Thứ Ba, 08/10/2024 03:23 SA
Cho trẻ học tiếng Anh:
Cần những phương pháp sáng tạo, hiệu quả
Thứ Tư, 04/04/2012 08:20 SA

Cho con đi học tiếng Anh đã trở thành một trong những nhu cầu tất yếu của các bậc cha mẹ hiện nay. Ngoài giờ học trên lớp, phụ huynh luôn khuyến khích con mình tham gia những buổi ngoại khóa bổ ích, lý thú, giúp các em có thêm hứng thú và đam mê học ngoại ngữ.

 

hoc-sinh120404.jpg

Tình nguyện viên người nước ngoài tham gia lễ hội cùng học sinh - Ảnh: L.HẢO

HỌC NGOẠI NGỮ TỪ NHỎ

 

Tiếng Anh là hành trang quan trọng trong quá trình hội nhập tri thức hiện nay. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã khuyến khích con em mình học ngoại ngữ từ rất sớm. Bà Hà Thị Lệ ở phường 9, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Tôi cho con trai đi học tiếng Anh ngay từ khi cháu vào lớp 1. Thực tế cho thấy, mỗi khi đi học về, cháu hoạt bát, lanh lợi hơn hẳn, thường tíu tít lặp lại những từ ngữ đã học ở lớp. Cháu đặc biệt thích chơi trò chơi và hát các bài hát tiếng Anh”. Còn bà Nguyễn Thị Như Hiền ở phường 5, TP Tuy Hòa thì cho biết: “Nhờ học tiếng Anh từ sớm nên con tôi phát âm khá chuẩn. Mỗi lần chị cháu đi học xa về thăm nhà, bé đều tranh thủ nói chuyện bằng tiếng Anh để học hỏi thêm”.

 

Cho con học tiếng Anh không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành nhu cầu thực sự của các bậc phụ huynh. Điều mà nhiều người quan tâm là phương pháp dạy của thầy, cô giáo có giúp học sinh dễ tiếp thu bài học hay không. Anh Võ Khánh Long ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa bộc bạch: “Đối với ngoại ngữ, thời còn đi học, tôi chủ yếu được dạy về ngữ pháp câu, từ vựng và hầu như không được nghe, nói nhiều nên rất ngại giao tiếp. Khi con học tiếng Anh, tôi mong thầy, cô có phương pháp dạy hiệu quả hơn để các cháu phát triển khả năng giao tiếp”. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết An, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học A&P, cách học ngoại ngữ theo kiểu truyền thống không còn phù hợp với xu thế hiện nay. Việc thay đổi môi trường học, cách thức học, lồng ghép vào bài học các trò chơi, bài hát, câu chuyện kể… tạo cho học sinh sự hứng thú khi học ngoại ngữ, giúp các em có động cơ học tập lâu dài. Để con học tốt tiếng Anh, phụ huynh nên khuyến khích con tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh, học theo nhóm, sinh hoạt ngoại khóa… để kích thích trẻ học và vận dụng ngoại ngữ vào cuộc sống”.

 

SÂN CHƠI BỔ ÍCH, SÁNG TẠO

 

Vừa qua, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học A&P phối hợp với hai trường THCS Trần Quốc Toản và Hùng Vương tổ chức game show “Who wants to be a million­aire?” (Ai là triệu phú?) và hội chợ ẩm thực FoodFair như một hoạt động ngoại khóa tiếng Anh thu hút được sự quan tâm của đông đảo học sinh. Tham gia lễ hội, học sinh các khối chia thành từng đội, mở các gian hàng ẩm thực, số khác tổ chức các trò chơi bingo, bịt mắt bắt vịt, câu cá, đập niêu, rút thăm may mắn… Việc trang trí các bảng hiệu, niêm yết giá món ăn hay mời gọi, giải thích luật chơi… đều được thực hiện bằng tiếng Anh; người mua, người bán và người chơi cũng phải sửdụng tiếng Anh khi giao tiếp. Em Nguyễn Như Ý, học sinh lớp 9H Trường THCS Hùng Vương cho biết: “Lần đầu tiên em tham gia trò chơi và lễ hội như thế này nên rất phấn khởi. Em phải vận dụng mọi kiến thức đã học để trò chuyện bằng ngoại ngữ. Mong rằng nhà trường thường xuyên tổ chức những hoạt động ngoại khóa tiếng Anh để chúng em có thêm cơ hội thực hành những gì đã học”.

 

Theo thầy Nguyễn Khoa Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương, những hoạt động ngoại khóa giúp học sinh củng cố kiến thức, mở rộng vốn từ, nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, đồng thời tăng thêm niềm đam mê học ngoại ngữ. Còn bà Nguyễn Thị Tuyết An thì cho biết: Học sinh Việt Nam nói chung có kiến thức căn bản về tiếng Anh rất tốt, ngữ pháp vững vàng. Tuy nhiên khả năng nghe, nói, giao tiếp còn hạn chế. Bản thân các em không tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài vì tâm lý ngại nói, sợ sai, nên e dè khi cần phát biểu ý kiến. Những hoạt động ngoại khóa sẽ góp phần giúp học sinh nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek