Thứ Tư, 09/10/2024 11:35 SA
Hội thi giáo viên giỏi THCS cấp tỉnh:
Khơi dậy tính sáng tạo trong giáo viên
Chủ Nhật, 26/02/2012 11:00 SA

Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, động viên, khuyến khích giáo viên sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, mới đây Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức Hội thi giáo viên giỏi THCS cấp tỉnh. Hội thi đã góp phần làm phong phú thêm sự sáng tạo trong giảng dạy của lực lượng giáo viên bậc học này.

tiet-giang120226.jpg

Giờ giảng của cô giáo Lê Thanh Thảo, Trường THCS và THPT Tân Lập (huyện Sông Hinh) tại Hội thi giáo viên giỏi THCS cấp tỉnh - Ảnh: M.THÚY

NHIỆT HUYẾT + TÀI NĂNG = SÁNG TẠO

Với 187 giáo viên được tuyển chọn từ 9 phòng GD-ĐT và 6 trường THCS và THPT, Hội thi giáo viên giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2011-2012 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của ngành GD-ĐT Phú Yên. Thay vì bốc thăm rồi chuẩn bị bài giảng cả tháng trước khi tham gia hội thi như những năm trước, năm nay, giáo viên tham gia dự thi bốc thăm bài dạy trước hai ngày. Do vậy, hội thi đã có cái nhìn toàn diện tình hình dạy và học THCS, khắc phục được tính biểu diễn trong từng tiết dạy. Cô giáo Trần Thị Việt, dạy môn Tiếng Anh Trường THCS Lê Thánh Tông (huyện Tuy An) cho biết: “Thời gian chuẩn bị cho bài dạy rất ít nên giáo viên nào không có năng lực rất khó để giảng dạy tốt, nhất là đối với tiết giảng nghe - nói của môn Tiếng Anh. Cơ sở vật chất của trường tôi trong việc dạy môn Tiếng Anh chưa tốt như thiếu phòng học bộ môn, học sinh còn hạn chế kỹ năng giao tiếp tiếng Anh nên công tác giảng dạy bộ môn này gặp nhiều khó khăn. Tham gia hội thi này, ngoài nỗ lực để khẳng định năng lực giảng dạy của mình, tôi còn có cơ hội học hỏi từ các đồng nghiệp những phương pháp giảng dạy hay để vận dụng vào thực tế giảng dạy”. Còn cô giáo Lê Thanh Thảo, dạy môn Ngữ văn Trường THCS và THPT Tân Lập (huyện Sông Hinh) thổ lộ: “Là giáo viên dạy Ngữ văn, ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, tôi còn phải bổ sung những tình huống để giúp học sinh dễ hiểu. Với tôi, sáng tạo trong giáo dục là làm sao để thầy cô trở thành người bạn của mỗi học sinh, để bài giảng trở thành niềm vui khám phá”.

Trong thời gian 2 ngày, các giáo viên soạn giảng bằng bài giảng điện tử, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học, dụng cụ thí nghiệm, hóa chất, vật liệu, mẫu vật, tranh ảnh… để tạo cho tiết dạy sinh động, hấp dẫn, phù hợp với nhiều kiểu bài theo từng bộ môn. Thầy Nguyễn Ngọc Thoại, Trường THCS và THPT Nguyễn Viết Xuân (huyện Tuy An) cho biết: “Để chuẩn bị một tiết dạy Hóa học, tôi đã cố gắng làm thí nghiệm minh họa đến nỗi bị hóa chất “ăn” cả da tay. Nhưng bù lại học sinh của tôi rất dễ tiếp thu bài giảng”. Hay như cô Nguyễn Thị Hồng Phấn, giáo viên dạy môn Hóa học Trường THCS Nguyễn Thị Định (huyện Tây Hòa) phải mất cả ngày sục bùn ở ngoài ao để lấy khí về làm thí nghiệm minh họa cho giờ dạy.

Bên cạnh kiến thức truyền đạt chính xác, khoa học, bám sát tinh thần dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, hầu hết giáo viên chú ý đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tính cực hóa hoạt động học sinh, dạy học sát đối tượng. Đặc biệt nhiều tiết dạy vận dụng tốt những phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại như sơ đồ tư duy, mảnh ghép, trò chơi, hoạt động nhóm… Với những phương pháp giảng dạy này, đa số học sinh hứng thú, nắm được kiến thức, biết vận dụng các kỹ năng sau khi nghe giảng.

KHUYẾN KHÍCH GIÁO VIÊN SÁNG TẠO

Đánh giá về hội thi giáo viên giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2011-2012, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết, hội thi đã tạo điều kiện cho giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy; tổ chức lớp học; khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học, góp phần triển khai các phong trào thi đua trong trường học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội và rèn luyện giáo viên tính tự học và sáng tạo. Hội thi còn là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên của các đơn vị, từ đó từng trường, từng phòng GD-ĐT xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.

Theo ông Tá, bên cạnh những tiết giảng sinh động, sáng tạo vẫn còn một số giáo viên chưa phối hợp tốt giữa bảng đen, phấn trắng với máy chiếu nên việc ghi vở của học sinh ở một số tiết học chưa hiệu quả hoặc một số tiết dạy quá lạm dụng công nghệ hoặc bị lệ thuộc công nghệ; một số tiết dạy có bố cục nội dung, thời gian chưa hợp lý nên chưa làm rõ trọng tâm bài học… Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy, vẫn còn giáo viên chưa lồng ghép việc kiểm tra bài cũ trong lúc học bài mới, chưa xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp đối tượng học sinh… dẫn đến tiết dạy còn nặng tính biểu diễn, người giáo viên chỉ đóng vai trò như một diễn viên. Những ưu điểm, nhược điểm được các giám khảo hội thi chỉ rõ để các phòng GD-ĐT tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ nghiệp vụ rút kinh nghiệm chung, phát huy những ưu điểm, tích cực khắc phục những hạn chế, yếu kém để góp phần nâng cao chất lượng dạy - học ở bậc THCS.

Đổi mới phương pháp, điều tưởng đơn giản nhưng ngành GD-ĐT đã mất rất nhiều năm để tìm “lối đi” đúng. Người đứng đầu ngành GD-ĐT Phú Yên cũng nhìn nhận ra rằng cũng như mọi đổi mới, sáng tạo luôn là yếu tố quyết định sự thành công. Đó cũng chính là lý do của việc tổ chức hội thi giáo viên giỏi THCS cấp tỉnh với quy mô lớn như vừa qua. Thành công ở bậc THCS, các mô hình sẽ được nhân rộng trong cả hệ thống giáo dục.

“Đổi mới phương pháp giảng dạy không phải là thay đổi cách giảng dạy này bằng cách giảng dạy khác mà là sử dụng những phương pháp giảng dạy hiện tại như thế nào để tạo ra những giờ học hiệu quả” ông Tá nhấn mạnh.

THÚY HẰNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek