Thứ Ba, 15/10/2024 03:24 SA
Phát triển nhân lực tỉnh Phú Yên giai đọan 2011-2020:
Nâng cao trình độ, chuyên môn của người lao động
Chủ Nhật, 26/06/2011 14:00 CH

Phát triển nguồn nhân lực là yếu tố then chốt, có ý nghĩa quyết định đối với phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Báo Phú Yên phỏng vấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh xung quanh công tác phát triển nguồn nhân lực tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2020.

 

SV-DHPY110626.jpg

Giảng viên Trường Đại học Phú Yên hướng dẫn sinh viên thực hành - Ảnh: M.NGUYỆT

 

* Đồng chí cho biết giải pháp nào để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh trong thời gian tới?

 

Giai đoạn 2011-2015, Phú Yên sẽ đào tạo bình quân 25.000 lao động/năm, trong đó dạy nghề 18.000-20.000 lao động/năm; giai đoạn 2016-2020, đào tạo bình quân 21.000 lao động/năm, ít hơn giai đoạn 2011-2015 nhưng thời gian đào tạo dài hơn do giai đoạn này chuyển sang đào tạo chuyên sâu dài hạn.

- Tỉnh sẽ phát triển mạng lưới trường, lớp gắn với chuẩn hóa về cơ sở vật chất; tiếp tục đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ lực lượng giáo viên; đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng trường học, phấn đấu đến năm 2020 có 100% trường phổ thông trong tỉnh đạt chuẩn quốc gia và các trường đều có đủ phòng học để học sinh học 2 buổi/ngày; coi trọng chương trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh trên cơ sở nắm bắt, dự báo đúng theo xu thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước, cũng như xuất khẩu lao động.

 

Để đào tạo đội ngũ lao động có chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế, phương pháp thực hiện là đẩy mạnh dạy nghề cho công nhân kỹ thuật, phát huy vai trò các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có dạy nghề hiện có của tỉnh; mở rộng các ngành nghề đào tạo, đa dạng hóa các phương thức đào tạo và cho phép các thành phần kinh tế mở trường đào tạo nghề. Trường Đại học Phú Yên sẽ được đầu tư trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học của tỉnh và khu vực. Các trường Cao đẳng Xây dựng số 3, Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa sẽ được hỗ trợ đầu tư, nâng cấp thành các trường đại học; mở rộng và nâng cấp Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, nâng cấp Trường Trung cấp Y tế thành Trường Cao đẳng Y tế sau đó thành khoa Y - Dược của Trường Đại học Phú Yên. Trường Cao đẳng Nghề, Trường Trung cấp Nghề thanh niên dân tộc miền núi sẽ được đầu tư có chiều sâu, phấn đấu mỗi trường có từ 3-5 nghề đào tạo đạt trình độ quốc tế.

 

* Những ngành nghề nào sẽ được chú trọng, thưa đồng chí?

 

- Tỉnh coi trọng đào tạo đội ngũ công nhân tay nghề cao, kỹ sư thực hành và nhà quản lý kinh doanh giỏi; đặc biệt chú trọng nguồn nhân lực phục vụ các ngành kinh tế mũi nhọn như công nghiệp lọc hóa dầu, năng lượng điện, du lịch, dịch vụ, ngoại ngữ, nông nghiệp công nghệ cao, các ngành liên quan đến kinh tế biển... Các ngành nghề đào tạo để cung cấp cho khu công nghiệp, khu kinh tế như điện công nghiệp, kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính, công nghệ ô tô, chế biến thực phẩm, kế toán doanh nghiệp, hàn, cắt gọt kim loại, kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp, kiểm nghiệm chất lượng lương thực, thực phẩm, may thời trang, quản trị doanh nghiệp... cũng được chú trọng.

 

* Công tác mở rộng, tăng cường hợp tác phát triển nguồn nhân lực được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Phú Yên sẽ mở rộng hợp tác với các cơ quan, các viện nghiên cứu, các trường đại học của Trung ương và các trung tâm kinh tế lớn trong nước để đào tạo nhân lực trình độ cao, nhân lực các ngành, lĩnh vực mà các cơ sở trong tỉnh chưa đào tạo; liên kết đào tạo với các trường đại học lớn của quốc gia để đào tạo bậc đại học và sau đại học. Tỉnh còn tăng cường hợp tác với các tỉnh trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên để trao đổi, hợp tác cùng phát triển nguồn nhân lực đối với các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh. Phú Yên cũng sẽ tranh thủ tối đa các mối quan hệ với các tổ chức chính phủ, phi chính phủ nước ngoài để đào tạo nhân lực chất lượng cao, chuyển giao khoa học kỹ thuật mới.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

MINH CHÂU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek