Thứ Hai, 07/10/2024 01:26 SA
Phú Yên ĐẤT HỌC
Thứ Hai, 31/01/2011 07:30 SA

Xây dựng xã hội học tập (XHHT) có từ lâu và đến nay đã trở thành một trào lưu lớn trên thế giới. Để giúp con người học tập liên tục, suốt đời, các quốc gia đều thống nhất xây dựng XHHT với ba hình thức: giáo dục chính quy; giáo dục không chính quy; giáo dục phi chính quy.

 

dat-hoc110222.jpg

Phó Bí thư Thường trực tỉnh Phú Yên Huỳnh Tấn Việt tặng cờ cho Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh

 

Đối với Việt Nam, tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc và tư tưởng Hồ Chí Minh “ai cũng được học hành” đã trở thành mục tiêu, mọi người đi học, học thường xuyên, học suốt đời, Đảng ta đã phát triển “xây dựng cả nước trở thành một XHHT”. Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng đã chỉ ra mô hình XHHT ở Việt Nam là mô hình giáo dục mở “chuyển dần mô hình giáo dục hiện nay sang mô hình giáo dục mở - mô hình XHHT với hệ thống học tập suốt đời, đào tạo liên tục, liên thông giữa các bậc học, ngành học xây dựng và phát triển hệ thống học tập cho mọi người”

 

Phú Yên nhờ biết tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc đã tổ chức thực hiện tốt mô hình XHHT ở địa phương, nhất là mô hình XHHT từ cơ sở. Đó là: Xây dựng mô hình gia đình hiếu học; xây dựng mô hình dòng họ khuyến học; xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng.

 

XÂY DỰNG MÔ HÌNH GIA ĐÌNH HIẾU HỌC

 

Để từng bước hình thành và phát triển mô hình xã hội học tập theo hai hệ thống, hệ thống giáo dục ban đầu (trong nhà trường) và hệ thống giáo dục liên tục sau đó. Gia đình là một thực thể xã hội, gia đình là trường học đầu tiên là trường học suốt đời. Gia đình vừa là nơi chăm sóc sự học cho con cái đến trường vừa là nơi cha, mẹ, thực hiện việc học tập thường xuyên, suốt đời. Sự phát triển của gia đình hiếu học đã trở thành hiện tuợng giáo dục có nét riêng của Viêt Nam nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng.

 

Cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học theo 3 tiêu chí cơ bản do Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên thực hiện là:

 

- Tất cả con em trong gia đình ở tuổi học đường dều phải được đến trường học tập kết quả tốt từ trung bình trở lên và không có lưu ban bỏ học.

 

- Người lớn trong gia đình (trừ người già yếu, ốm đau) đều phải có nội dung và kế hoạch học tập thích hợp và học có kết quả để không ngừng nâng cao trình độ văn hóa nghiệp vụ và chất lượng cuộc sống.

 

- Các thành viên trong gia đình tích cực tham gia công tác khuyến học ngoài xã hội, xây dựng gia đình hòa thuận hạnh phúc, có quan hệ tốt với mọi người, không vi phạm pháp luật.

 

Cả nước hiện tại có 3,5 triệu người đăng ký và được công nhận gia đình hiếu học. Tỉnh Phú Yên lúc đầu có rất ít gia đình hiếu học đến nay đã xây dựng trên 7.836 gia đình hiếu học, một con số còn khiêm tốn nhưng có một ý nghĩa rất lớn được nhiều gia đình hưởng ứng tham gia, kể cả vùng sâu, vùng xa và cả những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

 

Qua thực tế cho thấy cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học đã đáp ứng được lòng mong muốn của mọi nhà nên được nhiều gia đình tự giác tiếp nhận và đăng ký tham gia.

 

Xây dựng nhiều gia đình hiếu học nó còn có tác dụng gắn kết giáo dục gia đình với giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội.Gia đình hiếu học còn có ý nghĩa thúc đẩy cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ”

 

XÂY DỰNG MÔ HÌNH DÒNG HỌ KHUYẾN HỌC

 

Dân tộc Viêt Nam từ trước đến giờ luôn coi trọng truyền thống gia đình và dòng tộc. Xuất phát từ đặc điểm đó Hội Khuyến học Phú Yên vận động xây dựng mô hình dòng họ theo 5 tiêu chí:

 

- Trên 50% gia đình trong dòng họ phải đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học.

 

- Dòng họ phải quan tâm giúp đỡ những gia đình khó khăn để tất cả con cháu  trong gia đình đều được đến trường.

 

- Dòng họ có quỹ khuyến học và hoạt động quỹ có hiệu quả.

 

- Dòng họ phải có chi hội khuyến học.

 

- Gia đình trong dòng họ đều phải thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.

 

 Phú Yên hiện đã xây dựng 125 dòng họ khuyến học, tuy còn ít nhưng tác dụng của nó  có ý nghĩa góp phần xã hội hóa giáo dục, mô hình này cần tiếp tục nhân rộng.

 

XÂY DỰNG MÔ HÌNH TTHTCĐ

 

Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) qua thực tế cho thấy nơi nào hoạt động tốt thì nó đã trở thành công cụ thiết yếu để góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Tỉnh Phú Yên hiện nay đã xây dựng 111 TTHTCĐ, nếu hoạt động có hiệu quả nó sẽ trở thành khâu đột phá bởi lẽ TTHTCĐ sẽ đáp ứng được yêu cầu, cần gì học nấy, học để làm ngay ở cộng đồng, cả về học tập chính trị văn hóa, giáo dục khoa học công nghệ, nghề nghiệp một cách thường xuyên liên tục của các tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên và nhân dân lao động ở cơ sở. TTHTCĐ là sự khởi đầu nhằm thực hiện ý tưởng “giáo dục cho mọi người và mọi người cho giáo dục” mà quá trình xây dựng XHHT  chúng ta đang hướng tới.

 

Xây dựng mô hình xã hội học tập ở Phú Yên từ cơ sở lý luận và thực tiễn sẽ được tiếp tục nghiên cứu thực hiện nhưng bước đầu xây dựng xã hội học tập ở tỉnh Phú Yên có ý nghĩa hết sức thiết thực vừa cấp bách vừa lâu dài, thực hiện đúng đường lối của Đảng đã vạch ra, nhất là đường lối đổi mới về giáo dục đào tạo xuyên suốt qua các kỳ đại hội (ĐH9, ĐH10 và nay là ĐH11) nhằm phục vụ yêu cầu CNH, HĐH đất nước, phù hợp với xu thế thời đại và hội nhập quốc tế.

 

LÊ VĂN HỮU

(Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek