Thứ Sáu, 11/10/2024 01:20 SA
Dạy học 2 buổi/ngày bậc trung học:
Hiệu quả nhưng khó nhân rộng
Chủ Nhật, 27/11/2011 12:00 CH

Dạy học 2 buổi/ngày là chủ trương đúng đắn, nhằm hướng đến giáo dục toàn diện, giảm áp lực cho học sinh, nâng cao chất lượng học tập. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng thuận lợi trong việc triển khai chủ trương này.

 

nguyen-trai-111127.jpg

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi được học 2 buổi/ngày góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường - Ảnh: M.THÚY

NHIỀU ƯU ĐIỂM

 

Mục đích của việc dạy học 2 buổi/ngày ở các trường trung học nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm không đúng quy định ở các nhà trường; tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh. Theo quy định của ngành GD-ĐT, nội dung dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học phải bám sát nội dung chương trình quy định tại Quyết định số 16 của Bộ GD-ĐT; đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh. Chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện các giải pháp tăng thời gian dạy học các nội dung khó, học sinh tự học có hướng dẫn của giáo viên; tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp từng đối tượng học sinh; dạy học các môn tự chọn và phát huy khả năng của học sinh theo các nội dung tự chọn; thực hiện các hoạt động giáo dục như: giáo dục hướng nghiệp; giáo dục ngoài giờ lên lớp; giáo dục nghề phổ thông; giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống; hoạt động tập thể, văn nghệ, thể thao theo quy định của kế hoạch giáo dục, kế hoạch thời gian năm học; phát triển năng khiếu cá nhân, tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

 

Từ năm học 2008-2009, Bộ GD-ĐT đã phân cấp cho các sở, phòng GD-ĐT và các trường chủ động xây dựng phân phối chương trình chi tiết cho các môn học. Đối với các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, căn cứ vào phân phối chương trình để bố trí hợp lý thời gian biểu trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc: Đối với cấp THCS, buổi sáng dạy không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày. Đối với cấp THPT, buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày. Mục đích, nội dung, hình thức dạy học 2 buổi/ngày mang nhiều lợi ích cho người học. Nhưng đến nay, việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học trên địa bàn Phú Yên chưa thể nhân rộng.

 

Năm học 2010-2011, cùng với các trường THPT bán công trên địa bàn tỉnh, Trường THPT Nguyễn Trãi được UBND tỉnh Phú Yên chuyển sang loại hình công lập. Cùng với việc chuyển sang mô hình công lập, nhà trường được xây dựng khang trang. Nhận thấy việc tổ chức học 2 buổi/ngày có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học nên nhà trường tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày, đặc biệt là học sinh lớp 12. Song song với đó, nhà trường vận động, làm công tác tư tưởng để cán bộ, giáo viên thực hiện dạy 2 buổi/ngày bằng tinh thần trách nhiệm và cái tâm của nhà giáo. Về công tác chuyên môn, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày đảm bảo về nội dung, chương trình, thời gian quy định của Bộ GD-ĐT. Sau gần hai năm thực hiện dạy 2 buổi/ngày, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi Châu Lý Vân cho hay: “Do chất lượng đầu vào của trường thấp nên việc tổ chức dạy và học 2 buổi/ngày được xem là giải pháp quan trọng nhằm bồi dưỡng kiến thức cơ bản và kỹ năng làm bài cho học sinh yếu, kém. Nội dung giảng dạy chủ yếu là tổ chức ôn tập, dạy phụ đạo, đồng thời kéo dài thời gian học cho những nội dung khó, có đơn vị kiến thức nhiều. Từ khi tổ chức dạy 2 buổi/ngày, chất lượng đào tạo của trường được nâng lên hẳn”.

 

KHÓ NHÂN RỘNG

 

Tây Hòa là một trong những địa phương thực hiện rất tốt phong trào xã hội hóa giáo dục, song cho đến nay nơi này vẫn chưa có trường THCS nào thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Ông Nguyễn Văn Hồng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa cho biết, từ đầu học kỳ 2 năm học 2011-2012, Phòng GD-ĐT huyện tổ chức thí điểm dạy 2 buổi/ngày đối với hai trường THCS Nguyễn Anh Hào, Huỳnh Thúc Kháng. Trong đó, Trường THCS Nguyễn Anh Hào dạy 2 buổi/ngày cho học sinh khối lớp 8 và một số khối lớp khác của nhà trường; Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng dạy 2 buổi/ngày cho học sinh khối lớp 6, 7 của nhà trường. Đối với các trường THCS còn lại, tiến hành xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày vào năm học 2012-2013.

 

Theo Sở GD-ĐT Phú Yên, toàn tỉnh có 98 trường THCS và 31 trường THPT, nhưng đến thời điểm này rất ít trường tổ chức học 2 buổi/ngày. Hầu hết các trường chỉ thực hiện phụ đạo, bồi dưỡng theo hình thức học trên 6 buổi/tuần. Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư cho biết, theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày phải có đủ phòng học thông thường, các phòng chức năng… đáp ứng các hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục khác theo hướng trường đạt chuẩn quốc gia. Trong khi hiện nay, rất ít trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh có đầy đủ các tiêu chuẩn trên.

 

Theo ông Ngô Ngọc Thư, dạy học 2 buổi/ngày là chủ trương đúng đắn, nhằm hướng đến giáo dục toàn diện, giảm áp lực cho học sinh, nâng cao chất lượng học tập. Các trường có điều kiện phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thiếu và yếu, hơn lúc nào hết, các trường cần chủ động tìm hướng đi cụ thể, sát với thực tế địa phương. Ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các trường. Song song đó, các địa phương cũng cần phải tích cực trong xây dựng trường chuẩn quốc gia.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek