Thứ Ba, 08/10/2024 05:21 SA
Hội thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn giáo dục quốc phòng – an ninh:
Nâng cao nhận thức, kỹ năng về quốc phòng-an ninh trong học sinh
Thứ Sáu, 30/03/2012 08:30 SA

Hội thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) năm học 2011-2012 dành cho học sinh khối các trường THPT trong tỉnh được Sở GD-ĐT phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên tổ chức từ 27-30/3 tại Trường THPT Ngô Gia Tự. Hội thi nhằm giúp các em nâng cao kiến thức, bản lĩnh lập trường và trách nhiệm công dân đối với nhiệm vụ QP-AN của đất nước.

 

HS-thi120330.jpg

Các thí sinh thi tài ném lựu đạn trúng đích - Ảnh: H. MY

Mới 6g, sân Trường THPT Ngô Gia Tự đã rộn ràng. Hơn 300 học sinh được tuyển chọn từ 30 trường THPT trong toàn tỉnh xúng xính trong màu áo lính cùng tề tựu về đây để tranh tài. Các em trải qua sáu nội dung thi: Nhận thức về Giáo dục QP-AN, Điều lệnh đội ngũ, Ném lựu đạn trúng đích, Chiến thuật, Tháo lắp súng tiểu liên AK và Băng bó cứu thương. Sau năm 2004 đến nay, đây là lần thứ hai Hội thao Giáo dục QP-AN được tổ chức. Thầy Lê Tường Vũ, giáo viên Trường THPT Trần Bình Trọng (huyện Phú Hòa), cho biết: “Trong thời gian qua, môn học Giáo dục QP-AN luôn được các trường coi trọng. Ngoài nội dung chính khóa, các trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh như: Cắm trại, giao lưu với các anh bộ đội, mời các cán bộ quân đội, cựu chiến binh nói chuyện truyền thống... Qua đó giúp học sinh hiểu hơn về truyền thống đấu tranh cách mạng anh hùng của quê hương, đất nước, góp phần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tự hào về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam và hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, sẵn sàng nhập ngũ làm nghĩa vụ đối với Tổ quốc”.

 

Khởi đầu hội thi là phần thi lý thuyết nhận thức về Giáo dục QP-AN. Trong thời gian 60 phút, các thí thể hiện sự hiểu biết của mình về những chủ trương, chính sách của Đảng về QP-AN. Các phần thi thực hành lần lượt diễn ra sau đó. Nhờ các đội có sự chuẩn bị khá chu đáo từ việc lựa chọn các vận động viên đến việc tổ chức luyện tập nên hầu hết các nội dung thi đều diễn ra hấp dẫn và gay cấn. Ở nội dung thi Điều lệnh đội ngũ, với những bước đi đều và đánh tay mạnh mẽ cùng những động tác quay trái, quay phải... nhanh gọn, dứt khoát, hầu hết các đội đã thực hành đạt yêu cầu, thể hiện được ý thức chấp hành điều lệnh, tư thế, tác phong của người chiến sĩ. Em Trần Công Hoan, lớp 11, Trường cấp 2-3 Võ Thị Sáu (huyện Tuy An) chia sẻ: “Em thích nội dung thi Điều lệnh đội ngũ nhất. Qua đó, em có thể rèn luyện tính kỷ luật, nâng cao sức khỏe, hiểu rõ vai trò trách nhiệm của người thanh niên đối với đất nước, có thêm bản lĩnh để vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống...”.

 

Diễn ra sôi nổi và thu hút nhất vẫn là phần thi Chiến thuật. Ở nội dung thi này, các thí sinh phải thực hiện các tư thế vận động chiến trường gồm chạy khom, lê cao, trườn, chạy qua các chướng ngại vật thật nhanh mà không được làm súng rớt đạn. Thao trường có lúc lặng đi, các cổ động viên hồi hộp nín thở, dõi theo từng động tác nhanh nhạy và khéo léo của các vận động viên, có khi lại vỡ òa trong tiếng cười vì sự cố làm rơi đạn giữa đường đi của một vài thí sinh.

 

Ba phần thi: Ném lựu đạn trúng đích, Tháo lắp súng và Băng bó cứu thương cũng diễn ra không kém phần hấp dẫn và lôi cuốn. Đây là những nội dung tương đối khó, kỹ thuật cao, đòi hỏi vận động viên phải trải qua quá trình luyện tập, có sự nhanh nhạy, chính xác và tính đồng đội cao. Dù thao trường nắng nóng nhưng các thí sinh đã cố gắng thể hiện những kiến thức quân sự đã học và rèn luyện trong thời gian qua. Nguyễn Trần Anh Thư, lớp 12, Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) bộc bạch: “Em tham gia hai phần thi là Tháo lắp súng và Băng bó cứu thương. Em có thể tháo lắp súng chỉ trong 30 giây, nhưng em thích phần thi Băng bó cứu thương hơn. Vì khi nắm vững kỹ thuật băng bó, cứu thương, em biết cách sơ cứu cho mình, người thân, bạn bè khi gặp tai nạn, thương tích. Với em, hội thi lần này là một trải nghiệm hiếm có trong đời học sinh”.

 

Phó trưởng phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Thuyền, cho biết: “Hội thao lần này tổ chức nhằm đánh giá công tác giáo dục QP-AN tại các trường THPT trong thời gian qua và tạo điều kiện để các trường giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả công tác dạy và học môn học này. Qua đó, học sinh được củng cố, tăng cường kiến thức, kỹ năng và nâng cao nhận thức về QP-AN. Sau hội thi, những thí sinh đạt thành tích xuất sắc sẽ được chọn tham dự hội thao cấp khu vực và toàn quốc”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek