Thứ Năm, 10/10/2024 09:26 SA
Kiểm định chất lượng giáo dục:
Tạo “cú huých” nâng chất giáo dục
Chủ Nhật, 01/01/2012 14:24 CH

Thi cử chưa nghiêm túc, trình độ chưa tương xứng, bệnh thành tích trong đánh giá chất lượng dạy và học đòi hỏi mọi người phải có cái nhìn đúng đắn về chất lượng giáo dục. Kiểm định chất lượng là giải pháp giúp các trường và xã hội đánh giá đúng thực chất đào tạo của mỗi trường.

vat-ly-3120101.jpg

Thực hành Vật lý của học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh - Ảnh: M.THÚY

THƯỚC ĐO CHUẨN CHẤT LƯỢNG

Sự quan tâm đến chất lượng giáo dục của các cấp học, bậc học trong toàn hệ thống GD-ĐT trong điều kiện hiện nay là một yêu cầu bức thiết. Để nâng cao chất lượng giáo dục từ cấp tiểu học đến đại học, trong những năm qua ngành GD-ĐT đã triển khai công tác đánh giá chất lượng giáo dục các nhà trường gắn liền với việc tự đánh giá và kiểm định chất lượng. Theo đó, kiểm định chất lượng được thực hiện thông qua: đánh giá trong (tự đánh giá) của các cơ sở giáo dục, các trường học và đánh giá ngoài của các cơ quan kiểm định. Thông qua tự đánh giá và kiểm định, người học, người dạy, nhà quản lý, các tổ chức quản lý có thể hiểu rõ sứ mạng và mục tiêu giáo dục được thực thi đến đâu cũng như cần phải điều chỉnh những vấn đề gì để đảm bảo chất lượng.

Tại Phú Yên, sau hơn hai năm học triển khai quy trình kiểm định chất lượng, toàn tỉnh có 213/300 trường đủ điều kiện đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục. Trong đó, có 196 trường đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá; số trường được chấp nhận đánh giá ngoài là 36. Sở GD-ĐT Phú Yên vừa tổ chức đánh giá ngoài Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa), Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) và Trường tiểu học số 2 Hòa Đồng (huyện Tây Hòa). Kết quả Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2, Trường tiểu học số 2 Hòa Đồng đạt chất lượng giáo dục cấp độ 3. Năm học 2011-2012, Sở GD-ĐT chọn Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa) và Trường THCS Nguyễn Thế Bảo (huyện Phú Hòa) tham gia thí điểm dự án hỗ trợ công tác kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ GD-ĐT.

Theo đánh giá của Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá, công tác tự đánh giá chất lượng của các trường học bước đầu đã có tác dụng tích cực đến việc nâng cao chất lượng dạy và học. Các trường đã đánh giá lại việc thực hiện chương trình, quy chế chuyên môn, nền nếp dạy và học; chú ý hơn đến việc sắp xếp quản lý, tích cực cải tiến hành chính, rà soát lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chú trọng hơn đến việc công khai hóa và quan tâm hơn đến quyền lợi của giáo viên, học sinh. Kết quả kiểm định là thước đo cơ sở giáo dục trong chuẩn chất lượng. Kết quả này sẽ được công khai trước cơ quan chức năng quản lý và cả xã hội. Đó cũng là một cách làm thúc đẩy tích cực các cơ sở giáo dục phải tìm giải pháp, giải bài toán đảm bảo, nâng cao chất lượng giáo dục.

CÔNG KHAI CAM KẾT CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

Kiểm định chất lượng giáo dục cũng được Bộ GD-ĐT lựa chọn như một biện pháp chính thức để nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam. Mới đây, Bộ GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế công khai trong năm học 2011-2012. Theo đó, có ba nội dung công khai gồm: công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; công khai điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; công khai tài chính. Trong công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế, các trường phải công khai cam kết chất lượng giáo dục đối với các bậc đào tạo hệ chính quy; cam kết các điều kiện mà sinh viên được thụ hưởng khi vào học tại trường; công khai chất lượng giáo dục thực tế về tỉ lệ sinh viên hệ chính quy tốt nghiệp năm 2010 có việc làm; kết quả kiểm định chất lượng giáo dục. Trong công khai điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, các trường phải nêu rõ về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên.

Theo các trường, đây chính là khâu đột phá quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động kiểm định chất lượng và những đánh giá khách quan, công bằng, tác động hữu hiệu đến công tác quản lý trong các trường đại học, cao đẳng và công tác quản lý các cấp liên quan.

Thạc sĩ Trần Văn Chương, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên cho biết: Đối với nhà trường, thông qua hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài, những điểm mạnh và điểm tồn tại của chương trình đào tạo đã được chỉ ra, và nhà trường phải có kế hoạch hành động cụ thể để cải tiến khắc phục những tồn tại này. Đây là cái được lớn nhất từ phía nhà trường. Đồng thời, gián tiếp hưởng lợi là sinh viên, giảng viên vì môi trường dạy và học được cải thiện, nâng cấp và đảm bảo chất lượng. Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục như một sự khẳng định chương trình đào tạo với xã hội về chất lượng sản phẩm đầu ra của sinh viên. Và cuối cùng, người sử dụng lao động có một cơ sở tin cậy để tìm kiếm nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng.

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek