Thứ Hai, 14/10/2024 16:25 CH
Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Nhiều học sinh chỉ đăng ký xét tốt nghiệp
Thứ Tư, 18/05/2016 13:00 CH

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Phú Yên chọn phương án tổ chức Cụm thi đại học dành cho cả hai đối tượng: vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học, cao đẳng và chỉ xét tuyển THPT. Kết quả có hơn 2.200 học sinh đăng ký dự thi chỉ nhằm xét tốt nghiệp THPT.

 

Học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu) tham dự một chương trình tư vấn mùa thi tổ chức tại trường - Ảnh: T.HẰNG

 

HỌC SINH TỰ PHÂN LUỒNG

 

Theo ông Phạm Ngọc Thơ, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Phú Yên), năm nay, toàn tỉnh có 10.427 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT), trong đó chỉ để xét tốt nghiệp THPT là 2.200 thí sinh, tăng hơn 100 thí sinh so với năm 2015. Những thí sinh ĐKDT chỉ để xét tốt nghiệp THPT chủ yếu thuộc các trường ở vùng nông thôn, miền núi có chất lượng giáo dục chưa cao.

 

Thầy Nguyễn Đức Nam, Hiệu trưởng Trường THPT Tôn Đức Thắng (huyện Sông Hinh), cho biết: “Năm nay, trường có 108 học sinh lớp 12 ĐKDT Kỳ thi THPT quốc gia, trong đó có 50% học sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp. Mặc dù việc đăng ký dự thi là do học sinh quyết định, song với kết quả đăng ký này cho thấy học sinh của trường đã đánh giá đúng năng lực học tập của các em”. Thầy Nam giải thích, 80% học sinh của trường là người dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp THPT đã rẽ sang học nghề và thành công với nghề đã học. Vậy nên, đối với những học sinh có học lực hạn chế, nhà trường tư vấn định hướng nghề nghiệp, giúp các em chọn ngành, chọn nghề phù hợp.

 

Tương tự, Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu) năm nay có 380 học sinh ĐKDT Kỳ thi THPT quốc gia, trong đó có 76 học sinh dự thi chỉ xét tốt nghiệp THPT (trong số này có 32 thí sinh tự do). Thầy Lê Quang Việt, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Trải qua nhiều đợt ôn luyện cũng như thi thử do nhà trường tổ chức, những học sinh tự nhận thấy năng lực học tập của mình chưa tốt nên tự giác ĐKDT chỉ để xét tốt nghiệp THPT, chứ không a dua chạy theo tâm lý xét tuyển cả hai mục đích”.

 

Hay như Trường THPT Trần Suyền, năm nay có 83 học sinh ĐKDT chỉ để xét tốt nghiệp trong tổng số 302 học sinh ĐKDT, tăng hơn 60 học sinh so với năm 2015. Thầy Trương Hải Tân, Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Nhờ công tác tư vấn tuyển sinh được đẩy mạnh nên học sinh nông thôn đã biết cách đánh giá năng lực học tập của bản thân, cũng như lựa chọn được hình thức xét tuyển phù hợp”.

 

TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI CHO THÍ SINH ĐI THI

 

Năm nay, thí sinh trên địa bàn tỉnh dự thi Kỳ thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp hay vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào đại học, cao đẳng đều thi chung Cụm thi đại học do Trường đại học Xây dựng Miền Trung chủ trì. Được thi tại “sân nhà”, cả thí sinh lẫn phụ huynh đều phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Thu ở huyện Phú Hòa, chia sẻ: “Học lực con tôi “non” trung bình nên cháu đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Dù phải thi chung với thí sinh xét tuyển hai mục đích nhưng được thi tại tỉnh là tốt lắm rồi”.

 

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư, mặc dù Cụm thi đại học tổ chức tại tỉnh, song nhiều học sinh không vì thế mà đổ xô xét tuyển với hai mục đích. Điều này cho thấy, học sinh trên địa bàn tỉnh đã rất tỉnh táo trong việc tự phân luồng năng lực học tập của bản thân. Ngoài ra, năm nay, vì Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT là có thể xét tuyển vào trường cao đẳng nên với những học sinh có học lực hạn chế, các em không cần phải cố “chen chân” tham gia xét tuyển với hai mục đích như năm trước.

 

Với 10.427 thí sinh đăng ký dự thi, số lượng tuy không nhiều song để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Sở GD-ĐT đã yêu cầu hiệu trưởng các trường THCS và THPT, THPT trên địa bàn tỉnh phải báo cáo phương án đưa, đón, đăng ký chỗ ở cho học sinh của đơn vị tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 về sở trước ngày 20/5. Trong đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường đặc biệt quan tâm đến các học sinh là con em gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tham dự kỳ thi. Thủ trưởng các đơn vị lập danh sách, nắm rõ hoàn cảnh của từng em để có điều kiện giúp đỡ phù hợp trong việc đi lại, chỗ nghỉ trong suốt kỳ thi; không để thí sinh phải bỏ thi vì điều kiện kinh tế hay đi lại khó khăn.

 

ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung, cho hay: Với số lượng 10.427 thí sinh đăng ký dự thi, nhà trường sẽ bố trí 20 điểm thi thuộc các trường đóng trên địa bàn TP Tuy Hòa. Hiện cụm thi đã huy động được hơn 5.000 chỗ trọ giá rẻ để giới thiệu cho thí sinh về TP Tuy Hòa tham dự kỳ thi. Ngày 24/5, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh sẽ tổ chức họp về công tác tổ chức kỳ thi, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể có liên quan để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek