Thứ Năm, 10/10/2024 13:30 CH
Nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ 2012
Thứ Tư, 21/12/2011 08:00 SA

BỎ CHẤM CHÉO, THI CỤM

 

Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT vừa được Bộ GD-ĐT ban hành để lấy ý kiến, có nhiều quy định mới đáng lưu ý. Đó là ở mỗi hội đồng coi thi, danh sách thí sinh được sắp xếp theo các bước là xếp theo thứ tự ban: Thí sinh ban khoa học tự nhiên, ban khoa học xã hội và nhân văn, ban cơ bản, thí sinh giáo dục thường xuyên (nếu có); xếp theo thứ tự ưu tiên của môn thi ngoại ngữ (trừ thí sinh giáo dục thường xuyên): tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Nhật; lập danh sách thí sinh cho mỗi môn thi ngoại ngữ và dành riêng cho giáo dục thường xuyên (nếu có) theo thứ tự abc... của tên thí sinh.

 

Giám đốc sở GD-ĐT sẽ ra quyết định thành lập các hội đồng coi thi gồm một hoặc nhiều trường phổ thông. Giám đốc sở cũng sẽ quyết định thành lập hội đồng chấm thi tốt nghiệp; trong đó, mỗi môn tự luận có 2 tổ chấm thi, bảo đảm giáo viên không chấm bài thi tự luận của học sinh trường mình. Các hội đồng coi thi bàn giao trực tiếp cho hội đồng chấm thi không qua sở. Như vậy, Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ quy định cứng về thi cụm, bỏ chấm chéo tỉnh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được trả về cho các tỉnh tự tổ chức theo hình thức phù hợp với điều kiện và năng lực địa phương. Các sở tự tổ chức chấm chéo trong tỉnh mình.

Bên cạnh đó, dự thảo còn có điểm mới là bỏ thanh tra ủy quyền của bộ. Bộ cũng sẽ bỏ lực lượng thanh tra chéo giữa các tỉnh, thanh tra ủy quyền, thanh tra điều động từ các trường đại học.

 

BA PHƯƠNG ÁN TUYỂN SINH ĐH, CĐ

 

Bộ GD-ĐT đang chuẩn bị ba phương án đổi mới tuyển sinh để các trường thảo luận và chọn lựa trong mùa tuyển sinh tới. Theo phương án 1, dự kiến kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2012 sẽ bổ sung một số khối thi để đáp ứng tốt hơn yêu cầu kiểm tra năng lực đầu vào của ngành đào tạo. Thực hiện phương án này, các trường vẫn thi chung đề, chung đợt và chung kết quả thi. Phương án 2 sẽ xét tuyển tích hợp giữa các khối. Cụ thể, với thí sinh thi khối A (Toán, Lý, Hóa), khối B (Toán, Hóa, Sinh) sẽ được thêm cơ hội xét tuyển lấy điểm Toán, Hóa (khối A) cộng điểm môn Sinh (khối B) để xét tuyển vào các trường trong vùng tuyển. Phương án 3, các trường tự tổ chức thi riêng. Với những trường thực hiện phương án này, học sinh sẽ không có cơ hội đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ cùng khối thi.

 

Sau hội nghị tuyển sinh (giữa tháng 1/2012) trên cơ sở ý kiến của các trường, Bộ GD-ĐT sẽ chốt phương án tuyển sinh cho năm 2012.

 

MẠNH THÚY (tổng hợp)
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek