Thứ Tư, 02/10/2024 17:20 CH
Ban cơ bản “khống chế” môn học tự chọn
Chủ Nhật, 10/09/2006 08:02 SA

Trước ngày khai giảng, theo thống kê, toàn tỉnh có 70% học sinh học ban cơ bản (CB), 20% vào ban Khoa học tự nhiên (ban A) và 10% vào ban Khoa học xã hội và nhân văn (ban C). Hầu hết học sinh các trường thuộc khu vực miền núi và hệ bán công, dân lập đều chọn ban CB với lý do phù hợp năng lực học tập, đồng thời vẫn có thể đảm bảo đủ kiến thức thi đại học. Song do phòng học thiếu thốn, nhiều trường “khống chế” môn học tự chọn. Liệu những khó khăn về cơ sở vật chất có ảnh hưởng đến lộ trình phân ban?

 

Theo nhận xét của nhiều giáo viên, việc học sinh chọn ban CB là dễ hiểu. Thứ nhất, các em nhận thấy mình chưa thật giỏi các môn Toán, Lý, Hóa nên không chọn ban A hoặc chẳng khá gì môn Văn và Ngoại ngữ nên cũng không chọn ban C. Thứ hai, vừa bước vào cấp học mới, các em còn băn khoăn và chưa tự tin, chờ lên lớp11 sẽ chọn ban A hay ban C cũng chưa muộn. Ông Nguyễn Đoàn, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (huyện Sông Hinh) cho biết: “Năm nay, trường chúng tôi sẽ nhận 2 lớp 10. Theo bảng đăng ký nguyện vọng chọn ban của học sinh thì có 5 lớp ban CB, 1 lớp ban A và 1 lớp ban C. Con số này chắc chắn sẽ thay đổi, bởi nhà trường sẽ phân ban dựa trên cơ sở năng lực thực tế của từng học sinh. Cơ sở để nhà trường chấp thuận cho học sinh học theo đúng nguyện vọng đã đăng ký trong hồ sơ nhập học là dựa vào điểm trung bình từng môn của năm lớp 9 và căn cứ với điểm thi từng môn của kỳ thi tuyển lớp 10”. Ông Đoàn còn cho biết thêm, đối với học sinh học ban CB, nhà trường hạn chế quá trình chọn môn học tự chọn trong phạm vi 5 môn Toán, Lý, Hóa, Văn và Tiếng Anh. Sở dĩ phải làm như thế là vì hiện nay Trường Nguyễn Du mới chỉ có 2 phòng thực hành (Tin học một phòng, 3 môn Lý, Hóa, Sinh chung một phòng).

 

060910-dung-cu-day-hoc.jpg

Thiếu phòng học chức năng làm hạn chế dạy, học theo chương trình phân ban – Ảnh: THÚY HẰNG

 

Ở một số trường điểm như THPT Nguyễn Huệ, Lê Hồng Phong, Lê Trung Kiên, Trần Quốc Tuấn… số lớp ban A chiếm khá cao. Các trường THPT còn lại, ban CB chiếm thế thượng phong. Quả thật, trong 3 ban của chương trình phân ban thì ban CB khá phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. Học ban này, các em được học 4 tiết tự chọn, có điều kiện trau dồi, nâng cao chất lượng học tập của một môn học trong chương trình chính khóa. Ngoài ra, thời lượng các môn học giữa 3 ban không chênh lệch nhau nhiều. Ví dụ các môn Hóa học, Vật lý, Sinh học, ở ban A chỉ nhiều hơn ban C và ban CB 0,5 tiết/tuần, riêng môn Toán nhiều hơn 1 tiết/tuần. Môn Văn, Địa lý và Ngoại ngữ, ở ban C chỉ nhiều hơn ban A và ban CB 1tiết/tuần. Tính chung tất cả các môn học, chương trình phân ban THPT, có đến 29,5 tiết/ tuần học sinh phải học tại các phòng học trên lớp, nhiều hơn 4 tiết so với chương trình cũ.

 

Tuy nhiên, để triển khai việc dạy và học này, các trường nhất thiết phải có thêm khoảng 5 – 6 phòng để tổ chức phòng thực hành. Nếu cơ sở vật chất không đảm bảo, việc phân ban có bị phá sản? Đây chính là vấn đề khiến rất nhiều trường học trên địa bàn Phú Yên lo lắng. Bởi hiện nay, cơ sở vật chất các trường học đều thiếu và chưa có phòng học bộ môn, nhất là các trường ở miền núi. Ông Lê Hải, Hiệu trưởng Trường cấp 2 – 3 Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), cho biết: “Năm học này, trường chúng tôi có 6 lớp 10, trong đó có 1 lớp ban A, còn lại là ban CB. Tuy nhiên, đến nay, trường vẫn chưa có phòng chức năng”.

 

Ngoài môn nâng cao của ban A, học sinh ban CB còn được chọn môn tự chọn, vậy trường có phương án như thế nào để đáp ứng? Ông Hải bày tỏ: “Trước hết phải “khống chế” việc lựa chọn môn học tự chọn của học sinh, hướng các em chọn những môn học mà nhà trường có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, một khi chưa có phòng chức năng, dù các em có chọn môn nào đi nữa thì năm học này trường chúng tôi khó có thể dạy học theo kiểu nâng cao, mà chỉ dạy theo kiểu bám sát chương trình”.

 

Không chỉ gặp khó khăn về cơ sở vật chất, vấn đề giáo viên cũng gây trở ngại không ít trong việc thực hiện lộ trình phân ban. Được biết, chỉ riêng môn Tin học, thời lượng của chương trình phân ban tăng gấp đôi, liệu bao nhiêu trường sẽ có đầy đủ lực lượng để đảm trách? Tất cả những yếu tố trên thiếu hoặc yếu đều khó cho quá trình triển khai, nghĩa là mục đích phân ban để phân luồng học sinh sẽ khó thực hiện.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek