mầm non. Vậy nên trong khi chờ thi tuyển viên chức giáo viên của tỉnh, các giáo viên mầm non mới ra trường “đầu quân” về các trường mầm non tư thục hoặc các nhóm trẻ gia đình, tránh trường hợp “đợi” việc như các ngành sư phạm khác.

 

“Giáo dục mầm non là ngành học đặc thù nên chỉ có những người thật sự yêu thích trẻ con, chịu khó, tận tụy trong chăm sóc giáo dục trẻ thì mới trụ được với nghề. Vì vậy, thí sinh nào theo học ngành học này thì cần phải có những tố chất trên”, PGS-TS Nguyễn Huy Vị nhắn nhủ.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek