Thứ Hai, 14/10/2024 16:24 CH
Chrome chặn Flash từ cuối năm 2016
Thứ Năm, 19/05/2016 13:00 CH

Google tuyên bố ở chế độ mặc định, người dùng trình duyệt Chrome không thể xem các nội dung dạng Flash từ cuối năm nay, trừ trên 10 website lớn.

 

Flash là phần mềm của Adobe, cho phép các trang web hiển thị video, âm thanh, game, ứng dụng trực tuyến... Tuy nhiên, để xem nội dung Flash, người sử dụng phải cài Flash player. Bên cạnh đó, chương trình này làm nặng website và tồn tại nhiều lỗ hổng, dễ bị tin tặc khai thác nhằm tấn công thiết bị của người dùng. 

 

Sau khi Apple kiên quyết không dùng Flash mà chuyển sang HTML5, nhiều hãng công nghệ khác cũng bắt đầu từ bỏ chuẩn này. Tuy nhiên, quá trình khai tử diễn ra chậm vì có tới 75% video trên web được hiển thị qua Flash. Từ bỏ Flash đồng nghĩa với việc phải thiết kế lại web với đủ mọi khó khăn và tốn kém.

 

Tuần này, Google cho biết, trình duyệt Chrome sẽ dần mặc định chặn các nội dung Flash trên website từ quý IV/2016 cho đến hết năm. Tuy nhiên, họ vẫn hỗ trợ Flash trên 10 dịch vụ quan trọng, trong đó có các trang phổ biến như YouTube, Facebook, Yahoo, Twitch và Amazon, thêm một năm.

 

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là Flash bị gỡ bỏ hoàn toàn trên Chrome. Nó vẫn tiếp tục tồn tại và được sử dụng, miễn là người dùng cho phép. Việc chặn Flash theo mặc định sẽ giúp người dùng an toàn hơn, tránh được nguy cơ dính malware làm hại máy tính. Ngoài ra, Google khuyến khích các chuyên gia phát triển nên sớm chuyển đổi site sang định dạng HTML5 an toàn hơn để thay thế và tránh gây phiền toái cho người dùng khiến họ rời bỏ trang.

 

Ngoài ra, Chrome sẽ không đơn thuần chỉ chặn Flash mà nó còn dùng thủ thuật để cho cảm giác Flash thậm chí còn không được cài trên thiết bị. Bởi vậy, nếu một website có sử dụng HTML5 để làm phương án dự phòng, người dùng Chrome sẽ thấy nội dung HTML5 này thay vì thấy dấu nhắc kích hoạt Flash trên website.

 

Trên thực tế, Google bắt đầu hạn chế Flash từ cách đây 1 năm, khi hãng công bố tạm ngừng các nội dung Flash không quan trọng trên trang để tiết kiệm pin cho thiết bị. Thiết lập tạm ngừng chạy này hiện được kích hoạt theo mặc định, còn chính sách chặn Flash mới vừa công bố sẽ mở rộng quy mô hơn nữa so với cách đây 1 năm. 

 

Hiên tại, nếu người dùng muốn chặn Flash hoàn toàn vẫn có thể kích hoạt nó trong mục Settings của Chrome > Privacy > Content Settings rồi chọn ô Let me choose when to run plugin content. Như vậy, tất cả nội dung Flash sẽ bị chặn cho tới khi bạn kích hoạt thủ công. 

 

N.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek