Bộ GD-ĐT vừa ban hành tiêu chuẩn đánh giá trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học (gọi chung là trường trung học). Theo đó, các trường được đánh giátrên 5 tiêu chuẩn gồm: tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội và hoạt động giáo dục, kết quả giáo dục.
Giờ học của học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.HẰNG
Trong 5 tiêu chuẩn nêu trên, hai tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; hoạt động giáo dục, kết quả giáo dục được Bộ GD-ĐT quy định rất cụ thể các tiêu chí để đánh giá. Cụ thể, đối với tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, bộ yêu cầu khuôn viên, cổng trường, hàng rào bảo vệ, sân chơi, bãi tập theo quy định của Điều lệ trường trung học; phòng học, bảng, bàn ghế cho giáo viên, học sinh đúng quy cách; có phòng học bộ môn, trang thiết bị y tế tối thiểu và tủ thuốc với các loại thuốc thiết yếu đảm bảo quy định; nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng của cán bộ, giáo viên, nhân viên vàhọc sinh, hệ thống cung cấp nước uống đạt tiêu chuẩn, hệ thống thoát nước, thu gom rác đảm bảo yêu cầu; thư viện đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của cán bộ, giáo viên, nhân viên vàhọc sinh. Hệ thống công nghệ thông tin kết nối internet và website của nhà trường đáp ứng yêu cầu dạy, học và quản lý nhà trường; thiết bịdạy học, đồ dùng dạy học vàhiệu quả sử dụng thiết bị, đồdùng dạy học.
Về tiêu chuẩn hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục, cần đổi mới phương pháp dạy học nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh; thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục của địa phương; thực hiện hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh học lực yếu, kém theo kế hoạch của nhà trường và theo quy định của các cấp quản lý giáo dục; giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống thông qua các hoạt động học tập, hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh. Về tiêu chuẩn này, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường cần có những hoạt động cụ thể trong giáo dục các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng ra quyết định, suy xét và giải quyết vấn đề, kỹ năng đặt mục tiêu, kỹ năng ứng phó, kiềm chế, kỹ năng hợp tác và làm việc theo nhóm cho học sinh; giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông; cách tự phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác; giáo dục và tư vấn về sức khỏe thể chất và tinh thần, giáo dục về giới tính, tình yêu, hôn nhân, gia đình phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh…
Theo Bộ GD-ĐT, các tiêu chuẩn này chính là căn cứ để công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia; công nhận trường trung học đạt tiêu chuẩn trường học thân thiện, học sinh tích cực cũng như để thanh tra toàn diện nhà trường hay kiểm định chất lượng giáo dục.
MẠNH THÚY