Thứ Ba, 08/10/2024 05:28 SA
Chạy đua “mùa” ôn thi tốt nghiệp
Chủ Nhật, 01/04/2012 11:00 SA

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố sáu môn thi tốt nghiệp THPT năm 2012 gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Hóa học. Trong đó, Địa lý là môn thi liên tục trong bốn năm trở lại đây nên khi được hỏi về tâm trạng đón nhận thông tin này, hầu hết các trường đều tỏ ra lo lắng.

on-tap-toan120314.jpg

Ôn tập môn Toán của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) - Ảnh: M.THÚY

TĂNG CƯỜNG PHỤ ĐẠO

Theo thạc sĩ Lê Đức Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), việc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 3/6 môn thi thuộc lĩnh vực xã hội là chuyện bình thường. Nói là vậy nhưng trên thực tế, hầu hết học sinh của Trường THPT Nguyễn Huệ đều nhắm vào mục tiêu thi đỗ đại học nên ngay từ đầu năm nhà trường chủ động tăng tiết ôn tập ba môn chắc chắn sẽ có trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (Toán, Văn, Ngoại Ngữ), ba môn còn lại sau khi Bộ GD-ĐT công bố thì nhà trường mới bắt tay vào “chạy đua”. Còn thầy Châu Lý Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Quan điểm của nhà trường là yêu cầu học sinh không được học lệch, học tủ. Việc Bộ GD-ĐT tiếp tục chọn Địa lý trong kỳ thi năm nay khiến nhiều học sinh bất ngờ. Để đảm bảo cho việc ôn tập tốt của học sinh, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi nhà trường tăng tiết ôn tập cho học sinh. Cụ thể, môn Toán tăng 3 tiết/tuần, Văn: 3 tiết/tuần, tiếng Anh: 2 tiết/tuần, Hóa học: 3 tiết/tuần, Lịch sử: 3 tiết/tuần, Địa lý: 4 tiết/tuần. Phương châm ôn tập của trường là ôn tập đến đâu chắc đến đó. Riêng môn Địa lý tập trung vào kỹ năng vẽ biểu đồ, sử dụng atlat; môn Lịch sử tăng cường kiểm tra theo kiểu vấn đáp”.

Theo các trường, phần lớn học sinh đều chọn các ngành thi khối A, B. Đối với khối C thì tỉ lệ chiếm một phần hết sức khiêm tốn. Qua đó cho thấy học sinh ngày nay, đặc biệt ở khu vực thành phố chú trọng vào các môn tự nhiên nhiều hơn xã hội. Đây cũng là vấn đề mà nhiều thầy cô lo lắng ở kỳ thi năm nay. Trao đổi về kế hoạch giảng dạy cho học sinh khối 12, thầy Nguyễn Hữu Phước, Hiệu trưởng Trường THPT Duy Tân cho biết: “Trường có 190 học sinh lớp 12. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức dạy phụ đạo cho các em. Chúng tôi chú ý tăng cường bồi dưỡng kiến thức cơ bản, kiểm tra đánh giá năng lực học tập của từng học sinh, hướng dẫn các em giải các đề thi của những năm trước, giúp các em làm quen với các dạng đề thi tốt nghiệp, chủ yếu tập trung vào ba môn: Toán, Văn, tiếng Anh. Sau khi công bố các môn thi tốt nghiệp nhà trường tiếp tục tập trung tăng cường dạy phụ đạo. Năm nay, nhà trường phấn đấu 100% học sinh đậu tốt nghiệp như những năm trước”.

Cũng như các trường, Trường phổ thông cấp 2,3 Tân Lập (huyện Sông Hinh) đang ráo riết tích cực chuẩn bị về mọi mặt phục vụ cho kỳ thi sắp tới một cách tốt nhất. Đây là giai đoạn “nước rút” của các học sinh, nên tâm lý của học sinh khá căng thẳng. Thầy Nguyễn Đức Nam, Hiệu trưởng nhà trường nói: “Hiện cả thầy và trò cùng tăng tốc để việc dạy và học đạt kết quả cao nhất. Kỳ thi học kỳ vừa qua, nhà trường tổ chức thi như kỳ thi tốt nghiệp THPT thật sự, để các em làm quen và có sự chuẩn bị kỹ hơn”.

TRÁNH HỌC TỦ, HỌC LỆCH

Về việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT, Sở GD-ĐT Phú Yên chỉ đạo các trường THPT thực hiện tốt các nội dung: Hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, lưu ý không được cắt xén chương trình đã quy định; các trường thực hiện các giải pháp hiệu quả tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi; các trường THPT chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh; tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh học tập ở các mức độ nhận thức thông hiểu và vận dụng kiến thức. Về cách thức ôn tập, các trường cần hướng dẫn học sinh vận dụng, lựa chọn phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của môn học. Hiệu trưởng các trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động lập kế hoạch, phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh, chọn giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập. Đối với những học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi.

Trên thực tế, với nhiều học sinh không quá khó để vượt qua kỳ thi này, nhiều em coi đây là nền tảng, là bước đệm chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng hơn: đại học, cao đẳng. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng, hai môn Lịch sử, Địa lý cùng có mặt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đòi hỏi cần phải có một phương pháp dạy và học một cách khoa học. Em Nguyễn Thị Trúc, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi thổ lộ: “Bản thân em và không ít bạn dùng phương pháp loại trừ để loại trừ những môn không thi. Chính vì thế nên khi nghe tin thi hai môn Địa lý và Lịch sử ai cũng bất ngờ bởi đây là những môn mà gần đây liên tục thi. Tuy nhiên với thời gian còn hơn hai tháng vẫn kịp để bọn em ôn tập, quan trọng là đầu tư môn Địa lý bởi môn này mà không học, không biết cách sử dụng atlat thì chắc chắn không có điểm”.

Quan điểm của các trường là yêu cầu học sinh không được học lệch, học tủ. “Ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã tổ chức phân loại học sinh. Nhà trường yêu cầu giáo viên căn cứ vào kết quả phân loại để có phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng. Mặt khác, nhà trường mời những phụ huynh có con học kém đến để chia sẻ thông tin một cách cặn kẽ, yêu cầu họ phối hợp với nhà trường để vực học lực của các em lên” thầy Nguyễn Đức Nam cho biết.

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek