Thứ Hai, 07/10/2024 17:20 CH
Đào tạo nguồn nhân lực đa ngành, đa cấp
Thứ Sáu, 31/12/2010 11:00 SA

Ngày 24/1/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 112/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Phú Yên trên cơ sở sáp nhập Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Phú Yên và Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KTh) Phú Yên.

 

TÔ ĐẬM THÀNH QUẢ GIÁO DỤC

 

Tran-Van-Chuong101231.jpg

Ông Trần Văn Chương Hiệu trưởng Trường Đại học Phú Yên.

Trường CĐSP Phú Yên và Trường Trung học KT-KTh Phú Yên qua nhiều lần thay đổi tên gọi, thực hiện các chức năng và sứ mạng khác nhau với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho tỉnh nhà và cho đất nước. Tiền thân Trường CĐSP Phú Yên, được thành lập vào năm 1970 với tên gọi Trường Sư phạm sơ cấp Đồng bằng Phú Yên (1970), Trường Trung cấp Sư phạm Phú Yên (1975-1976), Trường Trung học Sư phạm Phú Khánh (1976-1989), Trường Trung học Sư phạm Phú Yên và Cơ sở CĐSP Phú Yên (1989-1990), Trường Sư phạm Phú Yên (1990-1995), Trường CĐSP Phú Yên (1995-2007). Tiền thân Trường Trung học KT - KTh Phú Yên được thành lập vào cuối năm 1975 với tên gọi Trường Trung học Nông nghiệp Phú Khánh, năm 1980 sáp nhập với Trường Hợp tác hóa nông nghiệp Phú Khánh (thành lập năm 1978) vẫn giữ tên Trường Trung học Nông nghiệp Phú Khánh, Trường Trung học Nông nghiệp Phú Yên (1989), Trường Trung học KT - KTh Phú Yên (năm 1995).

 

Trường Đại học Phú Yên hôm nay là một trường đại học đa ngành, đa cấp đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên. Chặng đường 40 năm qua là một giai đoạn lịch sử, tô đậm thành quả, kết tinh những giá trị trong quá trình xây dựng đội ngũ, đào tạo và bồi dưỡng nhân lực của nhiều thế hệ nhà giáo và học sinh, sinh viên qua các thời kỳ. Từ đội ngũ nhà giáo của các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng vừa thiếu về số lượng, không đồng bộ về cơ cấu, trình độ chuẩn và trên chuẩn chưa cao, đến hôm nay đội ngũ nhà giáo của Trường Đại học Phú Yên đã đáp ứng yêu cầu cơ bản của một trường đại học, với 8 tiến sĩ, 5 nghiên cứu sinh, 76 thạc sĩ, 26 cao học. Sự phát triển ấy là điều kiện tiên quyết để nhà trường đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng với  hàng ngàn cán bộ quản lý giáo dục, hơn 30.000 giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT; hơn 10.000 cử nhân khoa học cơ bản, cán bộ kỹ thuật các ngành kinh tế Nông - Lâm - Ngư nghiệp đã tốt nghiệp ra trường. Nguồn nhân lực này đã và đang góp phần quan trọng trong phát triển GD-ĐT và các lĩnh vực chính trị, kinh tế- xã hội của tỉnh nhà…

 

Xác định là một trung tâm văn hóa, giáo dục và nghiên cứu khoa học (NCKH) của tỉnh, nhà trường đã tăng cường đầu tư cho NCKH, ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ, đổi mới phương pháp dạy học. Sự đầu tư đó đã phát huy hiệu quả, từng bước góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục.

 

Lịch sử của nhà trường càng được tô đậm bởi nhiệm vụ thông qua dạy chữ để dạy người. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị được nhà trường luôn coi trọng, đã có tác dụng định hướng trong quá trình thực hiện sứ mạng, mục tiêu. Đảng bộ, Công đoàn cơ sở, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của trường không ngừng tăng về số lượng và nâng cao chất lượng; luôn phát huy vai trò, đề ra nhiều mô hình mới có tác dụng giáo dục tích cực, thực sự là những tổ chức trong sạch vững mạnh.

 

Thế hệ cán bộ viên chức, học sinh, sinh viên hôm nay luôn tri ân công sức của các thế hệ nhà giáo, cán bộ viên chức  trước đây và luôn tưởng nhớ đến các nhà giáo, cán bộ viên chức đã về yên nghỉ nơi cõi vĩnh hằng; đồng thời nhà trường cũng luôn tri ân lãnh đạo trung ương, Bộ GD-ĐT, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh,  lãnh đạo các trường cao đẳng, đại học, Viện Giáo dục, các vị giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, giảng viên nước ngoài, các tổ chức, cá nhân tài trợ… về những tình cảm sâu sắc, sự chăm lo đầu tư, lãnh đạo, phối hợp và giúp đỡ nhà trường hình thành và phát triển trong suốt 40 năm qua.

 

BẢY NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

 

Quá khứ tốt đẹp chính là bệ phóng lý tưởng cho tương lai. Trong xu thế hội nhập, Trường Đại học Phú Yên đã sớm công bố sứ mạng, mục tiêu, giá trị cốt lõi của nhà trường: Tuyên bố 3 công khai; kiểm định chất lượng giáo dục; tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ; xây dựng và công bố chuẩn đầu ra; tổ chức cho người học đánh giá chất lượng giảng dạy…  Hiện nay, nhà trường được Bộ GD-ĐT cho phép tổ chức đào tạo trình độ đại học 5 ngành (Mầm non, Tiểu học, Tin học, SP Tin học và Sinh học); cao đẳng: 21 ngành; trung cấp: 8 ngành và đang trực tiếp tổ chức đào tạo 2.500 học sinh, sinh viên với 4 ngành đại học, 16 ngành cao đẳng và 6 ngành trung cấp. Kết quả ấy tuy còn khiêm tốn nhưng thể hiện sự nỗ lực đáng khen ngợi của đội ngũ cán bộ viên chức của nhà trường sau 4 năm thành lập.

 

Tuy nhiên, trước yêu cầu “đổi mới giáo dục đại học”, nhà trường đang đối mặt với những thách thức về  các nội dung đổi mới giáo dục đại học, về sự cạnh tranh của các trường đại học trong khu vực và cả nước; với những khó khăn tồn tại như: Mã ngành đào tạo đại học, quy mô hệ chính quy và giáo dục thường xuyên phát triển chậm; chất lượng đào tạo đại học chưa bảo đảm và chưa gắn chặt  giữa đào tạo với sử dụng nhân lực qua đào tạo ở nhà trường; công tác tổ chức bộ máy chậm hoàn thiện, số lượng đội ngũ nhà giáo chưa cân đối, chất lượng chưa đồng bộ; cơ sở vật chất, thiết bị chưa tương xứng; năng lực, kinh nghiệm quản lý trường đại học còn hạn chế...

 

truong101231.jpg

Sinh viên Trường Đại học Phú Yên. - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Kỷ niệm 40 năm nhà trường hình thành và phát triển, xuất phát từ thực tế khách quan và nguyên lý phát triển, nhằm khẳng định vị thế của nhà trường trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội, từ nay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020; đội ngũ cán bộ viên chức và toàn thể học sinh, sinh viên nhà trường phấn đấu, nỗ lực thực hiện tốt  các mục tiêu nhiệm vụ chủ yếu sau:

 

Trong 40 năm qua, thành tích của các tập thể, cá nhân của Trường Đại học Phú Yên đã được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý: 

 

- Huân chương Lao động hạng ba (1996), Huân chương Lao động hạng nhì (2001), Huân chương Lao động hạng nhất (2005);

 

- Nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công an, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… về các thành tích giáo dục, NCKH và hoạt động của nhà trường.

 

- Nhiều bằng khen, huy chương vàng, bạc, đồng của các bộ, ngành Trung ương, khu vực và tỉnh Phú Yên trong các hội thi ở các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và hoạt động xã hội…

Thứ nhất, phát triển nhiều mã ngành đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; liên kết đào tạo đại học, sau đại học gắn liền với mở rộng quy mô đào tạo liên thông, vừa học vừa làm, bằng 2; thực hiện tốt mối liên kết giữa đào tạo với sử dụng, đáp ứng nhu cầu xã hội. Thứ hai, củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy đi đôi với xây dựng đội ngũ đủ số lượng và bảo đảm chất lượng; phấn đấu đến năm 2015 đạt chuẩn về đội ngũ giảng viên đại học và đến năm 2020 trên chuẩn theo quy định. Thực hiện tốt “Chiêu hiền đãi sĩ” và thỉnh giảng giảng viên trình độ cao các chuyên ngành… Thứ ba, triển khai có chất lượng đào tạo theo hệ thống tín chỉ; tổ chức đánh giá ngoài và đề nghị công nhận trường đại học được kiểm định; định kỳ rà soát và công bố 3 công khai cho xã hội; tổ chức và công bố kết quả học sinh, sinh viên đánh giá năng lực giảng viên, giảng viên đánh giá năng lực cán bộ quản lý. Thứ tư, nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH; bồi dưỡng thái độ và rèn kỹ năng thích ứng với môi trường cho học sinh, sinh viên; đảm bảo chất lượng và kỹ năng sư phạm cho học sinh, sinh viên ngành sư phạm; ứng dụng thành tựu NCKH trong việc đổi mới phương pháp dạy học, phục vụ đời sống  kinh tế - xã hội. Thứ năm, tăng cường trang bị phương tiện dạy học đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu bảo đảm chất lượng đào tạo đại học. Đẩy nhanh tiến độ  dự án Trường Đại học Phú Yên hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2015. Thứ sáu, thực hiện có kết quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh, sinh viên tích cực” với yêu cầu “Mỗi cô giáo, thầy giáo phải là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đồng bộ, trong đó quang cảnh nhà trường phải xanh - sạch - đẹp, văn hóa nhà trường với các mối quan hệ ứng xử thân thiện, đúng mực giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò, giữa trò với trò, giữa thầy trò với môi trường xung quanh và với xã hội; thực hiện đúng quy định về nề nếp, kỷ cương trong dạy -học, trong quản lý và trong phục vụ. Thứ bảy, quan tâm đúng mức công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhà trường trong sạch - vững mạnh; tăng cường phối hợp các lực lượng xã hội trong giáo dục học sinh, sinh viên nhà trường.

 

Trường Đại học Phú Yên tin tưởng vào sự lãnh đạo, đầu tư của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đối với sự nghiệp GD-ĐT nói chung, trong đó dành nhiều ưu ái cho Trường Đại học Phú Yên, như Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã xác định:  “Từng bước đầu tư toàn diện để Trường Đại học Phú Yên đủ điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo đa ngành, đa cấp, trung tâm nghiên cứu khoa học - kỹ thuật phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh, đồng thời liên kết với một số trường đại học để đào tạo sau đại học một số chuyên ngành”.

 

Với khí thế 40 năm hình thành và phát triển, với niềm tự hào về những truyền thống tốt đẹp, thầy và trò Trường Đại học Phú Yên đồng lòng, quyết tâm thực hiện ngày càng tốt hơn sứ mệnh của nhà trường với giá trị cốt lõi: “Chất lượng, hiệu quả, sáng tạo và vì cộng đồng”, đáp ứng lòng mong đợi, kỳ vọng của lãnh đạo, cán bộ, nhân dân tỉnh nhà, góp phần xây dựng quê hương đất Phú ngày thêm giàu, đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần phát triển KT-XH của các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ và Tây nguyên.

  

TRẦN VĂN CHƯƠNG

Hiệu trưởng Trường Đại học Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek