Thứ Ba, 08/10/2024 19:33 CH
Tuyển sinh vào các trường trong quân đội năm 2012:
Những yêu cầu mới
Thứ Sáu, 16/03/2012 11:00 SA

Ban Tuyển sinh quân sự (TSQS) Bộ CHQS tỉnh vừa triển khai công tác tuyển sinh vào các trường đại học, học viện trong quân đội năm 2012. Báo Phú Yên đã phỏng vấn đại tá Phạm Văn Hổ, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Trưởng ban TSQS Bộ CHQS tỉnh xung quanh vấn đề trên.

 

Ho120316.jpg

Đại tá Phạm Văn Hổ chúc mừng tân binh có nguyện vọng trở thành sĩ quan phục vụ lâu dài trong quân đội - Ảnh: X.HIẾU

* Đại tá cho biết những điểm chung nhất và mới nhất về tuyển sinh cao đẳng, đại học (CĐ, ĐH) khối các trường quân đội cũng như thủ tục đăng ký dự thi (ĐKDT) vào khối này?

- Theo quy định của Bộ Quốc phòng, thí sinh muốn ĐKDT vào khối các trường quân đội bắt buộc phải sơ tuyển tại Ban CHQS địa phương (huyện, thị xã, thành phố) nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú (đối với thanh niên ngoài quân đội) và tại đơn vị (đối với quân nhân). Thời gian sơ tuyển từ ngày 10/3 đến 15/4. Theo đó, chỉ những thí sinh đáp ứng được điều kiện sơ tuyển mới được mua hồ sơ ĐKDT (theo mẫu của Bộ Quốc phòng) và thực hiện theo sự hướng dẫn của Ban TSQS huyện, thị xã, thành phố, đơn vị. Sau khi nhận hồ sơ ĐKDT theo đường nội bộ, các trường sẽ gửi giấy báo thi cho thí sinh. Thí sinh nhận phiếu báo thi tại Ban TSQS quận, huyện, thị, đơn vị (nơi thí sinh ĐKDT).

Điểm mới của công tác tuyển sinh quân sự bắt đầu từ năm nay, đó là các trường quân đội không tuyển thí sinh có hình xăm (bằng kim) gây phản cảm trên cơ thể. Ngoài ra, theo chủ trương của Bộ Quốc phòng, các trường quân đội chưa tổ chức khối thi A1 và không tổ chức thi tại cụm thi Hải Phòng. Việc đăng ký thi vào các trường quân đội có quy định cụ thể với từng trường. Trường đại học Trần Quốc Tuấn và Trường đại học Nguyễn Huệ tuyển sinh theo khu vực (thí sinh có hộ khẩu thường trú ở các địa phương từ Thừa Thiên - Huế trở ra đăng ký dự thi vào Trường đại học Trần Quốc Tuấn; từ Quảng Trị trở vào đăng ký dự thi Trường đại học Nguyễn Huệ). Các trường khác tuyển sinh trong phạm vi cả nước.

Năm 2011, một số trường tạm dừng tuyển sinh nhưng năm nay, tất cả các trường đều được giao chỉ tiêu tuyển sinh. Trường đại học Chính trị trước đây chỉ tuyển sinh đối tượng là quân nhân, nay tuyển cả thí sinh tự do, thi hai khối A và C. Khi đăng ký dự thi đại học quân sự, thí sinh nên đăng ký nguyện vọng 2 đào tạo cao đẳng quân sự của trường có cùng khối thi để bảo đảm quyền lợi về sau, khi xét tuyển.

Năm 2012, số lượng chỉ tiêu đào tạo trong các trường quân đội rất lớn, trong đó đào tạo CĐ, ĐH phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH hơn 5.000 chỉ tiêu. Riêng đối tượng là thiếu sinh quân được ĐKDT theo nguyện vọng không hạn chế số lượng và trường dự thi.

* Theo quy định, đối tượng nào được dự thi vào các trường trong quân đội và cần có những tiêu chuẩn gì để được thi tuyển vào các trường này?

- Đối tượng tuyển sinh vào khối các trường quân đội năm 2012, gồm: quân nhân tại ngũ và nam thanh niên ngoài quân đội. Trong đó, quân nhân tại ngũ (hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp nhập ngũ đợt 2/2010 và trong năm 2011, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ; công nhân viên quốc phòng có thời gian phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9/2012), ĐKDT theo chỉ tiêu phân bổ cho đơn vị và được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị. Nam thanh niên ngoài quân đội (kể cả quân nhân đã xuất ngũ), số lượng ĐKDT không hạn chế. Riêng nữ thanh niên tuyển vào đào tạo ngành dược sĩ, bác sĩ quân y tại Học viện Quân y; đào tạo kỹ sư quân sự ngành Tin học và Điện tử viễn thông tại Học viện Kỹ thuật quân sự; đào tạo các ngành Ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự. Nhưng các trường này chỉ lấy 10% chỉ tiêu, tính từ trên xuống.

Về tuổi đời, chỉ tuyển những thí sinh trong độ tuổi không quá 21 đối với thí sinh dân sự và không quá 23 tuổi đối với thí sinh quân sự (thời gian xác định độ tuổi tính đến hết tháng 9).

Về tiêu chuẩn, thí sinh ĐKDT vào khối các trường quân đội phải đáp ứng được các yêu cầu sau: Thí sinh tự nguyện ĐKDT vào một trường quân sự; khi trúng tuyển thí sinh chấp hành sự phân công ngành học của nhà trường và khi tốt nghiệp chấp hành phân công công tác của Bộ Quốc phòng. Lịch sử chính trị gia đình và bản thân rõ ràng, có phẩm chất đạo đức tốt; phải là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đủ điều kiện để kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (riêng quân nhân phải hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian phục vụ quân ngũ). Thí sinh tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT trở lên. Về sức khỏe: Các học viện, trường đào tạo về y, kỹ thuật, năng khiếu, bao gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự; Học viện Quân Y; Học viện Khoa học quân sự, hệ đào tạo kỹ sư không quân thuộc Học viện Phòng không-Không quân; Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội; Trường cao đẳng Kỹ thuật Vinhempich, thí sinh phải đạt sức khỏe loại một ở năm chỉ tiêu: nội, ngoại, tâm thần kinh, da liễu-hoa liễu, tai-mũi-họng; được tuyển chọn học viên đạt sức khỏe loại 2 về răng; có tật khúc xạ cận thị hoặc viễn thị không quá 3 điốp, kiểm tra thị lực qua kính đạt 10/10; Nam giới phải có chiều cao từ 1,63m trở lên, cân nặng không dưới 50kg. Đối với các học viện và trường còn lại: Tuyển chọn học viên đạt sức khỏe loại 1 ở 6 chỉ tiêu: nội, ngoại, tâm thần kinh, da liễu-hoa liễu, mắt, tai-mũi-họng; được tuyển chọn học viên đạt sức khỏe loại 2 về răng; Nam giới phải có chiều cao từ 1,65m trở lên; cân nặng không dưới 50kg. Riêng thí sinh có hộ khẩu thường trú từ ba năm trở lên thuộc khu vực 1, hải đảo; thí sinh là người dân tộc thiểu số được lấy đến sức khỏe loại 2 về thể lực. Trong đó nam giới phải đạt chiều cao từ 1,62m trở lên; cân nặng không dưới 47kg.

* So với quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh thi vào các trường quân đội được hưởng chính sách ưu tiên gì? Có chỉ tiêu cho những đối tượng được tuyển thẳng không, thưa đại tá?

- Tất cả thí sinh thi vào các trường trong quân đội đều được hưởng chính sách ưu tiên đối tượng và khu vực như Bộ GD-ĐT ban hành trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010. Riêng phần ưu tiên đối tượng thì bổ sung hai điểm sau:

Đối tượng 2 (thuộc nhóm ưu tiên 1): Quân nhân tại ngũ được cử đi học, có 1 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trở lên.

Đối tượng 8 (thuộc nhóm ưu tiên 2): Con sĩ quan quân đội, con quân nhân chuyên nghiệp và con công chức quốc phòng có mức tương đương sĩ quan, đang tại chức hoặc đã nghỉ chế độ, chuyển ngành, nghỉ hưu.

Năm nay, các trường quân đội vẫn dành chỉ tiêu tuyển thẳng cho những đối tượng nằm trong quy định tuyển thẳng do Bộ GD-ĐT ban hành. Tuy nhiên những đối tượng được tuyển thẳng phải đáp ứng được điều kiện sơ tuyển như đã nói trên.

Khi đậu vào trường quân đội, học viên không phải đóng bất cứ một khoản phí nào mà được Nhà nước, quân đội đài thọ 100%.

* Xin cảm ơn đại tá.

LẠC HỒNG (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek