Thứ Ba, 15/10/2024 01:29 SA
Làm khuyến học ở Phú Hòa
Thứ Ba, 28/06/2011 14:00 CH

Huyện Phú Hòa thành lập năm 2002. Từ đó, Hội Khuyến học huyện bắt tay vào công việc khuyến học và đạt được nhiều kết quả khả quan.

 

ho-pham110628.jpg

Ban khuyến học họ Phạm (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) trao thưởng cho con em trong họ - Ảnh: P.V

 

Sau hơn 9 năm Hội Khuyến học đi vào hoạt động, toàn huyện có gần 11.000 hội viên, 72 chi hội, 27 ban khuyến học dòng họ, 2 xóm khuyến học, 530 gia đình hiếu học đạt 3 tiêu chí và 9 trung tâm học tập cộng đồng. Quỹ Khuyến học toàn huyện huy động được trên 1 tỉ đồng, trong đó hơn một nửa là quỹ của các xã, thị trấn và các dòng họ khuyến học. Đáng kể hơn là phong trào khuyến học, khuyến tài ở một số nơi trong huyện đạt kết quả.

 

Hòa Thắng là xã dẫn đầu về phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào dòng họ khuyến học. Toàn huyện có 27 dòng họ làm khuyến học thì riêng Hòa Thắng, đã có tới 12 dòng họ với gần 1.500 thành viên tham gia. Ông Lê Văn Chì, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, cho biết: “Nhờ các dòng họ làm khuyến học mà chuyện học tập của con em trên địa bàn xã được quan tâm nhiều hơn. Các trường học trên địa bàn xã gồm Trường THCS Nguyễn Thế Bảo, Trường tiểu học Hòa Thắng 1, Trường tiểu học Hòa Thắng 2 đã được tầng hóa, chất lượng học tập của học sinh ngày càng được nâng cao. 5 năm gần đây, toàn xã có trên 1.000 học sinh tốt nghiệp và đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề; trẻ trong độ tuổi mẫu giáo đến lớp đạt 100%; giữ vững đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS”.

 

Những năm qua, thực hiện chức năng khuyến khích, hỗ trợ, phát triển giáo dục, Hội Khuyến học huyện Phú Hòa đã có những hoạt động thiết thực nhằm tiếp bước cho con em đến trường như: mỗi năm một lần, trước ngày khai giảng năm học mới, Hội Khuyến học huyện tổ chức họp mặt học sinh là con những gia đình nghèo, có nguy cơ bỏ học giữa chừng để tặng quà, động viên các em vượt khó, tiếp tục đi học. Hai năm gần đây, cứ vào ngày mùng 6 Tết Nguyên đán, Hội Khuyến học huyện tổ chức họp mặt sinh viên tiêu biểu để các đồng chí lãnh đạo huyện thăm hỏi, tặng quà động viên, khích lệ sinh viên rèn đức, luyện tài để sau này góp phần xây dựng quê hương đất nước. Hội đã chuyển dòng họ khuyến học tự phát sang hoạt động theo điều lệ Hội Khuyến học Việt Nam; chỉ đạo xây dựng, phát triển quỹ Khuyến học theo phương châm “tích thiểu thành đa”. Nghĩa là ở đâu có tổ chức hội, từ chi hội thôn và dòng họ khuyến học trở lên thì ở đó có quỹ Khuyến học, có quy chế hoạt động quỹ. Nhờ vậy, huyện Phú Hòa là địa phương tiêu biểu trong việc thực hiện thành công phong trào xã hội hóa khuyến học khuyến tài của tỉnh.

 

Ông Phan Thanh Hảo, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học xóm Tây, xã Hòa An, cho biết: Xóm Tây có 146 hộ với 626 người, đa số sống bằng nghề nông. Để tạo điều kiện cho con em học tập, năm 2003, Chi hội Khuyến học xóm Tây được thành lập. Nếu như những ngày đầu thành lập, quỹ hội của xóm chỉ có 3,8 triệu đồng thì nay đã tăng lên 11 triệu đồng. Số tiền này được Chi hội Khuyến học xóm gởi ngân hàng lấy lãi phát thưởng hàng năm cho con em trong xóm có thành tích học tập cao. Việc phát thưởng này đã động viên, cổ vũ con em trong xóm hăng say học tập. Hiện xóm Tây có gần 50 người có trình độ đại học trở lên (trong đó có 2 thạc sĩ và 3 người đang học cao học), 95% gia đình đạt gia đình văn hóa, gia đình hiếu học.

 

Từ những kết quả đạt được qua hơn 9 năm hoạt động, Hội Khuyến học Phú Hòa nhận thấy, để phong trào khuyến học khuyến tài phát huy hiệu quả, ngoài sự lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy, sự chỉ đạo của hội cấp trên, sự quản lý, hỗ trợ tài chính của UBND huyện, đặc biệt là sự phối hợp giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn, cần có sự đồng thuận của toàn xã hội. Công tác khuyến học hợp ý Đảng lòng dân thì mới khơi dậy được truyền thống hiếu học vốn có của cán bộ và nhân dân. Bên cạnh đó, hội còn chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn mở nhiều lớp tập huấn cho hàng trăm cán bộ hội Khuyến học cơ sở về hoạt động khuyến học, xác định nhiệm vụ khuyến học và xây dựng xã hội học tập là của các ngành, các cấp, của mọi người, mọi nhà.

 

Những thành tựu mà Hội Khuyến học đạt được là cơ sở, nền móng để huyện xây dựng xã hội học tập. Trong giai đoạn 2010-2015, Hội Khuyến học huyện sẽ tập trung hướng công tác khuyến học về những nơi còn ít gia đình hiếu học, còn “trắng” dòng họ khuyến  học, còn ít hội viên để phát triển, tăng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học. Đẩy mạnh quá trình xây dựng xã hội học tập từ cơ sở theo tinh thần xã hội hóa, lấy gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học và trung tâm học tập cộng đồng làm nền tảng. Xây dựng mối liên kết hợp tác giữa các lực lượng xã hội để tham gia vào quá trình giáo dục - đào tạo nhằm tạo cơ hội để mọi người được học tập suốt đời. Tiếp tục vận động xây dựng quỹ từ nhiều nguồn, xác định nơi nào có tổ chức cơ sở hội thì nơi đó có quỹ, có quy chế hoạt động...

 

LÊ HỮU PHƯỚC

Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek