Thứ Hai, 07/10/2024 03:32 SA
Đề án xây dựng xã hội học tập tại Phú Yên:
Chưa đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy”
Thứ Ba, 25/01/2011 11:00 SA

Do cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, phòng học, trang thiết bị còn thiếu nên sau 5 năm triển khai thực hiện đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010” của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương trên địa bàn Phú Yên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của mọi người.

 

thinh110125.jpg

Giáo viên Trường Tiểu học số 2 Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) tận tụy hướng dẫn học sinh học tập. - Ảnh: T.HẰNG

 

THIẾU CƠ SỞ VẬT CHẤT VÀ KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG

 

Theo đánh giá của ngành GD-ĐT Phú Yên tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010” vừa được Sở GD-ĐT tổ chức, điểm nổi bật trong việc thực hiện đề án này trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua là nhờ có sự phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể xã hội đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong quá trình xây dựng xã hội học tập, phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương theo phương thức xã hội hóa giáo dục. Tuy nhiên, do cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị ở các địa phương còn thiếu nên nhu cầu “cần gì học nấy” của mọi người chưa được đáp ứng.

 

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Văn Hữu cho biết: “Hình thức tổ chức và hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) rất đa dạng, phong phú và linh hoạt, thể hiện tính đặc thù của cơ sở giáo dục cộng đồng, phục vụ thiết thực cho cộng đồng với phương châm “cần gì học nấy”. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập TTHTCĐ, đây là một thuận lợi trong việc thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 50% TTHTCĐ hoạt động có hiệu quả nên mô hình đào tạo này chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của mọi người”.

Theo ông Hữu, nguyên nhân làm các TTHTCĐ hoạt động chưa hiệu quả là do cho đến nay tỉnh chưa thực hiện Quyết định số 09 của Bộ GD-ĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của TTHTCĐ tại xã, phường, thị trấn và Thông tư số 96 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho các TTHTCĐ. Thiếu kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ giáo viên (hệ giáo dục thường xuyên) chưa được đầu tư biên chế, tình trạng giáo viên thỉnh giảng vừa yếu, vừa thiếu ở những nơi khó khăn, dẫn đến chất lượng đào tạo của loại hình học tập này chưa cao.

 

CẦN ĐA DẠNG HÓA LOẠI HÌNH HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG

 

Theo kinh nghiệm của các TTHTCĐ hoạt động hiệu quả như xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa)…, để loại hình đào tạo TTHTCĐ hoạt động hiệu quả, các trung tâm phải có kế hoạch, xây dựng chương trình hoạt động cụ thể; thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền vận động về mục đích, ý nghĩa của trung tâm đến tận người dân, cụm dân cư, từng thôn, xóm thì mọi người mới biết mà tham gia học tập. Ban quản lý TTHTCĐ phải thực sự nhiệt tình, năng nổ xông xáo, biết kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, làm tốt công tác liên kết để mở các lớp đào tạo gắn với nhu cầu thiết thực của nhân dân. Ông Đinh Văn Thanh, Phó ban Quản lý TTHTCĐ xã Xuân Phước nói: “Xây dựng và phát triển TTHTCĐ là một xu thế tất yếu để phát triển giáo dục cộng đồng ở cơ sở. Nhưng để các TTHTCĐ phát huy hiệu quả là không dễ dàng. Đối với TTHTCĐ xã Xuân Phước, điều đầu tiên chúng tôi làm đó là tổ chức học tập và quán triệt chủ trương xây dựng xã hội học tập đến từng người dân để tạo sự đồng thuận ở cơ sở; kết hợp phát triển giáo dục chính quy và không chính quy, trong đó giáo dục chính quy giữ vai trò nòng cốt; kết hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học trong việc phát động, xây dựng một xã hội học tập và học tập theo phương châm “cần gì học nấy”. Ngoài ra, để cho các hoạt động phổ biến kiến thức của trung tâm đạt hiệu quả cao, đảm bảo yêu cầu thiết thực cho cuộc sống cộng đồng, trước khi mở lớp, trung tâm tổ chức điều tra khảo sát nhu cầu học tập của bà con, từ đó xây dựng kế hoạch mở lớp”. Với cách tổ chức này, trong 5 năm qua, TTHTCĐ xã Xuân Phước mở rất nhiều chuyên đề thuộc lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp, đan mây tre lá xuất khẩu, tin học… thu hút hàng trăm người tham gia, góp phần giúp bà con nông dân tháo gỡ những khó khăn, lúng túng trong sản xuất, nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống ở cơ sở.

 

Với đặc thù là một xã thuần nông, bên cạnh vận động, phát triển trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của con em tại địa phương, xã Hòa Thịnh còn chú trọng phát huy vai trò của TTHTCĐ. Ông Nguyễn Thành Nhi, Phó Giám đốc TTHTCĐ xã Hòa Thịnh cho biết: “TTHTCĐ là một tổ chức tuy mới mẻ nhưng luôn được Đảng ủy, HĐND và UBND xã quan tâm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ nên sau 5 năm đi vào hoạt động, TTHTCĐ đã mở được gần 60 lớp tập huấn và học nghề với gần 2.000 người tham gia. Nhờ đó, bà con nâng cao được kiến thức và kỹ năng lao động, sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập gia đình”.

 

Để việc xây dựng xã hội học tập trong những năm tiếp theo ngày càng có hiệu quả, ngành GD-ĐT Phú Yên yêu cầu Phòng GD-ĐT các địa phương tập trung vào những nội dung như: Phân công trách nhiệm rõ ràng của Ban chỉ đạo đề án; phối hợp với Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức và các ban, ngành, đoàn thể… tổ chức các hoạt động xã hội hóa giáo dục nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng xã hội học tập có hiệu quả thiết thực theo từng vùng miền và địa bàn dân cư; tiếp tục phát triển mạng lưới trung tâm giáo dục thường xuyên, nhân rộng mô hình TTHTCĐ hoạt động có hiệu quả ở các địa phương; có kế hoạch theo dõi kiểm tra, đánh giá để khắc phục những hạn chế thiếu sót, đồng thời động viên khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng xã hội học tập của tỉnh nhà.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek