Thứ Ba, 08/10/2024 07:25 SA
Giữ gìn an ninh trật tự tại trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm:
Nhiều cách làm hay
Thứ Tư, 28/03/2012 08:10 SA

Là trường dân lập nên chất lượng đầu vào của học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Tuy Hòa) chưa tốt lắm, thậm chí có không ít học sinh mang tâm lý chán nản trong học tập. Do đó, bên cạnh nỗ lực trong giảng dạy, tập thể cán bộ giáo viên của nhà trường còn phải tăng cường giáo dục đạo đức, đảm bảo an ninh trật tự trường học.

 

ggtt120328.jpg

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm Lê Kim Hùng báo cáo tình hình an ninh trật tự tại Hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp giữa nhà trường và Công an phường 5 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: CTV

NÂNG CAO VAI TRÒ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM

 

Không trúng tuyển vào các trường công lập, học sinh “buộc” vào học dân lập. Do đó, chất lượng đầu vào của học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm tương đối thấp. Biết được điểm yếu của học sinh nên Ban giám hiệu nhà trường luôn đặt nặng vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh.

 

Cô Phạm Thị Tưởng, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A cho biết, phần lớn học sinh của trường hạn chế về năng lực học tập. Nếu không có người chỉ bảo, dẫn dắt, định hướng hành vi, các em rất dễ sa vào những thói hư tật xấu. Vấn đề đặt ra đối với giáo viên chủ nhiệm là làm thế nào để tìm ra giải pháp thích hợp để giáo dục và giúp đỡ các em học tập, rèn luyện tốt. Kinh nghiệm của cô Tưởng trước hết đó là tiếp cận học sinh, lắng nghe tâm tư, tình cảm của các em. Khi đã biết hoàn cảnh của học sinh, giáo viên chủ nhiệm nên đặt mình vào hoàn cảnh của các em để hiểu, chia sẻ.

 

Cô Tưởng nhấn mạnh rằng, điều quan trọng trong giáo dục học sinh, đó là giáo viên phải kiên nhẫn nhẹ nhàng, giáo dục từ từ, tạo cơ hội để các em thay đổi. Hãy để cho học sinh thấy sự quan tâm đúng mức và nhiệt thành của người thầy đối với các em.

 

Với cách làm này, các giáo viên chủ nhiệm Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm hiểu hơn về học sinh của mình, từ đó có phương pháp thích hợp trong giảng dạy, rèn luyện cho học sinh.

 

PHÁT HUY VAI TRÒ XUNG KÍCH CỦA TUỔI TRẺ

 

Thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực giai đoạn 2008-2013, trong các năm học vừa qua, Đoàn trường tổ chức tuyên truyền và định hướng những nội dung cụ thể đến từng đoàn viên, thanh niên. Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm Văn Tấn Thạnh nói: “Thông qua Đội thanh niên xung kích mang tên “Vì mái trường an toàn giao thông” với một số nhiệm vụ chủ yếu như: tổ chức giải quyết tình trạng ùn tắt giao thông trong giờ tan trường tại cổng trường; phát hiện và có biện pháp giáo dục, ngăn chặn kịp thời những học sinh điều khiển mô tô, xe máy đến trường… Với cách làm này, đội thanh niên xung kích của trường góp phần rất lớn trong việc gìn giữ an ninh trật tự của trường”.

 

Ngoài ra, xuất phát từ hiện trạng học sinh có thái độ không tích cực trong học tập, ham chơi hoặc nghiệm game, tháng 2/2012, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm thành lập tổ tư vấn học đường với sự tham dự của giáo viên các khối lớp. Cô giáo Nguyễn Thị Phận, thành viên tổ tư vấn phụ trách khối lớp 10 cho biết: “Tổ tư vấn học đường có các nhiệm vụ chính như: tư vấn cho học sinh về tâm lý, hành vi; tư vấn hướng nghiệp cho học sinh; hỗ trợ cha mẹ học sinh khi có nhu cầu… Hiện nay, tổ tư vấn học đường nhận được rất nhiều thắc mắc của học sinh. Tổ đã tư vấn, gỡ rối giúp các em ổn định tâm lý và có tiến bộ trong học tập.

 

GẮN KẾT MÔ HÌNH TRƯỜNG - PHƯỜNG

 

Năm 2006, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm được UBND tỉnh tặng bằng khen và liên tục từ năm 2007-2011, nhà trường được Giám đốc Công an Phú Yên khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Theo thầy Lê Kim Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, để đạt được kết quả này ngoài sự nỗ lực của giáo viên chủ nhiệm, Đoàn trường, còn có sự phối hợp trong việc thực hiện mô hình trường - phường.

 

 

Trong những năm qua, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm và UBND phường 5 phối hợp thực hiện mô hình trường – phường trong việc đảm bảo an ninh trật tự. Theo trung tá Hoàng Khắc Lợi, Trưởng Công an phường 5, thực hiện mô hình trường - phường, nhà trường thông báo đến công an phường về những trường hợp có thanh niên bên ngoài đến cổng trường chuẩn bị gây rối, công an phường kịp thời đến giải quyết khi có tình huống. Nhờ thế mà tình hình an ninh trật tự tại trường cũng như trên địa bàn được giữ vững.

 

Theo báo cáo tại hội nghị Sơ kết một năm thực hiện quy chế phối hợp của nhà trường và Công an phường 5 về đảm bảo an ninh trật tự trường học do UBND phường 5 tổ chức cuối năm 2011, không có học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm vi phạm pháp luật. Đây là kết quả sự nỗ lực của thầy trò nhà trường và Công an phường 5 trong việc giáo dục cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như các văn bản chỉ đạo của ngành GD-ĐT.

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek