Thứ Ba, 08/10/2024 17:34 CH
Tư vấn sát sườn nhu cầu chọn ngành, chọn trường cho học sinh
Chủ Nhật, 18/03/2012 07:30 SA

Chiều 17/3, tại Trường đại học Phú Yên, Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2012 do Báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Sở GD-ĐT Phú Yên, Tỉnh Đoàn Phú Yên, Trường đại học Phú Yên tổ chức với sự tham gia tư vấn của một số trường ĐH, CĐ có uy tín trong cả nước đã thu hút đông đảo học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham dự.

dat-cau-hoi120318.jpg

Một học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đặt câu hỏi cho ban tư vấn Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2012 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: M.THÚY

Mở đầu Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2012, phó giáo sư, tiến sĩ Huỳnh Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh đã tư vấn chung về những điểm mới trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2012; quy chế tuyển sinh; những vấn đề thí sinh cần lưu ý trước kỳ thi…

Được có cơ hội trao đổi với các nhà tư vấn tuyển sinh trước mùa thi là dịp để học sinh lớp 12 bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc trong việc chọn trường, chọn ngành. Tận dụng cơ hội quý báu này, các học sinh đã đặt nhiều câu hỏi được các chuyên gia tư vấn đánh giá là khá hay. Một học sinh của Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) hỏi: “Đến thời điểm này em đã chọn được ngành học, song chưa chọn được trường. Vì trường mà em thích thì lấy điểm quá cao, còn trường có điểm trúng tuyển tương đối thấp thì em lại không thích. Vậy em phải làm sao?” Trả lời câu hỏi này, tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh thẳng thắn khuyên: “Trước hết em phải đánh giá năng lực học tập của mình có đáp ứng được với điểm xét tuyển của trường hay không. Nếu thấy được thì em tự tin dự thi, còn ngược lại thì em phải cố gắng, nỗ lực hơn trong học tập để có kết quả học tập tốt hơn. Còn nếu vượt quá khả năng học tập của mình thì em không nên dự thi vào trường quá sức đối với mình”.

Để học sinh tiếp cận thông tin một cách tối đa, ban tổ chức Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2012 đã bố trí ba khu vực tư vấn tuyển sinh chuyên sâu các nhóm ngành nghề: Khoa học - Kỹ thuật – Công nghệ; Kinh tế - Y dược – Nông lâm; Sư phạm – Xã hội nhân văn - Luật – Quân đội – Công an... Tại mỗi nhóm, mỗi thành viên trong ban tư vấn – chuyên gia của từng lĩnh vực cung cấp, trả lời thắc mắc và giúp học sinh hiểu rõ hơn về ngành, trường, nhu cầu nhân lực của ngành, của địa phương… để các em có cơ sở chọn ngành phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện kinh tế gia đình và tăng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức chương trình cũng dành tặng học sinh Phú Yên 2.000 cẩm nang tuyển sinh điện tử 2012 của Báo Tuổi Trẻ (gồm những thông tin chi tiết tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ năm 2012, điểm chuẩn, tỉ lệ “chọi” những năm trước, học phí đại học, vay vốn đi học…), phiếu trắc nghiệm ngành nghề cùng những thông tin lưu ý trước kỳ thi.

Thời điểm này, học sinh cả nước đã bắt đầu làm hồ sơ đăng ký dự thi, học sinh và các bậc phụ huynh khi phải đứng trước nhiều sự lựa chọn để quyết định đăng ký thi vào ngành nào, trường nào thường rất lúng túng. Vì vậy, theo nhiều học sinh, được tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh với thông tin đầy đủ, chính xác, nhất là được nghe các cơ sở đào tạo trả lời trực tiếp đã giúp ích rất nhiều cho các em trong việc lựa chọn ngành nghề, đúng sở trường và yêu thích của mình - một yếu tố không nhỏ để quyết định sự thành công cho các em trong tương lai.

Đây là năm thứ 10 liên tiếp Báo Tuổi Trẻ tổ chức Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Năm 2012, Ban tổ chức thực hiện 12 chương trình tư vấn tại các tỉnh và bốn ngày hội tại các thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek