Thứ Sáu, 11/10/2024 13:22 CH
Đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông
Thứ Ba, 08/11/2011 17:20 CH

Nhằm xem xét mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng, năng lực của học sinh theo chương trình hiện hành và các nhân tố tác động đến kết quả học tập của học sinh,… Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 51/2011/TT-BGDĐT quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

 

hoc-111108.jpg

Các đánh giá định kỳ quốc gia sẽ được thực hiện ở các khối lớp 5, 9 và 11 - Ảnh minh họa: H.NGUYỄN

Việc đánh giá định kỳ quốc gia còn nhằm mục đích xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu lâu dài về đánh giá kết quả học tập của học sinh để tiến hành cập nhập và phân tích xu thế thay đổi trong học tập của học sinh, từ đó xem xét hiệu quả thực hiện các thể chế và xây dựng những chính sách mới nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục phổ thông.

 

Theo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông được thực hiện trên quy mô toàn quốc. Với chu kỳ được thực hiện từ 3 đến 5 năm một lần.

 

Các đánh giá định kỳ quốc gia sẽ được thực hiện ở các khối lớp 5, 9 và 11. Trong đó, nội dung đánh giá bao gồm những kiến thức, kỹ năng, năng lực quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

 

Về môn học được lựa chọn để đánh giá, Bộ quy định: Đối với khối lớp  5 sẽ đánh giá qua 2 môn Toán, Tiếng Việt; còn đối với các khối lớp 9 và 11 gồm môn Toán và môn Ngữ văn. Ngoài ra, trong mỗi lần đánh giá có thể thêm một số môn học khác tùy theo mục đích cụ thể của lần đánh giá đó và sẽ được thông báo trong Hướng dẫn nhiệm vụ năm học thuộc chu kỳ đánh giá.

 

Về phương pháp đánh giá, sẽ sử dụng hình thức bài kiểm tra viết cho các môn đánh giá. Trong đó, các câu hỏi kiểm tra được kết hợp giữa hình thức trắc nghiệm và tự luận. Đồng thời, Bộ khuyến khích đưa các dạng bài nghe hiểu, đọc hiểu, các dạng bài vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống thực tiễn. Cũng như, sử dụng các kĩ thuật và các phần mềm tin học tiên tiến để chọn mẫu, thiết kế đề thi, quản lý thi, chấm bài, nhập dữ liệu, phân tích xử lý số liệu và quản lý kết quả đánh giá.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek