Thứ Ba, 15/10/2024 11:29 SA
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực:
Hiệu quả trong dạy học theo đối tượng học sinh
Thứ Ba, 05/04/2011 11:00 SA

Dạy học theo đối tượng học sinh là một nội dung quan trọng trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhờ thực hiện hiệu quả nội dung này, các trường đã phát huy tính tích cực học tập của học sinh.

son-ha-110405.jpg
Giáo viên cần gần gũi học sinh để có biện pháp giảng dạy phù hợp. Trong ảnh: Cô trò Trường tiểu học số 2 Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) trong giờ học. - Ảnh: M.THÚY

Trong những năm gần đây, ngành GD-ĐT đã có nhiều chủ trương đẩy mạnh hoạt động giáo dục bằng nhiều hình thức với nhiều biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục từ vùng có điều kiện thuận lợi đến vùng sâu, vùng xa. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là một trong những chủ trương đúng đắn đó. Tại hội nghị sơ kết hai năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Sở GD-ĐT tổ chức, bên cạnh nội dung xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn, một nội dung được nhiều trường đặc biệt quan tâm đó là dạy học theo đối tượng học sinh.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Phước số 1 (huyện Đồng Xuân) Đinh Văn Thanh cho biết: “Đầu vào” của học sinh miền núi thấp, nhất là với học sinh dân tộc thiểu số. Do đó, bên cạnh thực hiện đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu giáo viên phải cân đối giữa truyền thụ kiến thức với rèn luyện kỹ năng cho học sinh trong quá trình giảng dạy. Giáo viên không được lạm dụng đọc - chép, mà phải hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy, kỹ năng tự học. Giáo viên thường xuyên liên lạc với gia đình, thông báo kết quả rèn luyện, học tập tới gia đình học sinh từng học kỳ; giúp đỡ, khích lệ kịp thời đối với học sinh yếu kém khi các em có sự tiến bộ, từ đó các em học tập tốt hơn, không bỏ học giữa chừng”. Với cách dạy này, chất lượng giáo dục của Trường tiểu học Xuân Phước số 1 được nâng lên, hàng năm, tỉ lệ học sinh khá, giỏi chiếm trên 70%, không có học sinh lưu ban và bỏ học. Nhà trường luôn giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia từ năm 2000 đến nay.

Tại Trường THCS Phạm Đình Quy (huyện Tây Hòa), căn cứ vào tình hình thực tế chất lượng của học sinh, nhà trường tổ chức dạy học sát đối tượng nhằm phát huy tính chủ động, năng lực tư duy của học sinh. Một giáo viên của Trường THCS Phạm Đình Quy cho biết: “Đầu năm học, sau khi tổ chức khảo sát chất lượng, nhà trường phân loại đối tượng học sinh và có kế hoạch, thời khóa biểu phụ đạo kịp thời. Trong quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo viên luôn đảm bảo yêu cầu lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên của học sinh. Giáo viên luôn chú trọng giúp đỡ học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó chất lượng học sinh từng bước được nâng lên”.

Đại biểu các trường khẳng định, dạy học phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh, làm cho học sinh được tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực, không còn rụt rè, nhút nhát mà tự tin học tập. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Kiên Ngô Minh Hòa cho biết: “Sau khi có thống kê chất lượng đầu năm, nhà trường chọn những học sinh yếu, kém khối 10, 11 để tổ chức dạy phụ đạo (có sự đồng ý của phụ huynh học sinh), tập trung các môn: Toán, Vật lý, Anh văn. Riêng khối 12, nhà trường tổ chức phụ đạo các môn thi tốt nghiệp (học kỳ 1: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; học kỳ 2: ba môn tốt nghiệp còn lại). Với cách làm này, nhà trường đã cải thiện được hiệu quả học tập đối với những học sinh có học lực yếu”. Nguyễn Thị Thu Hương, học sinh Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa) thổ lộ: “Không chỉ tập trung cho việc dạy và học, nhà trường còn tạo những sân chơi khác đúng với yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh như: bản tin chuyên môn hàng tháng ở các bộ môn, đố vui để học, câu lạc bộ Văn học dân gian, thi văn nghệ… Chính những sân chơi này giúp tụi em gắn bó với trường lớp, phát huy sự sáng tạo, học tập tốt hơn”.

Ông Nguyễn Văn Tá, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, cho rằng kết quả nổi bật nhất sau hai năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đó là hoạt động dạy và học có hiệu quả theo hướng đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực hóa các hoạt động học tập và tư duy sáng tạo, tự tin của học sinh. Các đơn vị trường học thực hiện bình đẳng về quyền lợi học tập cho học sinh. Giáo viên tận tình giúp đỡ học sinh chưa ngoan, học sinh yếu kém, giảm lưu ban, bỏ học; khơi gợi tình cảm hứng thú, chủ động tìm tòi sáng tạo trong học tập của học sinh. Chính cách dạy học theo đối tượng học sinh giúp học sinh mạnh dạn đề xuất sáng kiến, nỗ lực tự giác, chăm chỉ học tập, cải tiến phương pháp học tập.

Sở GD-ĐT yêu cầu các trường tiếp tục phát huy cách dạy học phù hợp với đối tượng học sinh để không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn góp phần đáng kể vào việc hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng.

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek