Thứ Hai, 07/10/2024 01:27 SA
Để học sinh hứng thú với học ngoại khóa
Thứ Ba, 25/01/2011 14:00 CH

Ngoài việc lựa chọn được nội dung có ý nghĩa thì phương pháp dạy của mỗi giáo viên đối với hình thức học ngoại khóa cũng đóng vai trò quan trọng.

 

llq110125.jpg

Một tiết học ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.HẰNG

 

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là một chủ trương của Bộ GD-ĐT nhằm tạo điều kiện cho các trường giảng dạy theo hướng học sinh là trung tâm của lớp học, học sinh chủ động tìm hiểu và tiếp thu kiến thức. Thực hiện chủ trương này, một hình thức học thân thiện được nhiều trường phổ thông áp dụng thời gian gần đây là đổi mới các tiết học ngoại khóa. Thực tế, hiệu quả đem lại từ hình thức học ngoại khóa đã được khẳng định. Tuy nhiên, để có được những tiết học ngoại khóa thực sự đáng nhớ đối với học sinh thì đòi hỏi cách làm của mỗi trường, mỗi giáo viên phải linh hoạt.

 

Thay vì tìm đến những di tích lịch sử hay đến thăm các gia đình chính sách, Trường THPT dân lập Duy Tân (TP Tuy Hòa) được thực hiện ở Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh. Tận mắt chứng kiến bao mảnh đời bất hạnh, trò chuyện với nhiều hoàn cảnh éo le, các học sinh phần nào ý thức hơn về giá trị cuộc sống mà mình đang có. Một học sinh Trường THPT dân lập Duy Tân nói: “Khi tới đây, em thấy mình học được bài học quý giá đó là cần phải có tấm lòng yêu thương những đối tượng xã hội, những trẻ mồ côi khuyết tật. Em tự hứa sẽ cố gắng học tập tốt để sau này có thể giúp được mọi người ở đây”.

 

Với học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, giờ học ngoại khóa được đến thăm Nhà thờ Bác Hồ ở xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa. Những kiến thức, những câu chuyện lâu nay chỉ nghe kể lại từ các thầy cô giáo hay đọc trên sách thì nay các em đã có dịp tự mình kiểm chứng. Không chỉ không gian học tập thay đổi giúp học sinh dễ dàng bổ sung kiến thức cho mình mà đây còn là dịp để các thầy cô giáo hiểu hơn về những học trò mà mình phụ trách. Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, giảng viên Trường Đại học Phú Yên, hiện nay tiết học ngoại khóa là một hình thức học tốt được các trường áp dụng nhiều và đã đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, cách làm của các trường không giống nhau và để thống nhất thì cần có một chương trình đào tạo về nội dung này.

 

Viết lại những cảm xúc của mình sau khi kết thúc giờ học ngoại khóa, đó là cách mà giáo viên ở các trường thường làm để qua đó nắm bắt được tâm tư, tình cảm của học sinh. Hiệu quả từ những giờ học ngoại khóa đã được khẳng định, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có nhiều trường tổ chức được những tiết học ngoại khóa sinh động, thiết thực. Ngoài việc lựa chọn được nội dung học ngoại khóa có ý nghĩa thì phương pháp dạy của mỗi giáo viên đối với hình thức học này cũng đóng vai trò quan trọng. Trong khi đó, nội dung này hiện lại chưa có hoặc chỉ xuất hiện sơ sài trong chương trình giảng dạy của các trường chuyên nghiệp.

 

HOÀNG THƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek