Thứ Ba, 15/10/2024 06:22 SA
Trường địa phương: Hút thí sinh bằng hiệu quả đào tạo
Thứ Hai, 02/05/2016 08:00 SA

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) tại một chương trình tư vấn mùa thi năm 2016 - Ảnh: T.HẰNG

Thực tế trong các kỳ tuyển sinh những năm qua cho thấy, thí sinh có xu hướng chọn trường gần nhà. Đó là kết quả của quá trình đa dạng hóa ngành nghề, nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng đào tạo liên thông… của các trường địa phương.

 

NHIỀU CƠ HỘI TRÚNG TUYỂN

 

Phú Yên hiện có 2 trường đại học, 3 trường cao đẳng và một Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên (gọi chung là các trường). Lĩnh vực đào tạo của các trường rất phong phú từ nhóm ngành sư phạm, xây dựng, đến nhóm ngành công nghệ kỹ thuật, tài chính - ngân hàng, y dược…

 

TS Trần Lăng, Trưởng Phòng Đào tạo Trường đại học Phú Yên, cho biết năm nay, trường này tuyển 600 chỉ tiêu trình độ đại học, gồm các ngành: Giáo dục mầm non 80 chỉ tiêu, Giáo dục tiểu học 80 chỉ tiêu, Sư phạm tiếng Anh, Sư phạm Toán học, Sư phạm Tin học, Sư phạm Ngữ văn, mỗi ngành 40 chỉ tiêu, Công nghệ thông tin, Văn học, mỗi ngành 50 chỉ tiêu, Ngôn ngữ Anh, Việt Nam học, Hóa học, mỗi ngành 60 chỉ tiêu. Trình độ cao đẳng, trường tuyển 250 chỉ tiêu với các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Lịch sử, Sư phạm Tin học, Chăn nuôi, Lâm nghiệp, Kế toán, Quản trị kinh doanh, mỗi ngành tuyển 30-40 chỉ tiêu. Trong đó, khối ngành sư phạm, trường chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Phú Yên.

 

TS Trần Lăng lưu ý, Trường đại học Phú Yên tuyển sinh đại học dựa vào kết quả Kỳ thi THPT quốc gia; còn trình độ cao đẳng, tuyển sinh dựa vào điểm trung bình các môn học cả năm lớp 12 (không kể các điểm được cộng thêm).

 

Tương tự, năm nay, Trường đại học Xây dựng Miền Trung tuyển gần 1.000 sinh viên đại học, cao đẳng hệ chính quy, gồm các ngành: Kỹ thuật công trình xây dựng 215 chỉ tiêu, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông 180 chỉ tiêu, Kinh tế xây dựng 120 chỉ tiêu, Quản lý xây dựng, kỹ thuật môi trường, Kiến trúc, mỗi ngành 60 chỉ tiêu. Bên cạnh phương thức xét tuyển từ kết quả Kỳ thi THPT quốc gia, nhà trường còn dành ít nhất 25% chỉ tiêu để xét tuyển dựa vào học bạ.

 

Đối với các trường cao đẳng, năm nay, Bộ GD-ĐT quy định ngưỡng đảm bảo xét tuyển đầu vào chỉ là tốt nghiệp THPT nên khâu xét tuyển ở trình độ này rất thuận lợi cho các thí sinh.

 

Thực tế tuyển sinh những năm qua cho thấy, thí sinh đã biết cách tiếp cận với thông tin tuyển sinh, chọn ngành, chọn trường. Với việc đa dạng hóa ngành nghề, nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng đào tạo liên thông, điểm chuẩn đầu vào thường chỉ bằng điểm sàn… các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đang thu hút ngày càng nhiều thí sinh.

 

CẠNH TRANH TỪ ĐẦU RA

 

Ngay từ đầu tháng 3, các trường trên địa bàn tỉnh đã đưa nhiều đoàn tư vấn tuyển sinh về các trường THPT trong và ngoài tỉnh để tư vấn về ngành nghề, phát tờ rơi giới thiệu các khối ngành của nhà trường, cơ hội việc làm sau khi ra trường, nhu cầu nhân lực của xã hội, giải đáp những thắc mắc về điểm sàn, điểm trúng tuyển từng ngành cho thí sinh... Tại các chương trình tư vấn tuyển sinh này, phần đông thắc mắc của thí sinh là khó chọn ngành học phù hợp và ưu tư về cơ hội việc làm sau khi ra trường nếu học các trường ở địa phương.

 

Một thí sinh của Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) băn khoăn rằng: “Em thật sự thích nghề giáo nhưng thấy nhiều anh chị học sư phạm ra trường không được đi dạy nên em rất đắn đo không biết có nên tham gia xét tuyển vào nhóm ngành sư phạm của Trường đại học Phú Yên”. Về vấn đề này, TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, thông tin: “Hiện nay, cấp tiểu học và THCS nhu cầu giáo viên ít hơn, đặc biệt là cấp THPT giáo viên đã rất ổn định. Những năm tới cũng sẽ có đợt tuyển dụng giáo viên. Tuy nhiên, khi cơ hội ít đi thì yêu cầu sẽ cao hơn, gắt gao hơn. Do đó, cơ hội trúng tuyển vào ngành Giáo dục rất hẹp”.

 

Mỗi trường đều có thế mạnh riêng đối với từng ngành đào tạo. Vậy nên để thu hút được thí sinh, không gì bằng là hiệu quả đầu ra. ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung, chia sẻ: “Bên cạnh thí sinh của Phú Yên, hàng năm, nhà trường còn thu hút một lượng không nhỏ thí sinh các tỉnh thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tuy vẫn còn không ít thí sinh chỉ chọn các trường đại học địa phương như nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 sau khi không còn hy vọng vào được các trường đại học lớn tại các thành phố lớn. Vì vậy, để thu hút thí sinh thì mỗi trường phải tự phát huy lợi thế cạnh tranh của trường mình”.

 

Đồng quan điểm này, PGS-TS Nguyễn Huy Vị, Phó hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên, nói: “Được học ở một trường có chất lượng đào tạo tốt, chi phí thấp, gần nhà... là điều thí sinh và phụ huynh các em đều mong muốn. Vậy nên, Trường đại học Phú Yên luôn xây dựng chương trình đào tạo theo nhu cầu xã hội. Thế mạnh của trường là đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực sư phạm nên nhà trường luôn lắng nghe ý kiến của các trường học về chất lượng đào tạo của nhà trường thông qua sinh viên của trường tốt nghiệp về làm việc. Hiện nhà trường có hai ngành đào tạo “hot” là Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học, thu hút rất đông thí sinh trong và ngoài tỉnh dự tuyển. Điểm chuẩn trúng tuyển thường cao hơn điểm sàn 3-5 điểm”.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek