Thứ Sáu, 11/10/2024 11:30 SA
Giáo viên trưng tập:
Không thể mãi “giật gấu vá vai”
Thứ Tư, 09/11/2011 11:00 SA

Tình trạng nơi thừa nơi thiếu giáo viên (GV) ở các trường THPT diễn ra đã nhiều năm. Từ năm học này, Sở GD-ĐT Phú Yên quyết liệt điều tiết, chuyển GV từ các trường thừa sang trường thiếu trong một thời gian nhất định (gọi là trưng tập) để vừa giảm áp lực phải dạy thêm giờ của GV ở các trường thiếu vừa đảm bảo việc chi trả lương hợp lý. Tuy nhiên, đằng sau việc thực hiện chủ trương đã được HĐND tỉnh thông qua này còn nhiều điều cần phải xem xét, chấn chỉnh.

 

truong-PDP111109.jpg

Giờ học thể dục ở Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu) - Ảnh: D.T.XUÂN

Việc trưng tập GV được thực hiện từ đầu tháng 10 đến 31/12/2011.Trong 3 tháng này, GV được trưng tập phải thực hiện nhiệm vụ như một GV thực thụ của trường mới để cuối đợt được nhận xét tốt mới được về trường cũ và có người khác đến thay.

 

Năm học này, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh có 94 GV dạy 27 lớp. So với định mức của một trường chuyên, trường này dư 10 GV. Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) có 102 GV dạy ở 42 lớp, thừa 7 GV. Trong khi đó, tại TX Sông Cầu, Trường THPT Phan Đình Phùng có 85 GV dạy ở 44 lớp. Đầu năm học, Sở Giáo dục - Đào tạo thuyên chuyển về trường một GV và thêm 5 GV hợp đồng mới. Với định mức phải 99 GV mới đảm bảo được việc dạy và học thì trường này còn thiếu 8 GV. Sở GD-ĐT đã trưng tập 4 GV các môn Văn, Toán, Anh văn, Sinh học từ các trường ở TP Tuy Hòa về tăng cường cho trường. Dù vậy đến đầu tháng 11 này, trường vẫn còn thiếu 4 GV. Cô Nguyễn Thị Kim Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết, mặc dù còn thiếu GV nhưng tình trạng không còn “căng” như trước. Trường đã bố trí GV dạy thêm giờ để đảm bảo việc học của học sinh.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Lê Đức Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết, mặc dù trường thừa 7 GV nhưng sau khi làm việc với lãnh đạo Sở GD-ĐT, trường chỉ cử 3 GV đi trưng tập. Họ đều là những GV dạy lâu năm, có uy tín và đều tình nguyện đi phục vụ một thời gian ở những nơi còn khó khăn. Nhà trường hỗ trợ họ một khoản nho nhỏ để đi lại trong 3 tháng trưng tập, các tổ bộ môn cũng tùy tình hình mà đóng góp hỗ trợ. Khi được hỏi “giáo viên ở tổ Toán được hỗ trợ bao nhiêu?”, ông Lê Văn Son, tổ phó tổ Toán dè dặt không muốn nói con số cụ thể vì đó là “chuyện tế nhị”, nhưng cuối cùng cũng thừa nhận: “hơn một tháng lương một chút”. Vị chi, GV môn Toán Trường THPT Nguyễn Huệ đi trưng tập được nhận hơn hai lần lương trong một tháng.

 

Chiều thứ tư 2/11, chúng tôi đến Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu) mong tìm gặp một số GV trưng tập để tìm hiểu tâm tư, tình cảm của “những người tình nguyện”. Cô hiệu trưởng dò tìm trên thời khóa biểu một lúc, hỏi thăm các GV đang ngồi trong phòng hội đồng rồi lắc đầu: “Chẳng có ai ở đây cả. Thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của các GV trưng tập nên chúng tôi bố trí thời khóa biểu dồn giờ để họ dễ sinh hoạt. Mỗi GV dạy 15 tiết/tuần nên nhà trường bố trí họ dạy khoảng hai, ba ngày là xong kế hoạch tuần”. Hỏi các sinh hoạt sư phạm khác, công tác đoàn thể trong nhà trường các GV trưng tập thực hiện thế nào, hiệu trưởng cho biết: “Họ chỉ tập trung dạy chuyên môn thôi, còn các hoạt động đoàn thể vì họ còn biên chế ở trường chính nên chúng tôi không quản”. Vậy là trưa thứ tư, sau khi “trút” hết bài vở cả tuần, các GV trưng tập ung dung lên xe về nhà, vui vẻ hoàn thành nhiệm vụ.

 

hoa-hoc-111109.jpg

Học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thực hành môn Hóa học -Ảnh: T.HẰNG

Một trường THPT ở trung tâm TX Sông Cầu còn như thế, các trường ở xa hơn như THPT Phan Chu Trinh ở phía bắc tỉnh, THPT Nguyễn Du (huyện miền núi Sông Hinh)… tình trạng sẽ như thế nào?

 

Một nhà giáo lâu năm trong ngành nêu nhận xét: Thu nhập nhiều hơn nhưng thực hiện công tác kiểu như các GV trưng tập là quá bất hợp lý. Làm thầy mà không gần gũi học trò, giáo dục mà không có giáo dưỡng thì làm sao mang lại hiệu quả. Học sinh và phụ huynh ở các địa phương còn khó khăn mong muốn có những người thầy toàn tâm toàn ý đến với họ chứ không thể yên lòng với kiểu “giật gấu vá vai” thế này mãi. Sở GD-ĐT cần có biện pháp giám sát việc thực hiện chủ trương này, không thể để các trường và các GV “tự bơi”.

 

Tâm lý muốn công tác ở thành phố, ở nơi thuận lợi là chuyện thường tình của GV nhưng không được để nơi khó khăn lại chồng chất thêm khó khăn. Chuyện trưng tập GV như đã nêu trên đây chỉ là giải pháp tình thế, có tính chất chắp vá, đối phó, vừa làm khổ người đi vừa làm phiền người nhận, không thể duy trì mãi được. Cần có một biện pháp căn cơ hơn, giúp GV ổn định và phát triển được ở nơi công tác, tránh xu hướng “chạy trường”, dồn về thành phố như hiện nay.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá khẳng định: Việc chuyển giáo viên từ các trường thừa sang trường thiếu chỉ là giải pháp tình thế, chứ không thực hiện lâu dài. Để tạo điều kiện cho những giáo viên trưng tập, các giáo viên trong tổ bộ môn có thể hỗ trợ tinh thần lẫn vật chất cho những giáo viên làm nhiệm vụ trưng tập; các trường tiếp nhận giáo viên trưng tập có thể tạo điều kiện thuận lợi để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ, song không thể “ưu ái” thái quá theo kiểu “dồn giờ dạy” chỉ trong hai, ba ngày và không tham gia bất cứ sinh hoạt sư phạm nào khác của trường.

 

Vì giáo viên trưng tập làm nhiệm vụ trong một học kỳ của năm học nên các sinh hoạt Đảng, đoàn thể có thể giữ nguyên tại trường cũ, còn các hoạt động sinh hoạt sư phạm gắn với việc giáo dục, giảng dạy, các trường phải bố trí giáo viên trưng tập tham gia để đảm bảo chất lượng giảng dạy. Tôi đặc biệt lưu ý với giáo viên trưng tập, nếu các giáo viên không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thì sẽ không được chuyển về trường cũ khi hết thời hạn trưng tập. Và tiêu chí đầu tiên để quyết định cho việc này đó là chất lượng học tập của học sinh. Một khi kết quả học tập của học sinh không tốt thì coi như giáo viên trưng tập chưa hoàn thành nhiệm vụ.

MẠNH THÚY (ghi)

 

DƯƠNG THANH XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek