Thứ Năm, 10/10/2024 15:24 CH
Để học sinh yêu thích môn Lịch sử?
Thứ Tư, 14/12/2011 09:00 SA

Môn Lịch sử từ lâu mang tiếng là môn “khô khan” đối với không ít học sinh. Vậy làm thế nào để môn học này trở nên hấp dẫn, sinh động, học sinh ngày càng yêu thích?

 

nhom-111214.jpg

Học tập theo nhóm giúp học sinh dễ tư duy và dễ nhớ bài học hơn - Ảnh: T.HẰNG

Trước hết, giáo viên diễn đạt bài giảng môn Lịch sử phải lôi cuốn. Thông qua những sự kiện, mẩu chuyện, hình ảnh minh họa... mà giáo viên diễn đạt, sẽ giúp học sinh lắng nghe và hiểu tường tận những kiến thức lịch sử, từ đó học sinh sẽ yêu thích bộ môn Lịch sử một cách tự nhiên. Vận dụng các phương pháp dạy học linh hoạt, hiệu quả trong từng bài giảng, nhất là phương pháp thảo luận theo nhóm nhỏ. Thông qua hoạt động nhóm nhỏ, tư duy tích cực của học sinh được phát huy, đó là rèn luyện năng lực hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.

 

Ứng dụng công nghệ thông tin, ngoài những tiết dạy thông thường, giáo viên cũng cần dành nhiều thời gian để sưu tầm, thiết kế tiết học bằng giáo án điện tử. Việc dạy học bằng giáo án điện tử với hình ảnh, lược đồ, tư liệu phong phú, nhất là các đoạn phim lịch sử sẽ thu hút sự chú ý và tạo hứng thú học tập cho học sinh. Tuy nhiên, khi soạn giảng bằng giáo án điện tử giáo viên không nên lạm dụng các hiệu ứng để trình chiếu hoặc ôm đồm trong việc sử dụng tư liệu minh họa. Tổ chức các trò chơi trong giờ học lịch sử, nhằm mục đích giải trí cho học sinh và tạo không khí học tập sôi nổi, học sinh cảm thấy thoải mái và tiếp thu bài học một cách hiệu quả. Mặt khác, qua các trò chơi sẽ giúp học sinh ghi nhớ tốt những kiến thức lịch sử và có hứng thú đối với các giờ học. Tùy theo bài học mà giáo viên có các trò chơi phù hợp, ví dụ các trò chơi: Nhận diện lịch sử, giải ô chữ lịch sử, sưu tầm và thuyết minh về những hình ảnh lịch sử, trả lời nhanh…

 

Ngoài ra, trong năm học cũng cần tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử (nơi gần nhất) hoặc sinh hoạt ngoại khóa nhiều hơn về đề tài lịch sử… Thông qua những chuyến đi thực tế, giờ sinh hoạt ngoại khóa, học sinh sẽ hình dung cụ thể về những sự kiện, địa danh, nhân vật lịch sử.

 

Tóm lại, hiệu quả của mỗi bài học là làm sao học sinh nắm được những kiến thức cơ bản và ngày càng yêu thích bộ môn hơn. Muốn vậy, người giáo viên cần phải kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp khác nhau trong quá trình dạy học, có như vậy chất lượng dạy học môn Lịch sử nói riêng và các môn khoa học nói chung sẽ được nâng lên.

 

NGÔ MÃ THIÊN

Trường THPT Lê Thành Phương

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek