Chủ Nhật, 06/10/2024 17:34 CH
Xét tuyển bằng học bạ “hút” thí sinh
Chủ Nhật, 07/08/2016 07:28 SA

Năm 2016, cả nước có khoảng 200 trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) tốp dưới và một số trường lớn đều dành chỉ tiêu cho các thí sinh muốn xét tuyển ĐH, CĐ bằng hình thức xét học bạ.

 

Ngay sau khi các cụm thi công bố điểm Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, nhiều thí sinh có kết quả thi THPT quốc gia thấp bắt đầu tìm kiếm cơ hội vào ĐH, CĐ thông qua phương thức xét học bạ. Thí sinh Lê Tấn Quyền (Trường THPT Nguyễn Công Trứ, huyện Đông Hòa) cho biết: Kết quả 3 môn thi Toán, Vật lý, Hóa học của em chỉ hơn 10 điểm nên không đủ điểm sàn để xét tuyển vào ĐH theo tổ hợp môn thi. Vậy nên em dùng học bạ THPT để xét tuyển vào Trường ĐH Xây dựng Miền Trung. Còn thí sinh Lê Quốc Bảo (Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, TP Tuy Hòa) nói: “Điểm thi thấp nên em dùng học bạ THPT để xét tuyển vào Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh, vì trường này dành 30% chỉ tiêu xét tuyển học bạ”.

 

Theo quy chế, ngoài việc sử dụng kết quả của Kỳ thi THPT quốc gia, các trường có thể chọn phương án tuyển sinh riêng. Trong đó, nhiều trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT. Vậy nên, học sinh muốn tham dự phải tìm hiểu kỹ phương thức xét tuyển của trường mình có nguyện vọng xét tuyển. Hình thức xét tuyển học bạ này độc lập với hình thức tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Trong đó, điều kiện bắt buộc là học sinh phải tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, các em phải đáp ứng điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6 đối với hệ đại học và 5,5 đối với hệ cao đẳng (theo thang điểm 10).

 

Tại Phú Yên chỉ có Trường ĐH Xây dựng Miền Trung là dành 25% chỉ tiêu để xét tuyển ĐH bằng học bạ. Điểm chuẩn nhận hồ sơ xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 6 (là điểm trung bình chung của các môn trong tổ hợp xét tuyển của 6 học kỳ); thí sinh đã tốt nghiệp THPT và có hạnh kiểm của từng năm lớp 10, 11, 12 từ khá trở lên. Đến thời điểm này, trường này đã nhận hơn 250 hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng học bạ.

 

Năm nay, Trường ĐH Phú Yên không xét tuyển bằng học bạ THPT vào trình độ ĐH, mà chỉ xét tuyển vào trình độ CĐ. Những thí sinh tham gia xét tuyển vào trình độ CĐ, trường dựa vào điểm trung bình các môn học cả năm lớp 12 (không kể các điểm được cộng thêm). Đến nay, trường đã nhận được hơn 120 hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng học bạ.

 

Tương tự, Trường CĐ Y tế Phú Yên và Trường CĐ Công nghiệp Tuy Hòa cũng sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ đối với hệ CĐ. Trong đó, Trường CĐ Y tế Phú Yên dành tới 70% tổng chỉ tiêu tuyển sinh để xét tuyển bằng học bạ và đến thời điểm này trường đã nhận được 450 hồ sơ đăng ký xét tuyển; Trường CĐ Công nghiệp Tuy Hòa dành 40% chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức này và đến nay đã nhận được hơn 200 hồ sơ đăng ký xét tuyển.

 

Theo các trường, những thí sinh đăng ký bằng học bạ cần chú ý các mốc thời gian vì các trường quy định thời gian nhận hồ sơ khác nhau.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek