Thứ Tư, 09/10/2024 17:25 CH
Kết quả phổ cập giáo dục phổ thông (2001-2011):
Tạo tiền đề vững chắc để nâng cao dân trí
Thứ Tư, 15/02/2012 14:00 CH

Vận động học viên đến lớp học bổ túc văn hóa là một trong những nhiệm vụ khó khăn của công tác phổ cập giáo dục phổ thông. Nhờ làm tốt nhiệm vụ này, trong 10 năm (2001-2011), công tác phổ cập giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật.

 

co-giao-120215.jpg

Phụ đạo học sinh yếu - một giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nhằm thực hiện đạt hiệu quả PCGD phổ thông - Ảnh: T.HẰNG

HUY ĐỘNG SỨC MẠNH TỔNG HỢP

 

Xác định phổ cập giáo dục (PCGD) THCS là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực lâu dài, năm 2000, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Chỉ thị số 02 về việc thực hiện nhiệm vụ PCGD THCS. Năm 2004, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Chỉ thị số 24 về việc tăng cường PCGD phổ thông nhằm tăng cường và gắn kết PCGD tiểu học đúng độ tuổi với PCGD THCS. Hàng năm, nhiệm vụ PCGD THCS đều được Tỉnh ủy, HĐND, UBND đưa vào nghị quyết, chương trình, chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Bên cạnh thành lập Ban chỉ đạo PCGD THCS cấp tỉnh, UBND tỉnh còn ban hành Quyết định số 412 về việc quy định tạm thời về tổ chức lớp học, biên chế PCGD trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, đội ngũ làm chuyên trách PCGD phổ thông đảm bảo bố trí đầy đủ.

 

Ông Nguyễn Văn Tá, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Ban chỉ đạo PCGD phổ thông Phú Yên cho biết: Nhờ có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng như phân công đảng viên phụ trách địa bàn; gắn chỉ tiêu PCGD với thi đua; vận động các gia đình thực hiện tốt Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường… giai đoạn 2001-2011, toàn tỉnh đã tổ chức được 1.002 lớp bổ túc THCS với 21.605 học viên. Để thuận tiện cho việc học tập của học viên, Sở GD-ĐT đã tổ chức các lớp học linh hoạt, tự học có hướng dẫn hoặc các lớp ghép để học viên có thể hoàn thành chương trình lúc nông nhàn, rỗi việc. Riêng ở những vùng ven biển, bộ đội biên phòng cũng đã tổ chức nhiều lớp tình thương, góp phần thực hiện nhiệm vụ PCGD phổ thông kết hợp với giữ gìn an ninh, chủ quyền biên giới.

 

Vận động học sinh đến học các lớp bổ túc đã khó, giữ chân các đối tượng này cho đến khi hoàn thành chương trình học càng khó hơn. Do đó, ngoài kinh phí PCGD được phân bổ, các địa phương còn huy động đóng góp từ các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ mua sắm văn phòng phẩm, học phẩm và trao phần thưởng cho học viên ở các lớp bổ túc, các lớp học tình thương. Công tác xã hội hóa này đã góp phần đưa giáo dục đến với mọi người. Trong 10 năm qua toàn tỉnh huy động hơn 950 triệu đồng từ nguồn ngoài ngân sách cho PCGD THCS. Trong đó, điểm nổi bật là các Trung tâm học tập cộng đồng và Hội khuyến học được tổ chức đến 100% xã, phường, thị trấn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cộng đồng.

 

Nhờ có sự quyết tâm cao và triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, năm 2008, Phú Yên được công nhận đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi và PCGD THCS. “Đạt được kết quả này là nhờ có sự huy động sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ PCGD, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” ông Tá khẳng định.

 

 CÁC GIẢI PHÁP ĐƯA GIÁO DỤC ĐẾN MỌI NGƯỜI

 

Theo ông Tá, để giữa vững chuẩn PCGD mà tỉnh đạt được, từ nay đến năm 2015, Phú Yên tiếp tục duy trì ổn định và nâng cao chất lượng PCGD THCS, đặc biệt là các xã ven biển, miền núi; giảm mạnh học sinh bỏ học, nâng cao hiệu quả đào tạo các cấp học. Song song với phát triển giáo dục phổ thông, phải đồng thời củng cố các cơ sở giáo dục thường xuyên để tăng số người đi học, phát triển giáo dục nghề nghiệp để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

 

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện các mục tiêu PCGD phổ thông (2001-2011), ngành GD-ĐT đã xác định các giải pháp thực hiện PCGD phổ thông trong những năm tới, đó là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng về nhiệm vụ PCGD, xem đây là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của UBND các cấp. Từ đó, Ban chỉ đạo PCGD phổ thông các cấp xây dựng kế hoạch triển khai hàng năm với mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể nhằm giữ vững chuẩn ở các đơn vị, cơ sở đã đạt được; xây dựng, kiện toàn, củng cố Ban chỉ đạo PCGD các cấp đầy đủ thành phần để đảm bảo phối hợp hoạt động có hiệu quả trên cơ sở phát huy tối đa nguồn lực của từng ban, ngành, đoàn thể và xã hội hóa giáo dục trong việc huy động nguồn vốn và huy động học viên ra lớp. Tăng cường cơ sở vật chất, mở rộng mạng lưới trường lớp đến vùng sâu, vùng xa; đầu tư kinh phí thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người làm công tác phổ cập và đối tượng phổ cập ở các xã khó khăn, xã chưa đạt chuẩn và các xã đạt chuẩn ở mức độ thấp.

 

Sở GD-ĐT Phú Yên cũng đề nghị, thông qua đổi mới phương pháp dạy, học theo hướng tích cực, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục chính quy để giảm lưu ban, bỏ học, củng cố và phát huy kết quả PCGD tiểu học - chống mù chữ, nâng cao chất lượng PCGD tiểu học đúng độ tuổi, PCGD THCS.

 

Chỉ tiêu thực hiện PCGD phổ thông của tỉnh Phú Yên:

 

Đến năm 2015, các xã, phường, thị trấn có tỉ lệ thanh thiếu niên đội tuổi 15-18 có bằng tốt nghiệp THCS trên 80%, học sinh THCS đi học đúng độ tuổi 90%, 80% thanh niên trong độ tuổi có bằng tốt nghiệp THPT và tương đương. Phấn đấu 100% xã, phường đạt chuẩn PCGD tiểu học và PCGD tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 vào năm 2012 và 70% số xã đạt chuẩn quốc gia về PCGD tiểu học đúng độ tuổi vào năm 2015.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek