Thứ Tư, 09/10/2024 11:28 SA
Chương trình tư vấn mùa thi 2012:
Thu hút đông đảo học sinh tham gia
Thứ Hai, 27/02/2012 08:05 SA

Chiều 26/2, Chương trình tư vấn mùa thi 2012 do Báo Thanh Niên phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở GD-ĐT Phú Yên, VTV Phú Yên và các cơ quan liên quan thực hiện tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, đã thu hút đông đảo học sinh trên địa bàn tỉnh tham dự.

tu-van120227.jpg

 Học sinh đặt câu hỏi cho ban tư vấn Chương trình tư vấn mùa thi năm 2012 - Ảnh: T.HẰNG

NHIỀU NÉT MỚI TRONG THI TUYỂN

Mở đầu phần tư vấn, thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trường đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh chia sẻ những điểm mới của tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Cơ bản, kỳ tuyển sinh năm nay vẫn theo hình thức “3 chung”. Tuy nhiên, năm nay có một số điểm mới mà học sinh cần phải lưu ý, đó là thời hạn thu nhận hồ sơ ĐKDT. Theo hệ thống của Sở GD-ĐT: từ ngày 15/3 đến 17g ngày 16/4; tại các trường tổ chức thi: từ ngày 17/4 đến 17g ngày 23/4. Học sinh đang học lớp 12 THPT tại trường nào thì nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT), lệ phí ĐKDT tại trường đó. Các đối tượng khác nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại các địa điểm do Sở GD-ĐT quy định. Nét mới thứ hai, thí sinh có hai giấy chứng nhận kết quả thi. Thí sinh không trúng tuyển vào trường đã dự thi (hoặc trường không tổ chức thi, chỉ xét tuyển), nhưng có kết quả thi bằng hoặc lớn hơn điểm sàn cao đẳng đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0) sẽ được trường tổ chức thi cấp hai bản gốc. Hai bản gốc này có giá trị như nhau, không ghi NV2 hay NV3 như những năm trước. Thí sinh căn cứ vào thông báo của từng trường để nộp hồ sơ phù hợp. Nếu không trúng tuyển, thí sinh được phép rút lại hồ sơ. Khi nhập học, thí sinh phải nộp bản gốc giấy báo kết quả thi.

Một nét mới khác cũng được nhiều học sinh quan tâm, đó là học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ; những vật dụng mang vào phòng thi… cũng được hội đồng tư vấn hướng dẫn cặn kẽ.

Sau khi ban tư vấn kết thúc phần hướng dẫn những điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ 2012, nhiều cánh tay từ phía học sinh giơ lên để xin được tư vấn.

120227.jpg

Học sinh tìm hiểu thông tin tại Chương trình tư vấn mùa thi năm 2012 do Báo Thanh Niên tổ chức - Ảnh: T.HẰNG

GIẢI ĐÁP BĂN KHOĂN CHỌN TRƯỜNG, CHỌN NGÀNH

Trước thực tế có nhiều trường tăng cường quảng bá hình ảnh, nhiều học sinh tỏ ra băn khoăn không biết nên chọn trường nào, ngành nào vì có quá nhiều thông tin. Ông Trần Đức Phúc, Phó trưởng phòng Phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Phú Yên) giải thích: “Các em phải chọn lựa làm sao không bị nhầm lẫn. Phải có thông tin thật đầy đủ và phải bình tĩnh, cân nhắc chọn lựa nhiều yếu tố”.

“Làm sao biết mình phù hợp với ngành nào, cơ hội nghề nghiệp có cao không?” học sinh Nguyễn Phương Linh, Trường THPT Nguyễn Huệ hỏi. Phó giáo sư, tiến sĩ Đặng Văn Tịnh, Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh trả lời: Sau khi tìm hiểu thông tin về các ngành nghề và các em có thể trả lời mình thích ngành này, sau đó các em phải xem năng lực của mình có “chọi” nổi không. Các em cũng cần lưu ý, trong cùng trường có nhiều ngành nghề đào tạo, cơ hội chuyển đổi ngành nghề cũng rất rộng mở.

Năm 2012, năm đầu tiên Trường đại học Xây dựng Miền Trung tuyển sinh đại học hệ chính quy nên được rất nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh quan tâm. Thạc sĩ Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết: “Năm nay, nhà trường tuyển sinh đại học hai ngành Kiến trúc, Kỹ thuật công trình xây dựng. Hai ngành học này phù hợp cho cả nam lẫn nữ”.

Chọn nghề là vấn đề quan trọng, gia đình và xã hội cùng đồng hành, giúp học sinh chọn ngành trong tương lai là điều rất cần thiết. Vì vậy phần lớn các câu hỏi liên quan đến chọn trường, chọn ngành tại Chương trình tư vấn mùa thi năm nay của Báo Thanh Niên đều được ban tư vấn trả lời rốt ráo, cặn kẽ. Ban tư vấn cũng đặc biệt lưu ý đến các học sinh, đó là sau khi được tư vấn, các em hãy cân nhắc để có thể lựa chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực và sở thích của mình.

Năm 2012 là năm thứ 14 Chương trình tư vấn mùa thi Báo Thanh Niên đồng hành và đưa nhiều thông tin bổ ích đến với học sinh và phụ huynh trên cả nước với sự tham gia tư vấn của chuyên gia 55 trường ĐH, CĐ, TCCN và các Trung tâm đào tạo. Chương trình thật sự mang lại hiệu quả xã hội rộng lớn, được Bộ GD-ĐT chọn làm kênh truyền thông chính thức về tuyển sinh.

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek