Chủ Nhật, 06/10/2024 17:21 CH
Thí sinh dè dặt trong nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1
Chủ Nhật, 07/08/2016 07:28 SA

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Xây dựng Miền Trung - Ảnh: THÚY HẰNG

Theo quy định, năm nay, các thí sinh có tới 3 hình thức đăng ký xét tuyển là gửi qua đường bưu điện, đăng ký trực tuyến hoặc trực tiếp tại trường đại học, cao đẳng (CĐ, ĐH). Tuy nhiên, dù hơn nửa thời gian nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 (bắt đầu nhận từ ngày 1/8 và kết thúc vào ngày 12/8) đã trôi qua, lượng thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vẫn còn ít và lựa chọn hình thức nộp trực tiếp là chủ yếu.

 

Chưa an tâm khi đăng ký trực tuyến

 

Năm 2016, cả nước có gần 890.000 thí sinh đăng ký dự thi ở hai cụm thi đại học và địa phương. Trong số này có 68% thí sinh thi ở cụm đại học (59% thí sinh vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển sinh ĐH và 9% xét tuyển sinh ĐH), tương đương khoảng 600.000 thí sinh dự thi. Kết quả kỳ thi vừa rồi cho thấy cả nước có 559.429 thí sinh có tổng điểm 3 môn từ điểm sàn trở lên. Trong khi đó, chỉ tiêu đào tạo đại học hệ chính quy năm 2016 là 420.354 sinh viên. Với chỉ tiêu này, nhiều trường do lo ngại thiếu nguồn tuyển nên dù ở tốp trên vẫn đưa ra điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển từ mức điểm sàn hoặc trên sàn 2-3 điểm.

Tính đến ngày 6/8, Trường ĐH Xây dựng Miền Trung đã nhận được hơn 500 hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 cả ĐH lẫn CĐ. Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển chủ yếu là nộp trực tiếp tại trường. Thí sinh Từ Minh Thiên ở huyện An Lão (Bình Định) đăng ký xét tuyển vào ngành Kỹ thuật công trình xây dựng Trường ĐH Xây dựng Miền Trung cho rằng sợ sai sót, trục trặc có thể xảy ra khi đăng ký trực tuyến nên em đến thẳng trường nộp cho yên tâm. Còn thí sinh Nguyễn Anh Kiệt (Trường THPT Phan Bội Châu, huyện Sơn Hòa) cũng mang hồ sơ đến nộp trực tiếp tại trường. Kiệt nói: “Nộp hồ sơ trực tiếp tại trường, thí sinh được cán bộ thu nhận hồ sơ tư vấn, hướng dẫn kỹ càng nên em tự tin hơn trong quá trình chọn nguyện vọng”.

 

Nhóm thí sinh đến từ các trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa), THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu), THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) cũng lo ngại sai sót khi đăng ký trực tuyến nên đến thẳng Trường ĐH Phú Yên nộp hồ sơ. Thí sinh Nguyễn Huỳnh Kim Chung, Trường THPT Phan Đình Phùng, cho biết: “Em rất yêu trẻ con nên muốn trở thành cô giáo mầm non. Sớm xác định được ngành nghề yêu thích và đã tìm hiểu kỹ mức điểm tuyển của Trường ĐH Phú Yên nên em tự tin đăng ký xét tuyển. Từ TX Sông Cầu đến TP Tuy Hòa khoảng 50 cây số nhưng em vẫn chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp để an tâm hơn”. ThS Lê Thị Lim Loan, Phó Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Phú Yên, cho hay: “Theo tâm lý chung của nhiều thí sinh và phụ huynh, họ vẫn muốn đến tận trường đăng ký cho chắc chắn. Đến thời điểm này, trường đã nhận hơn 420 hồ sơ đăng ký xét tuyển, chủ yếu thông qua hình thức nộp trực tiếp và qua bưu điện”.

 

Theo quy định, thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 từ ngày 1-12/8. Với quy định xét tuyển thay đổi (thời gian rút ngắn, không được rút hoặc điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký, mỗi thí sinh được đăng ký 2 trường và mỗi trường 2 ngành) nên dù đã hơn một nửa thời gian nhưng lượng hồ sơ tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh vẫn chưa nhiều. Các thí sinh rất dè dặt, suy tính kỹ lưỡng trước khi đăng ký xét tuyển.

 

Không nóng vội trong đăng ký xét tuyển

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho biết: Phần lớn học sinh của trường chọn nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH tốp trên như Y dược TP Hồ Chí Minh, Ngoại thương, các trường thành viên thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Năm nay, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh thống nhất dùng chung một mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển là 15 điểm (bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT). Đối với học sinh điểm cao thì bất kỳ hình thức xét tuyển nào cũng có lợi thế hơn hẳn. Tuy nhiên, với nhiều trường chưa chắc kết quả điểm thi cao đã đủ điều kiện xét tuyển. Điển hình như nếu học sinh có kết quả thi THPT quốc gia 2016 ở các tổ hợp 20 điểm nhưng sẽ không thể đăng ký xét tuyển vào các trường, khoa thành viên của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh nếu kết quả THPT 3 năm lớp 10, 11, 12 không đạt từ 6,5 trở lên đối với hệ ĐH và từ 6 điểm trở lên đối với hệ CĐ. Mỗi trường, mỗi ngành, mỗi chuẩn nên theo thầy Châu, các học sinh có điểm từ 18-22 của trường đang rất dè dặt trong việc nộp hồ sơ xét tuyển.

 

Thí sinh Nguyễn Thị Phương Anh ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, thổ lộ: “Em thi được 26 điểm. Em dự định nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Y đa khoa Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh vì trường này đã đưa ra quy định điểm tối thiểu (gồm tổng điểm 3 môn Toán - Hóa học - Sinh học, không nhân hệ số, không làm tròn điểm) là 22 điểm đối với ngành Y đa khoa, Bác sĩ răng hàm mặt, Dược sĩ đại học và 18 điểm đối với các ngành còn lại. Ngoài ra, trường này còn áp dụng cách thức xét tuyển giữa ngành thứ nhất và ngành thứ hai theo thứ tự trong phiếu của thí sinh, trong cùng một ngành điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 2 cao hơn nguyện vọng 1 là 1 điểm. Với cách xét tuyển này, em nghĩ cơ hội trúng tuyển sẽ cao”.

 

Chủ động tìm hiểu thông tin xét tuyển và điều kiện yêu cầu của từng ngành, từng trường là yếu tố cần thiết đối với thí sinh. Theo lời khuyên của các chuyên gia tuyển sinh thì những thí sinh có mức điểm từ điểm sàn của Bộ GD-ĐT hoặc cao hơn từ 1-2 điểm không nên mạo hiểm đăng ký vào những ngành nóng, những trường tốp trên mà nên chọn những trường tốp giữa thì cơ hội trúng tuyển nhiều hơn. Đối với những trường có điều kiện phụ trong xét tuyển, nhất thiết thí sinh phải tìm hiểu kỹ và chỉ đăng ký khi đạt các điều kiện phụ mà trường yêu cầu.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek