Thứ Hai, 14/10/2024 12:23 CH
Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong thanh thiếu nhi
Thứ Hai, 23/05/2016 10:03 SA

Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng (TTN-NĐ) tỉnh Phú Yên lần thứ I năm 2015-2016 là sân chơi trí tuệ vừa được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở KH-CN, Tỉnh Đoàn Phú Yên tổ chức. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn ThS Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, xoay quanh nội dung này.

 

* Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ tỉnh Phú Yên lần thứ I sẽ hướng đến mục tiêu gì, thưa ông?

 

Thạc sĩ Nguyễn Hoài Sơn phát động cuộc thi tại Trường THCS xã Hòa An, huyện Phú Hòa - Ảnh: T.HOÀNG

- Hiện nay, 2 năm 1 lần, Phú Yên duy trì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nhằm khuyến khích phong trào nghiên cứu sáng tạo dành cho tất cả các đối tượng, nhưng TTN-NĐ vẫn chưa có một sân chơi sáng tạo đúng nghĩa.  Vì thế, Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ dành riêng cho nhóm 6-19 tuổi, khuyến khích các em ở địa bàn nông thôn, miền núi, ven biển và các em là dân tộc ít người tham gia. Tổ chức cuộc thi này, chúng tôi muốn tạo ra một sân chơi bổ ích cho các em có niềm đam mê nghiên cứu khoa học, khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của TTN-NĐ trên địa bàn tỉnh. Từ đó, chúng ta có thể tìm kiếm và phát hiện những ý tưởng, sáng kiến hay trong các đối tượng này. Cuộc thi cũng là tiền đề giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo để trở thành những nhà sáng chế trong tương lai.

 

* Các thí sinh sẽ tham gia trên những lĩnh vực gì và thủ tục như thế nào, thưa ông?

 

- Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ được UBND tỉnh cho phép triển khai và ngay sau phiên họp Ban Tổ chức lần thứ nhất, chúng tôi đã phối hợp với Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) và Trường THCS Hòa An (huyện Phú Hòa) tổ chức lễ phát động cuộc thi. Theo đó có 5 lĩnh vực để thí sinh tham gia, gồm: Đồ dùng dành cho học tập; Phần mềm tin học; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Tất cả lĩnh vực dự thi trên đều dựa theo tiêu chuẩn của Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ cấp quốc gia.

 

Để tham dự cuộc thi, các em sẽ nộp bộ hồ sơ gồm: Mô hình dự thi và các tài liệu liên quan; tài liệu thuyết minh; ảnh tác giả (2 ảnh kích thước 4x6cm có ghi rõ họ và tên ở mặt sau), giấy khai sinh (bản sao) và các loại giấy tờ khác…

 

* Cuộc thi mới phát động vào tháng 5/2016 trong khi thời hạn cuối nhận hồ sơ là ngày 17/6; như vậy thời gian thực hiện mô hình dự thi khá ngắn, liệu có đảm bảo được tiêu chí về tính mới, tính sáng tạo?

 

- Thể lệ cuộc thi quy định đối tượng dự thi 6-19 tuổi, đa phần đều thuộc diện học sinh, điều thuận lợi là các em đã kết thúc năm học để nghỉ hè. Vì vậy, đây là quãng thời gian phù hợp để các em đầu tư tham gia cuộc thi. Hơn nữa các sản phẩm, mô hình của các em học sinh trước khi gửi dự thi cấp tỉnh đã qua một cuộc tuyển chọn và có sự bổ sung ở cơ sở để hoàn thiện thêm nên mô hình, sản phẩm dự thi sẽ đảm bảo được tính mới và sáng tạo.

 

Học sinh Trường THCS Hòa An, huyện Phú Hòa tìm hiểu thể lệ cuộc thi - Ảnh: H.H.THẾ

 

* Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức, vậy làm thế nào để cuộc thi có sự lan tỏa đến thanh thiếu nhi, thưa ông?

 

- Tại Quyết định 880/QĐ-UBND ngày 26/4/2016 của UBND tỉnh, thành lập Ban Tổ chức gồm 20 thành viên, Liên hiệp Hội tỉnh là cơ quan thường trực cuộc thi. UBND các huyện, thị, thành phố là ủy viên có trách nhiệm triển khai, chỉ đạo tổ chức cuộc thi trong địa bàn quản lý. Tỉnh Đoàn tuyên truyền đến các tổ chức Đoàn ở các huyện, thị xã, thành phố, phối hợp với các trường THPT, THCS, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh để vận động và hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi. Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường THPT, THCS… tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên, các tổ chuyên môn tuyên truyền rộng rãi trong học sinh và vận động các em tham gia. Sở KH-CN phối hợp với Liên hiệp Hội tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn các em lập hồ sơ tham gia cuộc thi... Điều tạo nên thành công cho cuộc thi chính là sự phối hợp của các đơn vị liên quan, nhất là các trường học và phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố. Đầu tháng 6 tới, chúng tôi sẽ kiểm tra việc triển khai và đôn đốc các đơn vị trực thuộc tham gia dự thi của các sở, ngành là thành viên tổ chức cuộc thi này. Với sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành và các cơ quan thông tấn báo chí, Ban Tổ chức tin tưởng cuộc thi sẽ đạt được kết quả tốt.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÁI HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek