Thứ Năm, 10/10/2024 15:20 CH
Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh:
Cần lựa chọn hình thức tổ chức, phương pháp giảng dạy phù hợp
Thứ Tư, 14/12/2011 14:00 CH

Hơn 10 năm qua, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh luôn đạt kết quả cao. Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo đúng của Ban giám hiệu, việc lựa chọn hình thức tổ chức, phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả giảng dạy.

 

tieng-anh-111214.jpg

Đội tuyển môn Tiếng Anh đang luyện tập chuẩn bị dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012 - Ảnh: M.THÚY

GÓP PHẦN NÂNG CAO KIẾN THỨC

 

Bồi dưỡng học sinh giỏi là một hoạt động dạy học đặc biệt ở trường chuyên. Mục đích của việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh là nhằm giúp học sinh nâng cao kiến thức, xử lý tình huống trong các kiểu bài tập nghe, đọc, viết và các cấu trúc ngữ pháp hợp lý; học sinh biết tự nghiên cứu tài liệu, khai thác các nguồn tài liệu. Vì vậy, việc lựa chọn hình thức tổ chức và đưa ra phương pháp giảng dạy sát thực tế trong quá trình bồi dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả giảng dạy.

 

Từ thực tế bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh hơn 10 năm qua, cho thấy học sinh được tuyển chọn vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, vào đội tuyển học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh đa số có năng khiếu, nhanh nhạy và tiếp thu kiến thức tốt. Do đó, hình thức tổ chức dạy học được thực hiện: dạy tập trung tại trường 4 tiết/tuần trong thời gian từ 10 đến 12 tuần một học kỳ kết hợp với cung cấp tài liệu, giới thiệu các trang web để học sinh tự học và nghiên cứu ở nhà; học tăng cường 4 tiết/ngày trong thời gian 2 tháng trước các kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Trong quá trình học, tổ chức kiểm tra đánh giá giữa kỳ và xếp hạng học sinh; tổ chức thi lập đội tuyển cấp trường từ lớp 10 và tổ chức thi lập lại đội tuyển hàng năm. Giáo viên tham gia giảng dạy được tuyển chọn kỹ, không những giỏi về chuyên môn mà còn có sự nhiệt tình, say mê cống hiến, tạo ra sự hấp dẫn lôi cuốn học sinh. Nhà trường không chỉ huy động nguồn lực giáo viên trong tổ bộ môn mà còn trong tỉnh hoặc các giáo viên đầu ngành trong nước; phân thành phân môn hoặc chuyên đề bồi dưỡng tùy theo thế mạnh của mỗi giáo viên. Về phương pháp giảng dạy, có sự thống nhất về nội dung giảng dạy cho từng khối lớp và thống nhất về phương pháp giảng dạy trong tổ bộ môn nhằm tạo tâm lý hứng thú, say mê học tập và tạo tính độc lập trong suy nghĩ của học sinh.

 

PHẢI TẠO NIỀM TIN CHO HỌC SINH

 

Trong quá trình học, người thầy phải tạo được niềm tin cho học sinh. Điều này rất quan trọng, bởi vì nếu học sinh có niềm tin ở người thầy thì mới tự nguyện, cố gắng hết sức mình để học tập, phấn đấu. Chính niềm tin ở người thầy giúp các em có đủ nghị lực vượt qua mọi trở ngại. Muốn vậy, người thầy cần phải chứng tỏ năng lực thực sự của mình trong mọi mặt, nhất là về chuyên môn.

 

Phải nói rằng, nếu làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi mà không say mê thì hiệu quả sẽ không cao. Hiện nay, có rất nhiều tài liệu và phương tiện hiện đại giúp học sinh có thể tự học, tìm tòi, phát hiện. Song lại khó khăn cho người thầy trong việc tìm ra những vấn đề mới mẻ để dạy học sinh. Những vấn đề mới thầy dạy năm nay thì năm sau lại trở thành cái cũ, có khi lại có ở một tài liệu nào đó rồi, học sinh lớp trước truyền cho lớp sau và cũng không cần thiết phải dạy nữa. Điều đó bắt buộc người thầy cũng phải luôn tìm tòi, khám phá để tìm ra cái mới, có như thế giờ dạy mới hấp dẫn được. Ngoài ra, giáo viên cũng cần phải gần gũi học sinh, biết cách động viên kích thích lòng say mê, sáng tạo của học sinh; phát hiện những yếu điểm của từng học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng. Giáo viên không nên đặt mình ở một vị thế để rồi học sinh rất ngại gặp thầy hoặc trao đổi với thầy. Giáo viên phải làm sao để học sinh coi thầy như người anh, người chị, người bạn trong học tập.

 

Với cách dạy và học này, hơn 10 năm qua, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đạt nhiều kết quả. Từ năm 2005 đến 2010, nhà trường có 25 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh. Thành tích này đã góp phần khẳng định vị thế của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nói riêng, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh của Phú Yên nói chung.

 

Thuận lợi lớn của học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012, đó là Bộ GD-ĐT đã phục hồi tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia vào đại học, cao đẳng. Cụ thể, học sinh đoạt từ giải ba trở lên được tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng theo đúng nhóm ngành do Bộ GD-ĐT quy định theo từng môn thi. Học sinh đoạt giải khuyến khích được tuyển thẳng vào cao đẳng theo đúng nhóm ngành quy định cho từng môn thi. Trường hợp không sử dụng quyền được tuyển thẳng, học sinh đoạt giải đăng ký dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy theo khối thi có môn đoạt giải (môn Tin học được xem như môn Toán khi xét khối thi), có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được tuyển thẳng vào đại học (đối với học sinh đoạt từ giải ba trở lên) và cao đẳng (đối với học sinh đoạt từ giải khuyến khích trở lên). Học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Học sinh là thành viên đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực được tuyển thẳng vào các trường đại học theo nguyện vọng đăng ký và được ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài bằng học bổng, chi phí đào tạo do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước Việt Nam. Quy định này là động lực giúp học sinh tích cực hơn trong học tập.

 

LÊ VĂN ĐỊNH

Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek