Thứ Năm, 10/10/2024 17:29 CH
Cùng nhà trường nâng chất giáo dục
Chủ Nhật, 11/12/2011 11:00 SA

Hoạt động của cha mẹ học sinh tại trường thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện có hiệu quả sẽ góp một phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục.

 

nguyen-hue111211.jpg

Nhờ phụ huynh quan tâm đến chuyện học của con cái nên chất lượng giáo dục học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ không ngừng nâng cao - Ảnh: T.HẰNG

TẠO MỐI LIÊN KẾT CHẶT CHẼ VỚI NHÀ TRƯỜNG

 

Năm học 2011-2012, Trường THPT Nguyễn Huệ có 41 lớp với hơn 1.800 học sinh. Toàn trường có 41 Ban đại diện cha mẹ học sinh. Ông Trần Quang Vinh, Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: Hàng năm, những nhiệm vụ mà Ban đại diện Cha mẹ học sinh của trường thực hiện đó là gắn kết chặt chẽ với nhà trường trong việc chăm lo giáo dục con em, cùng nhà trường thực hiện nghiêm túc nội quy quy định của nhà trường, nhắc nhở giáo dục con em thực hiện tốt an toàn giao thông, tích cực phòng chống tội phạm, bạo lực trong trường học; hỗ trợ cho các hoạt động phong trào của học sinh, Đoàn trường, thông qua đó góp phần giáo dục truyền thống, giáo dục hạnh kiểm cho học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh còn khen thưởng, động viên kịp thời học sinh xuất sắc trên các mặt thi đua: học tập, văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao; hỗ trợ kinh phí cho nhà trường về tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập… Căn cứ vào tình hình thực tế thu, chi hàng năm, năm học 2011-2012, Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ thống nhất thu 200.000 đồng/gia đình (gia đình có 2, 3 con cùng học ở trường chỉ thu 1 em), không thu các gia đình hộ nghèo hoặc cận nghèo. Số tiền này, Ban đại diện cha mẹ học sinh dành 40% bồi dưỡng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh đi thi Olympic; 25% hỗ trợ cơ sở vật chất nhà trường; 35% khen thưởng học sinh giỏi, động viên phong trào, thăm viếng ốm đau…

 

Không chỉ hỗ trợ vật chất, Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp còn phối hợp với nhà trường nắm bắt tình hình học tập của học sinh nhằm kịp thời chấn chỉnh những mặt hạn chế, góp phần giáo dục đạo đức, nâng cao chất lượng học tập của lớp. Thạc sĩ Lê Đức Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ nói: “Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp còn đặt ra những quy chế khen thưởng riêng cho lớp nhằm khuyến khích động viên học sinh cố gắng học tập đạt kết quả cao”.

 

Cha mẹ quan tâm đến chuyện học của con cái nên hiệu quả đào tạo của Trường THPT Nguyễn Huệ không ngừng được nâng cao. “Từ thực tế của nhà trường cho thấy, ở đâu cha mẹ học sinh thực sự quan tâm chăm sóc, giáo dục con cái chu đáo, hoạt động tích cực thì hiệu quả giáo dục nơi ấy sẽ cao” thạc sĩ Lê Đức Kỳ khẳng định.

 

ĐẢM BẢO NGUYÊN TẮC TỰ NGUYỆN TRONG ĐÓNG GÓP

 

Lâu nay, nhiều người thường kêu ca rằng, các trường “lạm dụng” Hội Cha mẹ học sinh để thu nhiều khoản “tự nguyện”. Để khắc phục tình trạng này, mới đây Bộ GD-ĐT đã ban hành điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh và được áp dụng từ tháng 1/2012. Theo điều lệ, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp từ đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh theo nghị quyết cuộc họp đầu năm học và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp. Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được trích từ kinh phí hoạt động của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp theo nghị quyết của cuộc họp toàn thể các trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đầu năm học và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Việc quản lý và sử dụng kinh phí của Ban đại điện cha mẹ học sinh được quy định rõ: Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp chủ trì phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp dự kiến kế hoạch chi tiêu kinh phí được đóng góp, tài trợ, hiện vật được biếu tặng và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp thống nhất ý kiến. Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất với hiệu trưởng để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí huy động được và chỉ sử dụng sau khi được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến. Việc thu chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, báo cáo công khai tình hình thu chi và quyết toán kinh phí tại các cuộc họp cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.

 

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ, cha mẹ học sinh có quyền từ chối mọi khoản đóng góp khi được Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường yêu cầu nếu không bảo đảm nguyên tắc tự nguyện.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Sở GD-ĐT vừa đề nghị các phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc sở báo cáo tình hình thu, chi đầu năm học 2011-2012, trong đó có báo cáo về việc thu, chi quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động tốt, góp phần tích cực vào công tác giáo dục học sinh, tùy theo thành tích được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng. Tổ chức, cá nhân có hành vi cố ý cản trở việc thực hiện Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, vi phạm các quy định của Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, kết quả hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh là một trong những tiêu chuẩn xét thi đua khen thưởng đối với các cơ sở giáo dục”.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek