Thứ Tư, 09/10/2024 17:25 CH
Chọn ngành phù hợp, dễ thành công
Thứ Tư, 15/02/2012 08:30 SA

Trong thời buổi có nhiều trường và ngành học hấp dẫn xuất hiện, việc chọn ngành, chọn trường dự thi không phải là chuyện dễ đối với rất nhiều học sinh. Làm sao lựa chọn ngành, nghề phù hợp cho tương lai? Xin chia sẻ với các bạn những yếu tố sau đây:

 

hsg120215.jpg

Chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở thích sẽ giúp học sinh thành công trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 - Ảnh: T.HẰNG

Yếu tố đầu tiên là xác định sở thích. Sở thích được xem là yếu tố quan trọng nhất, bởi có yêu thích ngành nghề mình đã chọn thì việc học sẽ trôi chảy và làm việc sau này cũng rất dễ thành công. Những ngành nghề mà học sinh yêu thích từ nhỏ, nếu bây giờ vẫn còn yêu thích thì nên tiếp tục theo đuổi vì khả năng phù hợp với bản thân sẽ rất cao. Tiếp đến là chọn khối thi. Bên cạnh việc xác định sở thích nghề nghiệp, các bạn nên cân nhắc đến sức học của mình khi chọn ngành, chọn trường. Cụ thể, xem bản thân mình học tốt những môn nào thì chọn khối thi tương ứng. Cụ thể, những bạn học tốt các môn khối A, B, C, D… thì rất dễ dàng chọn ngành, chọn trường. Còn những bạn học đều các môn hoặc học tốt chỉ một hai môn của một khối thi thì nên chọn khối thi nào mà mình có ưu thế nhất thì cơ hội trúng tuyển mới cao.

 

Việc chọn trường dự thi cũng là một yếu tố quan trọng. Bởi, mỗi trường có các điểm chuẩn tuyển sinh khác nhau. Vì vậy, khi đã quyết định chọn được ngành học của trường phù hợp với sức học của mình thì các bạn nên đăng ký đúng nguyện vọng 1 vào ngành học của trường đã chọn đó. Tuyệt đối, không nên chọn những trường, những ngành học mà hằng năm có điểm chuẩn quá cao so với khả năng của mình. Nếu vượt quá khả năng của mình bạn sẽ không đậu nguyện vọng 1 và sẽ thất vọng. Bởi đến khi dự tuyển nguyện vọng 2, 3… chưa chắc có những ngành mà bạn ưng ý như ban đầu, thậm chí cơ hội trúng tuyển cũng không lường trước được.

 

Một yếu tố quan trọng nữa trong việc lựa chọn ngành, nghề cho tương lai của học sinh là nên tham khảo ý kiến của những người đi trước. Ở lớp 12, mặc dù đã trưởng thành nhưng có không ít học sinh còn chọn ngành nghề theo kiểu phong trào. Vì thế, rất dễ nhầm lẫn và bỏ lỡ cơ hội học tập của mình. Vì vậy, những thông tin ngành, nghề nào còn phân vân, các bạn nên tham khảo ý kiến của những người đi trước: cha mẹ, cô chú, anh chị, thầy cô… nhất là những người đang học hoặc đang công tác trong các lĩnh vực liên quan. Bằng kinh nghiệm, họ sẽ giúp các bạn có cái nhìn thực chất về ngành nghề và cả cơ hội việc làm sau khi ra trường.

 

Nếu chọn được ngành, nghề phù hợp, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, đầu tư nhiều hơn cho ngành đã chọn, sẽ gắn bó lâu dài với nghề, ít bị áp lực trong quá trình học tập cũng như làm việc sau này và chắc chắn cơ hội thành công trong nghề nghiệp cũng sẽ nhiều hơn.

 

Chúc các bạn một mùa tuyển sinh thành công!

 

NGÔ MÃ THIÊN

(Trường THPT Lê Thành Phương)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek