Thứ Tư, 09/10/2024 07:36 SA
Ngành GD-ĐT huyện Phú Hòa:
Phát triển toàn diện
Chủ Nhật, 04/03/2012 11:00 SA

Mười năm sau ngày thành lập huyện, ngành GD-ĐT Phú Hòa đã gặt hái được những thành tích đáng khích lệ. Hiện địa phương này tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dạy và học; đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tạo tiền đề hướng đến một nền giáo dục phát triển toàn diện.

 

mam-non120304.jpg

Một trường tầng của ngành Giáo dục Phú Hòa - Ảnh: C.T.V

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC

 

Theo ông Trình Ngọc Mẫn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa, trong mười năm qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Sở GD-ĐT cùng sự phối hợp chặt chẽ của các xã, thị trấn, ngành GD-ĐT Phú Hòa đã đạt được những thành tích đáng kể trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy và học. Phú Hòa là huyện đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Hàng năm, huyện có 100% học sinh tốt nghiệp tiểu học, 98% tốt nghiệp THCS, trên 90% tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, Phú Hòa còn bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp; trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh hàng năm học sinh của huyện đều đạt kết quả khá cao; những giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc đều được tôn vinh tại Đền thờ Lương Văn Chánh.

 

Trong 10 năm qua, các đơn vị thuộc ngành GD-ĐT Phú Hòa đã vinh dự nhận: 3 Huân chương Lao động hạng ba, 1 cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, 6 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 19 bằng khen của Bộ GD-ĐT, 17 cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, 126 bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể. Bên cạnh đó, các cá nhân cũng được nhận: 3 Huân chương Lao động hạng ba, 5 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 36 bằng khen của Bộ GD-ĐT, 234 bằng khen của UBND tỉnh, 181 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, ngành GD-ĐT huyện Phú Hòa cũng đã chỉ đạo các trường dạy theo chuẩn kiến thức; tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh; đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, nâng cao hiệu quả sử dụng các phòng chức năng. Những năm học vừa qua, Phòng GD-ĐT huyện đã tổ chức hội thi Nhà giáo ứng dụng công nghệ thông tin cấp trường, cấp huyện; kết quả có nhiều giáo án điện tử, phần mềm dạy học, bộ tư liệu dạy học đạt chất lượng, … Phú Hòa còn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục, triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý giáo viên, học sinh, kế toán… theo dự án Srem. Tất cả các trường học trong toàn huyện đều kết nối intenet và thực hiện thông tin báo cáo qua mạng; Phòng GD-ĐT và các trường tiểu học, THCS trong huyện đã xây dựng website riêng; trường nào cũng có phòng máy vi tính, máy chiếu phục vụ cho việc dạy tin học ở các khối lớp…

 

Trưởng Phòng GD-ĐT Phú Hòa Trình Ngọc Mẫn cho biết thêm: Nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, giảm học sinh lưu ban, bỏ học giữa chừng, đơn vị phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực”. Qua 3 năm triển khai, đến nay, Phú Hòa có 30/36 trường đạt chuẩn về trường xanh – sạch – đẹp. Mối quan hệ thân thiện giữa trò với trò, trò với thầy, giáo viên với phụ huynh đã gần gũi, thân thiện hơn.

 

ĐẨY MẠNH XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC

 

Do ngân sách đầu tư còn hạn chế nên ngành Giáo dục huyện Phú Hòa đang đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội, tăng cường phục vụ nhu cầu học tập của mọi tầng lớp nhân dân, phát huy khả năng của các thành viên nhà trường… Ông Nguyễn Văn Học, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa khẳng định: “Chủ trương xã hội hóa giáo dục được HĐND, UBND huyện cụ thể hóa thành nghị quyết, đề ra các chỉ tiêu và giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo các xã, trường thực hiện. Trên cơ sở đó, những đơn vị này sẽ lập kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất trong đó chủ yếu là trường tầng cho địa phương mình. Xã hội hóa giáo dục sẽ chỉ thực hiện được khi có sự đoàn kết, nhất trí của nhiều ngành, nhiều cấp và nhất là sự ủng hộ tích cực của người dân”. Nhờ cách làm này, trong mười năm qua, Phú Hòa đã “tầng hóa” 29/36 trường với tổng kinh phí 50,8 tỉ đồng, xây dựng 19/26 thư viện đạt chuẩn quốc gia, trở thành điển hình của ngành Giáo dục Phú Yên trong công tác kiên cố hóa trường lớp học. Hiện phong trào xã hội hóa về giáo dục ngày càng được nhân rộng; hội khuyến học huyện, 9 xã, thị trấn và 23 họ tộc được thành lập, hoạt động có hiệu quả; các trung tâm học tập cộng đồng được hình thành cũng tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân nâng cao trình độ, góp phần giảm tình trạng bỏ học giữa chừng...

 

“Hiện Phú Hòa có 21/36 trường đạt chuẩn quốc gia. Để tiếp tục thực hiện đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, Phòng GD-ĐT huyện đã tham mưu cho UBND huyện tiếp tục đầu tư xây trường tầng, mua thêm các trang thiết bị cho phòng vi tính… Chúng tôi cũng đã đầu tư thêm trang thiết bị ở các phòng chức năng, xây dựng tường rào, sân chơi, bãi tập, nhà vệ sinh…Ngoài ra Phòng GD-ĐT Phú Hòa còn tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên học các lớp chuẩn, trên chuẩn để nâng cao tay nghề; đồng thời chỉ đạo cho các trường có kế hoạch đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy, hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học…”, ông Trình Ngọc Mẫn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa cho biết như vậy.

  

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek