Thứ Sáu, 11/10/2024 07:23 SA
Ban C mất dần chỗ đứng
Thứ Tư, 16/11/2011 08:07 SA

Ở nhiều trường phổ thông hiện nay có rất ít học sinh học ban Khoa học xã hội – nhân văn (ban C). Vậy, nguyên nhân bắt nguồn từ đâu?

dia-ly-1111116.jpg

Giờ học môn Địa lý của học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) - Ảnh: T.HẰNG

Trước hết, việc giảng dạy các môn thuộc ban C hiện nay vẫn còn khô cứng, thiên về học thuộc lòng, không hấp dẫn đối với học sinh. Đây là một trong những nguyên nhân khiến học sinh quay lưng với ban C. Đa phần học sinh ngao ngán khi học các môn Lịch sử, Địa lý bởi nội dung quá dài, phải ghi nhớ những sự kiện, số liệu… khô khan. Bên cạnh đó, tâm lý xã hội vẫn cho rằng học ban Khoa học tự nhiên có nhiều trường thi, nhiều ngành nghề lựa chọn và nhất là dễ tìm kiếm việc làm, lương cao hơn so với học ban C. Vì vậy, có một nghịch lý đang tồn tại lâu nay là có không ít học sinh đã học ban C nhưng khi làm hồ sơ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng lại chọn khối A hoặc khối D. Đó là lý do vì sao ban C ngày càng ít thí sinh dự thi.

Điều này được chứng minh rất rõ, vì ở các trường THPT, những giáo viên dạy Toán, Vật lý, Hóa học ngoài dạy ở trường, nếu có giấy phép về nhà còn dạy thêm kiếm thêm thu nhập, cuộc sống khá hơn. Còn giáo viên dạy các môn xã hội thì ngược lại, không thể dạy thêm để kiếm thêm thu nhập. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tác động không nhỏ đến việc chọn ngành nghề của học sinh hiện nay.

Để ban C và những ngành học thuộc khối C ngày càng thu hút học sinh vào học, theo tôi, Bộ GD-ĐT cần phải có chế độ ưu tiên với những ngành học thuộc ban C. Cụ thể, đối với những học sinh giỏi 3 năm liền một trong các môn Văn, Lịch sử, Địa lý thì phải ưu tiên cộng điểm khi thi đại học, cao đẳng hoặc cộng điểm khi xét tuyển nguyện vọng 2 và 3… Có như vậy mới vực dậy ban C, nếu không cung - cầu giữa ban này ban kia sẽ mất cân đối và bị rối loạn.

HUỲNH NGỌC TOÀN

(Trường THPT Lê Thành Phương)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek