Thứ Hai, 14/10/2024 12:19 CH
Điểm sáng trong phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp phổ thông
Thứ Hai, 23/05/2016 13:00 CH

Các học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ nhận giải trong Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học do Sở GD-ĐT tổ chức - Ảnh: CTV

Nhờ sự quan tâm của ban giám hiệu, thầy cô giáo và nỗ lực của các em học sinh, Trường THPT Nguyễn Huệ đã trở thành một điểm sáng trong phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật ở các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

 

PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

 

Thầy Trần Bảy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết nhà trường rất quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật trong học sinh nhưng phong trào này chỉ phát triển mạnh kể từ khi Sở GD-ĐT tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Cuộc thi đã tạo sân chơi cho các em có niềm đam mê sáng tạo cũng như giúp các em được trải nghiệm, nghiên cứu, xây dựng giải pháp từ ý tưởng do chính các em đưa ra. Hoạt động này là một cách để các em thể hiện niềm đam mê phù hợp với năng lực và qua đó phát huy sở trường của mình. Đây cũng chính là xu hướng giáo dục mà thế giới đang theo đuổi.

 

Em Ngô Huỳnh Ngọc Khánh, một cựu học sinh của trường hiện theo học tại Khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh), từng có nhiều thành tích trong phong trào nghiên cứu khoa học khi ngồi trên ghế nhà trường cho rằng, việc tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học giúp em khám phá niềm đam mê, năng lực của bản thân và qua đó giúp em nâng cao khả năng viết, khả năng thuyết trình cũng như tạo cho em rất nhiều thuận lợi khi vào đại học.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường, Trường THPT Nguyễn Huệ đã thành lập Ban tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật để thẩm định ý tưởng của học sinh. Những ý tưởng độc đáo, có tính ứng dụng thực tiễn sẽ được hội đồng xét chọn để phát triển thành đề tài nghiên cứu và tiến hành cho thử nghiệm. Song hành cùng các em, thầy cô sẽ định hướng và giúp đỡ các em về những kiến thức chuyên ngành. Ngoài ra, các em còn được nhận sự hỗ trợ về mặt tài chính (1 triệu đồng một giải pháp có tính khả thi cao) từ nhà trường và sự giúp đỡ tận tình của những học sinh đã đạt thành tích cao trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học (trong việc khai thác thông tin trên mạng, kỹ năng viết báo cáo)... để các em có thể hoàn thành tốt nhất đề tài nghiên cứu của mình.

 

BIẾN Ý TƯỞNG THÀNH GIẢI PHÁP

 

Theo thầy Trần Bảy, để có được một đề tài nghiên cứu, điều quan trọng nhất là học sinh có niềm đam mê và năng lực nghiên cứu. Những điều này, không phải các học sinh, giáo viên hay phụ huynh có thể nhận ra mà nó phải được cọ xát qua các cuộc thi để qua đó, mỗi em bộc lộ được năng lực của bản thân. Và để bắt đầu cho một công trình nghiên cứu dù lớn hay nhỏ, ý tưởng vẫn là điều tối quan trọng. Vì vậy, thay vì tổ chức ngay các cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật có thể sẽ khiến cho nhiều học sinh bỡ ngỡ, Trường THPT Nguyễn Huệ ban đầu chỉ cho các em trình bày các ý tưởng trên giấy thông qua Cuộc thi “Ý tưởng học sinh” được tổ chức hàng năm. Sau đó, những ý tưởng hay sẽ được nhà trường nuôi dưỡng, đầu tư để biến thành giải pháp. Quá trình này phải trải qua nhiều khó khăn và chỉ những em vượt qua được thử thách mới bộc lộ được khả năng của mình cũng như sẽ trưởng thành rất nhiều về mặt nhận thức.

 

Với sự quan tâm sát sao từ phía nhà trường và nỗ lực từ học sinh, trong những năm qua, nhà trường luôn đạt thành tích cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Cụ thể, năm học 2013-2014, trường có 2 giải (nhất và nhì) trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, sau đó đoạt giải nhất, nhì cấp quốc gia. Năm học 2014-2015, nhà trường có 3 giải: nhất, nhì, ba trong đó có 1 giải nhì và 1 giải ba cấp quốc gia. Năm học 2015-2016, trường có thêm 2 giải ba cấp tỉnh. Hướng đến Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ I, Trường THPT Nguyễn Huệ đang ráo riết chuẩn bị để có những giải pháp thiết thực tham gia cuộc thi.

 

THÁI HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek