Thứ Hai, 14/10/2024 05:22 SA
Tuyển sinh vào các trường cao đẳng:
Lo thí sinh trúng tuyển nhưng không theo học
Chủ Nhật, 24/07/2011 11:00 SA

Mức độ cạnh tranh đầu vào khá cao (lượng hồ sơ đăng ký dự thi, mức điểm trúng tuyển) nhưng các trường cao đẳng vẫn canh cánh nỗi lo thí sinh giỏi sẽ không vào trường mình.

 

so-3110724.gif
Thí sinh dự thi vào Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 năm 2011- Ảnh: M.THÚY

 

Điểm sàn đại học, cao đẳng cho các khối thi A, B, C, D (điểm sàn là điểm không nhân hệ số) sẽ được Bộ GD-ĐT xác định và công bố trước ngày 10/8. Mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đợt 2 không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1. Mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ ĐKXT đợt 3 không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 2. Nguyên tắc xét tuyển là lấy từ điểm cao trở xuống cho đủ chỉ tiêu. Chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng là 1,0 điểm và giữa các khu vực là 0,5 điểm.

Năm 2011, Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 có 4.265 thí sinh dự thi, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh là 900 sinh viên. Tiến sĩ Trần Xuân Thực, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 cho biết: “Việc thí sinh chọn trường là bước đầu khẳng định thương hiệu. Tuy nhiên, để tuyển chọn được những thí sinh có chất lượng, nhà trường rất vất vả từ khâu tổ chức tuyển sinh, xác định điểm trúng tuyển cho đến tính toán làm sao để không bị Bộ GD-ĐT phạt nhưng vẫn duy trì chỉ tiêu được giao. Bởi lẽ, tình trạng thí sinh trúng tuyển nhưng không học hệ cao đẳng diễn ra phổ biến đối với các trường cao đẳng trong những năm qua”.

 

Theo tiến sĩ Trần Xuân Thực, phần lớn thí sinh dự thi cao đẳng đều dự thi đại học nên việc lấy điểm chuẩn cao, với các thí sinh làm bài tốt cũng có khả năng trúng tuyển vào các trường đại học. Những năm qua, Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 thường phải gọi thí sinh trúng tuyển quá chỉ tiêu thực để trừ hao.

 

Trong kỳ thi tuyển sinh cao đẳng năm 2011, Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa có 1.456 thí sinh dự thi, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh là 1.300 sinh viên. Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa Trần Đắc Lạc cho biết: “Gọi mức vừa phải thí sinh đi hết thì thiếu chỉ tiêu, còn gọi nhiều thì vượt và sẽ bị Bộ GD-ĐT xử phạt. Những năm gần đây, trường cao đẳng thường phải chia sẻ lượng thí sinh trúng tuyển với các trường đại học. Tình trạng thí sinh trúng tuyển ảo thường xuyên diễn ra tại các mùa tuyển sinh, vì vậy trường căn cứ vào tình hình thực tế để có biện pháp thích hợp, vừa đảm bảo chỉ tiêu theo quy định, vừa sàng lọc lượng thí sinh trúng tuyển ảo”.

 

Mọi năm, điểm chuẩn vào các trường cao đẳng trên địa bàn Phú Yên thường chỉ lấy bằng điểm sàn do Bộ GD-ĐT công bố. Riêng chỉ có một số ngành thuộc nhóm ngành Xây dựng của Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 có điểm chuẩn nhỉnh hơn chút ít. Theo lãnh đạo trường này, năm nay, do lượng thí sinh dự thi cao nên dự kiến điểm chuẩn sẽ có nhiều biến động theo chiều hướng tăng.

 

Với chất lượng đầu vào không thấp, đầu ra đáp ứng nhu cầu và là điểm đến tin cậy của thí sinh trước mỗi mùa tuyển sinh, tuy nhiên hàng năm, Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 rất khó khăn trong việc ấn định điểm trúng tuyển vì đứng trước áp lực: gọi thí sinh đến nhiều sẽ bị phạt, còn gọi sát với chỉ tiêu thì sợ thí sinh không đến đủ theo yêu cầu (đã trúng tuyển đại học). Do đó, hàng năm trường phải phát giấy báo trúng tuyển dư ra một số lượng đáng kể để thí sinh không đến là vừa...

 

Xuất phát từ tâm lý coi trọng bằng đại học nên nhiều thí sinh chọn thi cao đẳng như giải pháp tạm thời. Bởi vậy, dù có nhiều kinh nghiệm trong tuyển sinh, nhiều trường cũng gặp khó trong việc đảm bảo chất lượng nhưng không phạm quy. Hiện nay, ngoài một số trường cao đẳng có thí sinh dự thi đông và điểm chuẩn cao thì còn lại hàng trăm trường cao đẳng khác điểm chuẩn chỉ bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu. Lý do, nhiều trường đại học có hệ đào tạo cao đẳng, nếu thí sinh không đỗ đại học có thể xét tuyển vào cao đẳng. Đây là thực trạng lo lắng nhất của nhiều trường cao đẳng hiện nay. Theo các trường, có nhiều thí sinh học 1 năm rồi bỏ đi thi đại học, mặc dù trường đã đề ra nhiều biện pháp mạnh như khi nhập học yêu cầu thí sinh phải nộp học phí ngay, nhưng vẫn không giữ chân được thí sinh. Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa Trần Đắc Lạc nói: “Trước khi thí sinh vào nhập học, trường tư vấn cho các em những lợi ích khi vào trường như trường đã liên kết đào tạo liên thông lên đại học cho thí sinh để các em phấn đấu”.

 

Thực trạng hàng năm các trường cao đẳng mất thí sinh giỏi là đương nhiên vì các thí sinh này coi thi cao đẳng là phương án dự phòng. Bởi vậy, không ít trường cao đẳng có “thương hiệu” sẽ tìm cách “nâng cấp” lên trường đại học để không chịu nhiều áp lực và thiệt thòi trong quá trình đào tạo. Và điều các nhà chuyên môn băn khoăn là phong trào “lên” đại học ở các trường cao đẳng sẽ tiếp tục cho “ra lò” những sản phẩm na ná nhau, không đáp ứng nhu cầu xã hội.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek