Thứ Hai, 07/10/2024 15:19 CH
Sinh viên với phương châm “Học, học nữa, học mãi”
Thứ Sáu, 31/12/2010 16:00 CH

Chúng ta thường cho rằng, học tập là đến trường nghe thầy cô giảng bài, học bài, làm bài, thi cử. Thực ra việc học tập là cả một quá trình nhận thức, phát triển tư duy và cách thức làm việc của con người.

 

dai-hoc-phu-yen101231.jpg

Sinh viên Trường Đại học Phú Yên tra cứu tư liệu tại Thư viện trường. - Ảnh: T.HẰNG

 

Nếu bạn đến Trường Đại học Phú Yên trong những ngày cuối năm 2010, bạn sẽ thấy một không khí khẩn trương học tập vì chúng tôi đang bước vào mùa thi, đang tất bật làm bài, học bài, đang chuẩn bị kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường và vì chúng tôi rất trẻ. Tuổi 18, đôi mươi là tuổi đẹp nhất. Đọc “Nhật ký tuổi hai mươi” của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, của liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm chúng tôi biết mình phải học thêm cả phần của họ, phải xứng đáng với sự hy sinh và tình yêu cuộc sống của họ. Chỉ điều này thôi, chúng tôi đã thấy sự cố gắng của thế hệ mình là giá trị biết bao.

 

Nếu bạn đến Trường Đại học Phú Yên bạn sẽ thấy sức trẻ hiện diện ở khắp nơi. Chúng tôi tự hào vì môi trường học tập rộng rãi, trong lành, thoáng mát. Trường gần biển nên chúng tôi không chỉ nghe sóng vỗ mà còn cảm nhận rằng Trường Đại học Phú Yên như một con tàu đang rẽ sóng ra khơi. Trên biển cả tri thức rộng lớn, chúng tôi có thầy cô dẫn dắt, chỉ hướng nhưng khả năng chèo chống hay tốc độ nhanh chậm đều là do chúng tôi. Sinh viên ngày nay học tập không có nghĩa là tiếp nhận tri thức một cách thụ động mà quan trọng là biết sử dụng tri thức để làm việc. Thực tế cuộc sống sẽ đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết và chúng tôi cần được trang bị đầy đủ kiến thức kể cả kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và nhiều kỹ năng hoạt động khác…

 

Nếu bạn đến Trường Đại học Phú Yên bạn sẽ thấy việc thay đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang tín chỉ đã kéo theo nhiều sự mới mẻ. Chúng tôi được biết chúng tôi học gì, ai dạy và chúng tôi được quyền lựa chọn các môn học theo yêu cầu và theo khả năng. Có thể cách làm này hiện nay vẫn chưa đạt theo yêu cầu nhưng chúng tôi thấy hứng thú với kiểu học linh hoạt và sự cộng tác giữa thầy với trò. Chương trình đào tạo theo tín chỉ bắt buộc sinh viên phải tự học, tự nghiên cứu nhiều. Chúng tôi luôn có quá nhiều bài tập phải làm. Bạn thích ca hát, phim ảnh hay rong chơi ư? Rất được, vì sinh viên không đến lớp vẫn có thể thi, nhưng cẩn thận vì sau đó bạn có thể không có cơ hội học tiếp!

 

Đối với sinh viên Trường Đại học Phú Yên hôm nay, câu nói của Lênin “Học, học nữa, học mãi” đã trở thành phương châm hành động. Nhiệm vụ học tập trở thành trách nhiệm chính không chỉ đối với bản thân mà còn rất quan trọng đối với sự phát triển đất nước. Trong số sinh viên đang học tại ngôi trường này ắt hẳn không thiếu những bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn cố gắng học tập. Nhiều bạn đến từ những vùng miền xa xôi, nhiều bạn còn chưa có xe đạp, chưa có máy tính dù là đời cũ nhất, nhưng các bạn vẫn cố gắng phấn đấu và tự nghĩ rằng được đi học là niềm hạnh phúc, là mong ước của cả gia đình, là sự khó nhọc của cha mẹ, là công lao giảng dạy của thầy cô đã dành cho chúng ta.

 

Trường Đại học Phú Yên của chúng tôi hiện nay chỉ mới qua 3 mùa tuyển sinh đại học, hãy còn rất trẻ, rất mới trong hệ thống các trường đại học quốc gia. Trường đang nỗ lực mở rộng quy mô đào tạo, xây dựng và công bố chuẩn đầu ra cho các ngành học. Chưa bao giờ yêu cầu đổi mới giáo dục đại học lại được đặt ra bức thiết như hiện nay và vấn đề học tập, chất lượng học tập của sinh viên lại được quan tâm như hiện nay.

 

Từ câu nói của Lênin, sinh viên Trường Đại học Phú Yên cam kết thi đua học tốt, biến việc học trở thành hoạt động thường xuyên, thành hành động của tuổi trẻ, thành niềm vui có ích trong cuộc sống. Chúng tôi tin rằng việc học tập hăng hái và sôi nổi không chỉ đem lại lợi ích trong việc tích lũy kiến thức cho sinh viên, mà còn góp phần tạo nên thương hiệu và uy tín cho Trường Đại học Phú Yên.

 

ĐẶNG THỊ SỸ

Sinh viên Khoa Khoa học Xã hội - Nhân văn Trường Đại học Phú Yên.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek