Thứ Tư, 09/10/2024 05:25 SA
Bí quyết học giỏi của bốn học sinh được tuyển thẳng vào đại học
Thứ Tư, 07/03/2012 11:00 SA

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012, Phú Yên có 19 học sinh đoạt giải, trong đó có bốn học sinh đoạt giải ba (được tuyển thẳng vào đại học). Báo Phú Yên đã gặp mặt bốn học sinh xuất sắc này và ghi nhận bí quyết học giỏi của các em.

gioi-quoc-gia120306.jpg

Bốn học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào đại học 2012 của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh - Ảnh: T.HẰNG

HỌC BẰNG SỰ HĂNG SAY

“Mỗi một học sinh đoạt giải là một sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc không chỉ của bản thân mình mà còn là của tập thể thầy, cô giáo trong việc dạy và học. Vì thế, mỗi giải thưởng đều quý giá, là niềm tự hào cho người đoạt giải, cho tập thể nhà trường và cho cả ngành giáo dục tỉnh nhà” Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Nguyễn Tấn Hào nói.

Bốn học sinh đoạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi năm 2012 được tuyển thẳng vào đại học đều là học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh gồm: Huỳnh Thị Mỹ Liên, Lê Thị Thảo Nguyên (chuyên Văn), Phạm Trần Minh Quang (chuyên Vật lý), Văn Kim Thành (chuyên Hóa học). Khi được hỏi về bí quyết học tốt, bốn học sinh công nhận với nhau một điều rằng, mỗi người có một cách học, một phương pháp học khác nhau; không thể có một khuôn mẫu chung cho mọi người. Tuy nhiên, điều mà bốn học sinh đều thống nhất là cần phải có một niềm hăng say học tập cao độ và một ý chí vươn lên thật mạnh mẽ.

Với quyết tâm này nên dù ở nhà trọ, xa gia đình nhưng Huỳnh Thị Mỹ Liên (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa), Văn Kim Thành (xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa) vẫn học rất giỏi trong suốt ba năm theo học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Văn Kim Thành bộc bạch: “Em ở ký túc xá của trường, hàng ngày phải ăn cơm bụi. Cuộc sống tuy vất vả, nhưng em vẫn luôn duy trì phong độ học tốt nên ba mẹ rất yên tâm”. Còn Mỹ Liên thì bảo: “Em với một bạn học thuê nhà trọ để ở. Hàng ngày, ngoài thời gian học tập, tụi em phải tự đi chợ, nấu ăn. Tuy không có ba mẹ bên cạnh nhưng em luôn tự nhủ phải học thật giỏi để xứng danh học sinh trường chuyên”.

Nhà Thảo Nguyên và Minh Quang ở TP Tuy Hòa nên mọi sinh hoạt đều thuận lợi. Không phải lo toan việc sinh hoạt hằng ngày, Thảo Nguyên và Minh Quang dồn sức cho việc học tập. Minh Quang chia sẻ: “Thuận lợi của em là có ba mẹ làm giáo viên THPT nên giúp em rất nhiều trong việc định hướng kỹ năng học tập. Ba dạy tiếng Anh, mẹ dạy Hóa học nhưng em lại đam mê Vật lý”. Quang kể: “Mẹ hướng em theo môn Hóa học nhưng em lại thích các hiện tượng xảy ra trong cuộc sống nên “mê” môn Vật lý hơn. Lúc đầu mẹ không ủng hộ, nhưng sau đó thấy em học rất tốt môn này nên mẹ chìu theo”.

Chia sẻ về “hành trình” dẫn đến giải thưởng này, Thảo Nguyên cho biết đến với một kỳ thi mang tầm vóc như kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, kiến thức đương nhiên luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, hành trang của Thảo Nguyên khi bước vào những cuộc đấu trí còn có một thứ không thể thiếu, đó là sự tự tin. Thảo Nguyên cho biết: “Môn Văn là môn yêu thích nên em dành nhiều thời gian hơn cho môn học này. Em coi trọng tính thật trong cảm xúc và sự học hỏi theo phương pháp nghiên cứu một cách có chọn lọc các tư liệu quý giá. Đơn giản, đó cũng là bí quyết thành công của em”.

CHỌN CÁCH HỌC PHÙ HỢP

Theo Liên, Nguyên, Quang, Thành, mái trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã tạo cho các em động cơ học tập. Không chỉ quyết tâm học để được trúng tuyển vào ngôi trường này mà khi đã trúng tuyển rồi, chính các thầy cô và môi trường giáo dục ở đây luôn tạo điều kiện tốt nhất để các em có thể tập trung học tập, tập trung ôn thi. Thảo Nguyên nói: “Em đã học được ở các thầy cô phương pháp tư duy thông minh logic. Và đó cũng là một trong những yếu tố quan trọng đưa em đến với chiến thắng vừa rồi”. Mỹ Liên thì bảo: “Trước đây, Văn học không phải là niềm yêu thích của em. Nhưng theo thời gian, chính ý nghĩa đích thực của văn chương đã “hút” em theo môn học này. Càng khám phá thế giới đầy bí ẩn và kỳ diệu của nó, em càng thêm hiểu “Văn học là nhân học”. Từ đó, em càng thêm gắn bó với môn Văn, biến cái mình không thích thành cái mình giỏi, mình yêu”.

Theo bốn học sinh giỏi quốc gia này, trong cách học, hầu như mỗi người đều chọn cho mình một cách học phù hợp nhưng trước hết ai cũng bắt đầu từ việc phải tìm cách nắm vững được kiến thức cơ bản và đề cao sự tự học. Bản thân Minh Quang không đi học thêm, nhưng năm nào Quang cũng đạt học sinh giỏi. Quang thổ lộ: “Đối với nhiều bạn, môn Vật lý có lẽ rất khó để học tốt. Nhưng với em, môn Vật lý rất thú vị. Môn học này chủ yếu là nghiên cứu những hiện tượng xảy ra trong cuộc sống nên chỉ cần hiểu rõ hiện tượng là có thể hiểu và tìm được hướng giải cho bài toán vật lý”. Để làm được điều này, trong những giờ lên lớp, Quang chăm chú nghe giảng, chỗ nào không hiểu thì hỏi thầy cô trên lớp. Ngoài giờ học, Quang còn lên mạng để tìm những minh họa mô phỏng các thí nghiệm đã được học.

Trước khi bước vào đợt ôn thi tập trung, Liên, Nguyên, Quang, Thành tự lập cho mình một kế hoạch ôn tập phù hợp nhất và thực hiện nghiêm túc. Các em luôn đề cao tính khoa học và logic khi học tập. Ở tất cả môn học, các em luôn cố gắng đi tìm bản chất của mọi vấn đề và thấu hiểu một cách sâu sắc. Kim Thành ví von: “Việc học cũng như việc bỏ heo đất tiết kiệm. Mỗi ngày mình góp nhặt vào túi tri thức một ít, lâu dần sẽ có một túi đầy tri thức tha hồ sử dụng. Môn Hóa học là thế mạnh của em nên ngoài những bài lý thuyết, em còn tìm tòi học hỏi và khám phá các dạng bài thực hành. Chăm chỉ giải nhiều bài tập, không đầu hàng trước những bài tập khó; thường xuyên sưu tầm và nghiên cứu tài liệu để mở mang kiến thức của mình…”.

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek