Thứ Tư, 02/10/2024 17:24 CH
Dự án phát triển giáo viên Tiểu học:
Bảo đảm chất lượng giáo dục thông qua tự đánh giá và kiểm định chất lượng
Thứ Bảy, 09/09/2006 09:18 SA

Một số vấn đề đang nổi lên của giáo dục như: thi cử chưa nghiêm túc, trình độ chưa tương xứng, bệnh thành tích trong đánh giá chất lượng dạy và học đòi hỏi chúng ta phải có cái nhìn đúng đắn về chất lượng giáo dục.

 

060909-co.jpg

Giáo viên tiểu học sẽ được kiểm định chất lượng ngay từ khi đào tạo – Ảnh: THÚY HẰNG

Sự quan tâm đến chất lượng giáo dục của các cấp học, bậc học trong toàn hệ thống GD-ĐT trong điều kiện hiện nay là một yêu cầu bức thiết. Bộ GD-ĐT đã có kế hoạch về việc nâng cao chất lượng giáo dục từ cấp tiểu học đến đại học gắn liền với việc tự đánh giá và kiểm định chất lượng. Kiểm định chất lượng được thực hiện thông qua: đánh giá trong (tự đánh giá) của các cơ sở giáo dục, các trường học và đánh giá ngoài của các cơ quan kiểm định. Thông qua tự đánh giá và kiểm định, người học, người dạy, nhà quản lý, các tổ chức quản lý có thể hiểu rõ sứ mạng và mục tiêu giáo dục được thực thi đến đâu cũng như cần phải điều chỉnh những vấn đề gì để đảm bảo chất lượng.

 

Từ tháng 10-2005 đến nay Bộ GD-ĐT đã tiến hành thí điểm tự đánh giá chương trình đào tạo giáo viên tiểu học (GVTH) ở 10 tỉnh, thành của nước ta: TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng, Bến Tre, Bình Phước, Kon Tum, Phú Yên, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Sơn La. Tự đánh giá là bước đầu của việc triển khai kiểm định chất lượng, từ đó rút ra những qui trình và kinh nghiệm trong việc xây dựng một nền giáo dục đảm bảo chất lượng.

 

Tự đánh giá chương trình đào tạo GVTH nhằm nâng cao chất lượng đào tạo GVTH và để đăng ký tiêu chuẩn chất lượng đào tạo. Thông qua tự đánh giá, giúp cho các trường có điều kiện thẩm định lại toàn bộ công tác đào tạo nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo GVTH đồng thời giúp cho Dự án phát triển giáo viên Tiểu học (PTGVTH) xác định lại giá trị của Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo GVTH để mở rộng việc tự đánh giá trên phạm vi toàn quốc.

 

Phạm vi tự đánh giá bao gồm 7 tiêu chuẩn trong Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Dự án PTGVTH ban hành với 41 tiêu chí:

 

- Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu, tổ chức và quản lý đào tạo giáo viên tiểu học (4 tiêu chí).

 

- Tiêu chuẩn 2: Chương trình và các hoạt động đào tạo giáo viên tiểu học (7 tiêu chí).

 

- Tiêu chuẩn 3: Đội ngũ giảng viên tham gia đào tạo giáo viên tiểu học (6 tiêu chí).

 

- Tiêu chuẩn 4: Người học và công tác hỗ trợ người học (7 tiêu chí)

 

- Tiêu chuẩn 5: Thư viện, trang thiết bị dạy học và cơ sở vật chất khác hỗ trợ khóa đào tạo giáo viên tiểu học (4 tiêu chí).

 

- Tiêu chuẩn 6: Công tác tài chính phục vụ khóa đào tạo giáo viên tiểu học (3 tiêu chí).

 

- Tiêu chuẩn 7: Công tác đánh giá sinh viên tốt nghiệp khóa đào tạo giáo viên tiểu học và tư vấn việc làm (8 tiêu chí).

 

Khi tiến hành tự đánh giá, mỗi tiêu chí được đánh giá từ mức độ 1 đến mức độ 3, trong đó mức độ 1 là thấp nhất và mức độ 3 là cao nhất. Để xác định mức độ đạt được trong quá trình tự đánh giá đòi hỏi các trường phải lượng hóa và phân tích toàn bộ công việc kèm theo những minh chứng để chứng minh. Trong thời gian qua, Trường CĐSP Phú Yên đã tiến hành tự đánh giá khóa đào tạo liên thông GVTH bao gồm 6 tiêu chuẩn, 29 tiêu chí; mức độ đạt được là: 5 tiêu chí đạt mức độ 3, 18 tiêu chí đạt mức độ 2 và 5 tiêu chí đạt mức độ 1 (một tiêu chí không đánh giá). Kết quả tự đánh giá đòi hỏi sự nhìn nhận hết sức trung thực chất lượng giáo dục, không thổi phồng thành tích có như vậy mới nhận ra những khuyết điểm, cần điều chỉnh trong toàn bộ quá trình đào tạo.

 

Việc tự đánh giá chất lượng giúp cho các cơ sở đào tạo làm quen với cách đánh giá chất lượng các khâu công việc trong tác nghiệp đào tạo trên cơ sở định lượng và tiêu chuẩn hóa, đảm bảo tính khách quan, đúng thực chất. Thông qua việc tự đánh giá, những nhà quản lý giáo dục buộc phải triển khai và giám sát việc tổ chức đào tạo theo kế hoạch; đồng thời có thể nhận rõ những điểm mạnh và điểm yếu của chính đơn vị mình để kịp thời điều chỉnh và khắc phục. Tự đánh giá còn giúp cho trường từng bước hoàn thiện bộ công cụ để có thể áp dụng vào việc tổ chức và quản lý đào tạo và cũng thông qua đó có thể tiêu chuẩn hóa một số qui trình và nội dung công việc đảm bảo tính khoa học để mang lại hiệu quả cao. Từ việc tự đánh giá chất lượng khóa đào tạo liên thông GVTH tại Trường CĐSP Phú Yên, đội ngũ CB, GV, CNV nhà trường đã rút ra nhiều kinh nghiệm quí báu trong việc giảng dạy và quản lý giảng dạy. Với việc nắm vững các tiêu chuẩn, tiêu chí, các yêu cầu trong quá trình tự đánh giá đội ngũ CB, GV nhận thấy rằng để đảm bảo chất lượng trong công tác đào tạo, tất cả những việc làm phải đảm bảo tính kế hoạch trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch.

 

ĐINH LĂNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek