Thứ Hai, 07/10/2024 13:27 CH
Chương trình giáo dục mầm non mới:
Giúp trẻ phát triển kỹ năng toàn diện
Thứ Ba, 04/01/2011 11:00 SA

Đến nay, Phú Yên có 40% trường mầm non trong tổng số 132 trường mầm non trên địa bàn toàn tỉnh triển khai chương trình giáo dục mầm non mới và bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan.

 

ong-vang-110104.jpg

Học theo chương trình giáo dục mầm non mới giúp trẻ phát triển kỹ năng toàn diện. Trong ảnh: Dạy và học ở Trường Mầm non Ong Vàng (TP Tuy Hòa). - Ảnh: M.THÚY

 

Giáo án PowerPoint, tranh một số đồ dùng trong gia đình có gắn chữ còn thiếu các từ e, ê; khay đựng chữ cái e, ê; thẻ để trẻ dán chữ… đó là những dụng cụ dạy học được cô giáo Trương Thị Thu Thảo, Trường Mầm non Phong Lan (huyện Đồng Xuân) chuẩn bị cho một giờ dạy làm quen chữ cái e, ê thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ. Bước vào giờ học, cô Thảo cùng trẻ đi xung quanh lớp đọc bài đồng dao “Đi cầu đi quán” và ngồi trước màn hình xem, nói tên, công dụng các loại đồ dùng gia đình trên màn hình. Sau đó, cô Thảo cho trẻ xem hình ảnh “bé quét nhà” và giới thiệu từ “bé quét nhà” bằng thẻ chữ rời, cho trẻ so sánh từ trong thẻ chữ rời và từ trong tranh, gợi ý để trẻ tìm chữ cái đã học trong từ và hướng dẫn trẻ cách phát âm… Tiết dạy của cô Thảo cứ thế khơi gợi khả năng nhận biết, phát triển ngôn ngữ của trẻ một cách tự nhiên. Hay tại tiết dạy với chủ đề nghề nghiệp, cô giáo Phạm Thị Bạch Tuyết, Trường Mầm non Bông Sen (TX Sông Cầu) đã giúp trẻ nhận biết về chú bộ đội thông qua bài hát “Chú bộ đội” cùng với những hình ảnh minh họa như: các chú bộ đội tập luyện, canh giữ đất nước, giúp dân khắc phục bão lũ…

 

Đây là hai trong 9 tiết giảng tiêu biểu tham gia tại hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức. Nhận xét về các tiết giảng tại hội nghị này, bà Trần Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT cho biết: “Chương trình giáo dục mầm non mới được triển khai từ năm học 2009-2010. Sau hơn một năm thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, trình độ kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên được nâng cao, giáo viên thực sự linh hoạt chủ động trong lập kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch giáo dục, lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động dạy học và sử dụng nguyên vật liệu sẵn có làm đồ chơi. Thông qua các tiết giảng tại hội nghị chuyên đề lần này cho thấy, giáo viên có kỹ năng vận dụng phương pháp dạy học tích cực, xây dựng môi trường hoạt động linh hoạt tích cực cho trẻ, hình thành kỹ năng sống cho trẻ”.

 

Chương trình giáo dục mầm non mới được xây dựng theo các lĩnh vực phát triển gồm: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm – xã hội, thẩm mỹ nhằm hình thành, phát triển tối đa tiềm năng vốn có ở trẻ và hình thành những giá trị, những kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với yêu cầu của gia đình, cộng đồng, xã hội, chuẩn bị tốt cho trẻ vào học giai đoạn sau. Theo nhiều giáo viên, sau hơn một năm thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên rõ rệt. Trẻ học hành vui chơi thoải mái, được trải nghiệm và vận dụng. Qua chương trình này, trẻ tự tin, chủ động, nhanh nhẹn, hoạt bát hơn trong giao tiếp và tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục. Đặc biệt, chương trình đã tạo niềm tin với phụ huynh học sinh.

 

Cô giáo Dương Thị Bạch Tuyết, Trường Mầm non Hướng Dương (TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Nội dung chương trình giáo dục mầm non mới có tính chất đồng tâm, mở, định hướng tốt, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, để giảng dạy đạt hiệu quả, đòi hỏi giáo viên phải có sự chuẩn bị kỹ nội dung bài giảng, phải đầu tư nhiều cho việc tự làm đồ dùng dạy học, có như thế mới phát huy được tính tích cực trong học sinh”.

 

Do điều kiện cơ sở vật chất các trường mầm non còn hạn chế, kỹ năng thực hành nghề nghiệp của một số giáo viên còn yếu nên cho đến nay, Phú Yên mới chỉ có khoảng 40% trong tổng số 132 trường mầm non triển khai chương trình giáo dục mầm non mới. Theo kế hoạch, từ năm học 2011-2012, tất cả các trường mầm non trên địa bàn Phú Yên sẽ thực hiện giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non mới. Bà Trần Thị Kim Tuyết cho biết: “Chương trình giáo dục mầm non mới bước đầu thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Trên cơ sở này, ngành GD-ĐT tiếp tục mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên những kỹ năng xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học. Ưu tiên thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới đối với những cơ sở giáo dục mầm non học 2 buổi/ngày. Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên có hiệu quả nhất là theo đơn vị trường và cụm trường. Về lâu dài, các trường sư phạm phải đi đầu trong việc nghiên cứu, đưa chương trình giáo dục mầm non mới vào chương trình đào tạo của mình. Các địa phương ưu tiên đầu tư kinh phí giúp các trường mầm non vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị. Có như vậy việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đề ra”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek