Thứ Ba, 15/10/2024 01:25 SA
Hành trình vượt khó của cậu học trò khiếm thị
Thứ Ba, 28/06/2011 08:05 SA

Từ năm 11 tuổi, Trần Phú (quê ở Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Ðông Hòa) bị bóng tối vây quanh bởi một căn bệnh về mắt. Dù vậy, cậu học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Ðà Nẵng) luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và nhiều giải thưởng khác.

 

anh-Phu110628.jpg

Anh Võ Văn Quân, chủ cơ sở Niềm Tin, đến nhà thăm Phú - Ảnh: T.HƯNG

 

Trần Phú sinh ra trong một gia đình nghèo khá đông anh em. Trên em có đến 6 chị gái đã có gia đình riêng. Phú còn một em trai và một em gái.  Cha em là một ngư dân nhưng mấy năm nay mắc bệnh tai biến, không làm gì được. Như thân cò lặn lội trên dòng sông Bàn Thạch, mẹ em với nghề rớ cá nuôi nấng cả gia đình. Cậu em trai kề Phú phải bỏ học giữa chừng theo tàu đánh bắt xa bờ làm “bạn”, kiếm tiền phụ giúp gia đình. Cô em út vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng con đường đến giảng đường đại học khá xa vời, bởi cơm áo gạo tiền…

 

Tuổi thơ của Phú gắn liền với từng con đường trong làng biển Phú Lạc. Năm 1998, lúc Phú vừa tròn mười tuổi thì một mắt của em mắc chứng viêm mống mắt - một loại viêm màng bồ đào, viêm lớp giữa của mắt - rất nguy hiểm. Các bác sĩ ở Trạm Mắt Phú Yên bấy giờ khuyên gia đình nên điều trị khẩn trương, nhưng vì nhà quá nghèo, không có tiền phẫu thuật. Một mắt, rồi hai mắt của Phú cùng chung một căn bệnh. Đến năm 1999, vào đầu học kỳ một năm lớp 6, hai mắt của Phú hoàn toàn không thấy gì, đồng tử nhỏ dần lại.

 

Những ngày đầu bị mù lòa, Phú suy sụp hoàn toàn, em không dám tiếp xúc với ai. Những ngày khó khăn sống trong bóng tối của Phú rồi cũng trôi qua. Em không đến trường phổ thông nhưng quyết tâm không từ bỏ con đường học hành. Phú chuyển sang học ở Trường Niềm Vui.

 

Sau khi học xong chương trình lớp 4 dành cho trẻ khiếm thị ở Trường Niềm Vui, Phú xin nhà trường chuyển ra Trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP Đà Nẵng). Đây là ước mơ của em để có thể tiếp tục con đường học tập với chi phí thấp nhất. Ngoài dạy văn hóa, Trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu còn tổ chức dạy thêm ngoại ngữ, tin học. Niềm vui của Phú như được nhân đôi bởi ngoài việc được học, em có thêm nhiều bạn bè cùng cảnh ngộ, chia sẻ nhau trong cuộc sống. Nhưng đến lớp 6, TP Đà Nẵng lại có chủ trương đưa học sinh Trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu ra học các trường THCS bình thường để các em có điều kiện hòa nhập cộng đồng. Gần 5 triệu đồng học phí mỗi năm, trên 500.000 đồng tiền ăn mỗi tháng, chưa kể tiền tàu, xe đi - về Phú Yên mỗi dịp hè về, tết đến. Mẹ Phú lại còng lưng hơn với nghề rớ cá nhưng vẫn không đủ tiền cho con ăn học. May mắn, nữ bác sĩ Nguyễn Thanh Thảo - một người con Phú Yên đang sinh sống ở Mỹ - cảm kích trước nghị lực của Phú, đã nhận giúp đỡ tiền học phí cho em. Vừa học văn hóa, Phú vừa tranh thủ học thêm nghề mát-xa dành cho người mù.

 

Trong một dịp hè làm mát-xa ở Nha Trang, Phú tình cờ quen anh Võ Văn Quân - chủ cơ sở mát-xa Niềm Tin của người khiếm thị trên đường Nguyễn Công Trứ, phường 4, TP Tuy Hòa. Thế là Niềm Tin trở thành ngôi nhà thứ hai của Phú mỗi dịp hè về tết đến, để em kiếm thêm tiền ăn học.

 

Bốn năm học hòa nhập cộng đồng bậc THCS, Phú luôn đạt học sinh giỏi. Trong hành trang về Tuy Hòa dịp hè này, em mang về một số bằng khen để phô-tô gửi sang người bác sĩ ở Mỹ đã giúp em trước nguy cơ bỏ học gồm: bằng danh dự của Hội Khuyến học quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng về thành tích học sinh giỏi 4 năm liên tục bậc THCS, giấy khen của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm về thành tích học sinh giỏi năm học 2010-2011, giấy khen dành cho học sinh Trường chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu dành cho Phú với thành tích 1 HCV, 1 HCĐ môn bóng đá tại Hội thi thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ III, giải nhất môn Ngữ văn cấp TP Đà Nẵng. Phú còn được Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng tặng giấy khen về thành tích đoạt giải nhất kỳ thi viết thư UPU lần thứ 39 cấp TP Đà Nẵng.

 

Phú mong ước trở thành một nhà tâm lý học dù con đường đến đích còn lắm chông gai. Chúng ta cùng hy vọng và chúc cho Phú vững niềm tin trên con đường sáng tương lai mà em đã chọn.

 

TRẦN THANH HƯNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek